Xuất khẩu của Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, xuất khẩu của thành phố Hà Nội tiếp tục trên đà hồi phục và tăng tháng thứ 3 liên tiếp sau 4 tháng bị suy giảm từ tháng 5-8/2015.

Xuất khẩu của Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm

(Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN)

Tuy nhiên, xuất khẩu của thành phố Hà Nội vẫn thấp hơn so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra của năm 2015 là 8-9%, nhưng mức tăng 11 tháng đã cao hơn so với 10 tháng và 9 tháng đầu năm (3,1% so với 1,5% và 0,2%).

Theo các chyên gia kinh tế, nguyên nhân xuất khẩu trong những tháng cuối năm tăng cao là do một số nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu có mức tăng trưởng cao hơn những tháng trước và một số nhóm hàng khác tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2014.

Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ước đạt 5.052 triệu USD, chiếm tỷ trọng 49,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố, tăng 3,8% so với cùng kỳ 2014.

Cụ thể, đối với nhóm xuất khẩu chủ yếu tăng trưởng cao là nhóm hàng dệt may tăng trưởng 15,3%, cao hơn mức chỉ tiêu kế hoạch 8% và cao hơn tăng trưởng 9 tháng (7,4%) và 10 tháng (10,6%) do đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường Mỹ (tăng 28,6%) và Nhật Bản (tăng 9%).

Tiếp đó là các nhóm hàng linh kiện điện tử và thiết bị ngoại vi tăng 2,2% (9 tháng tăng 1,6%, 10 tháng tăng 1,5%) do xuất khẩu vào một số thị trường chính tăng như Hồng Kong (23,8%), Nhật Bản (6%), Mỹ (23,1%).

Cuối cùng là nhóm hàng nông sản do chịu tác động tiêu cực và suy giảm trong 8 tháng đầu năm nhưng đã tăng trở lại trong tháng thứ 3 liên tiếp ở mức 6% (9 tháng tăng 1% và 10 tháng tăng 3,1%).

Nguyên nhân là do giá các mặt hàng hạt tiêu và hạt điều đều tăng nên kim ngạch các mặt hàng này tăng ở mức cao (35%), bù đắp đáng kể vào sự suy giảm mạnh chưa phục hồi của các mặt hàng nông sản chính là gạo), chè và càphê.

Đối với một số nhóm hàng khác tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2014 như: giày dép và các sản phẩm từ da tăng 9,2% do tăng xuất khẩu vào các thị trường Mỹ và Trung Quốc; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 8% do tăng xuất khẩu vào các thị trường Singapore, Trung Quốc và Mỹ./.

Theo TTXVN/Vietnam +

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...