Xuất khẩu chuối thoát cảnh “được mùa, mất giá”

Với việc thị trường chính đã có nghị định thư xuất khẩu chính ngạch, đầu ra cho chuối ổn định, giúp bà con thu lợi nhuận 200 triệu đồng/ha/năm.
Việt Nam có thể chiếm ngôi đầu về xuất khẩu chuối của Philippines Xuất khẩu tăng gần 38%, chuối Việt tăng tốc vào Nhật Bản

Rộng cửa vào Trung Quốc

Ngày 22/2, lễ xuất khẩu chính ngạch chuối tươi sang thị trường Trung Quốc đã được UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tổ chức. Đây được coi là sự kiện mở màn cho sự bứt phá của hoạt động xuất khẩu chuối của Việt Nam trong năm 2023.

Sơ chế chuối tươi xuất khẩu tại Công ty Realfarm (Đồng Nai). 	Ảnh: NH
Sơ chế chuối tươi xuất khẩu tại Công ty Realfarm (Đồng Nai). Ảnh: NH

Theo thống kê của Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNN), cả nước hiện có khoảng 154.000 ha trồng chuối với sản lượng 2,3 triệu tấn/năm. Chuối là loại trái cây cho thu hoạch quanh năm và đã trở thành sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của ngành rau quả Việt Nam. Năm 2022, giá trị xuất khẩu chuối tươi của Việt Nam đạt 310,6 triệu USD, tăng 34,5% so với năm 2021. Xuất khẩu chuối đã vượt qua xoài để trở thành loại trái cây có kim ngạch lớn thứ 2, chỉ sau thanh long. Ngoài thị trường Trung Quốc, Việt Nam cũng đang xuất khẩu chuối sang Singapore, Malaysia, Trung Đông, Nga.

Tỉnh Đồng Nai được xem là thủ phủ của cây chuối với 13.149 ha, chiếm 8,53 diện tích chuối của cả nước. Theo đó, chuối được xem là một trong 24 cây trồng chủ lực của tỉnh. Đây là một trong số ít các loại cây ăn quả có khả năng phát triển thành những vùng sản xuất tập trung quy mô 400 - 500 ha. Năng suất trung bình khoảng 40 - 45 tấn/ha (trong khi tiềm năng có thể đạt từ 50 - 55 tấn/ha). Sản lượng ước tính 450.000 tấn/năm, trong số này, trên 80% là để xuất khẩu. Hiện sau khi trừ các chi phí thu nhập của nông dân trồng chuối vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Đặc biệt, đầu tháng 11/2022, Nghị định thư về xuất khẩu quả chuối tươi chính ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết. Điều này đồng nghĩa quả chuối tươi có được tấm giấy thông hành sang Trung Quốc bền vững, đảm bảo đầu ra và giá cả ổn định. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy các DN, HTX, nông dân trồng chuối mạnh dạn đầu tư bài bản, khoa học, có tiêu chuẩn để tìm đường đưa trái chuối Việt Nam không những chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc mà còn nhiều thị trường khác trên thế giới. Đặc biệt, thực hiện tốt nội dung của Nghị định thư sẽ giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, thông quan nhanh chóng, tạo thuận lợi cho nhà xuất khẩu, góp phần giảm ùn tắc tại cửa khẩu.

Chia sẻ với Tạp chí Hải quan, các đơn vị xuất khẩu chuối lớn như Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình, HTX Thanh Bình (Đồng Nai) đều cho biết tình hình đơn hàng năm 2023 tăng trưởng rất cao so với năm trước, không chỉ riêng thị trường Trung Quốc mà cả ở các thị trường khác, và mức giá cũng rất tốt, giúp nông dân và DN có thu nhập tốt từ cây chuối.

Ông Nguỵ Hoa Tường, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TPHCM cho biết, người dân Trung Quốc rất thích ăn chuối nên đây sẽ là thị trường tiềm năng cho trái chuối Việt Nam. Theo đó, phía Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ các nông dân, doanh nghiệp Việt Nam để cùng đẩy mạnh hợp tác, quảng bá thương hiệu chuối tươi Việt Nam tại thị trường này.

Về phía nhà nhập khẩu, ông Tạ Tổ Tường, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thương mại quốc tế Sofia Shanghai cho biết, công ty đã nhập khẩu chuối Việt Nam trong 10 năm qua, từ khối lượng ban đầu chỉ vài trăm container, nay đã tăng lên hàng nghìn container. Do có sự tương đồng về khí hậu, trái chuối tươi Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn từ các nước Đông Nam Á, song ông Tạ Tổ Tường vẫn đánh giá cao chất lượng của trái chuối Việt Nam.

Bà Liêu A Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Kelly Swangle cũng nhận định vị thế của trái chuối tươi Việt Nam trên thị trường quốc tế đang tăng lên. Bằng chứng là trong khoảng 3-5 năm gần đây, Việt Nam đã chiếm lĩnh thị phần chuối tại Trung Quốc và vượt qua đối thủ nặng ký là Philippines.

Tuân thủ luật chơi của nước nhập khẩu

Dù tình hình thị trường hiện đang rất tốt, nhưng để duy trì được sự tích cực này trong dài hạn, ngành chuối Việt Nam vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để gia tăng chất lượng và giá trị gia tăng của trái chuối. Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Bộ NN&PTNN, khuyến cáo, cánh cổng lớn đã mở nhưng vẫn có thể đóng lại bất cứ lúc nào nếu chúng ta không tuân thủ luật chơi của nước chủ nhà. Luật chơi đó rất nghiêm ngặt, thể hiện qua 8 điều của Nghị định thư về đăng ký, quản lý vùng trồng, đóng gói và chế biến, kiểm tra kiểm dịch trước khi xuất khẩu, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, đánh giá bổ sung.

Cùng quan điểm này, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình cho biết, trong 2 năm trở lại đây, thị trường Trung Quốc nâng cấp rất nhanh, số người giàu và trung lưu tăng nhanh dẫn tới những đòi hỏi cao cho sản phẩm. “Nếu đã coi Trung Quốc là thị trường quan trọng thì DN bắt buộc phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của nhà nhập khẩu” – ông Huy nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Liêu A Kiều cho biết, có nhiều đối tác muốn ký hợp đồng dài hạn với số lượng và giá cả ổn định trong 1-2 năm nhưng công ty không dám ký kết vì sản lượng và chất lượng chưa đảm bảo. Theo đó, Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực để có sản lượng lớn và đồng nhất về chất lượng.

Để giữ vững thị trường cho trái chuối tươi, ông Lê Viết Bình cho biết, Bộ NN&PTNN với các đơn vị chuyên môn luôn đồng hành cùng các sở NN&PTNN trong việc hướng dẫn, giám sát người trồng, vùng trồng, cơ sở đóng gói xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt… theo 8 điều quy định trong Nghị định thư. Ông Bình cũng đề nghị các sở NN&PTNN chú trọng công tác hướng dẫn, đào tạo, tuyên truyền người trồng chuối thực hiện theo quy định tại Nghị định thư, đảm bảo xuất khẩu chuối ổn định, hướng dẫn người nông dân trồng chuối áp dụng thực hành nông nghiệp tốt.

Trên thực tế, những giải pháp này hiện đã được triển khai khá hiệu quả tại nhiều DN lớn. Điển hình như Công ty Huy Long An - Mỹ Bình đã xây dựng tiêu chuẩn riêng của mình, dựa trên quy cách hàng hoá của các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Trong khi đó, tại HTX Thanh Bình, ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX cho biết đang hướng tới mô hình nông nghiệp tuần hoàn và đẩy mạnh các sản phẩm chế biến sâu về nâng cao giá trị từ cây chuối cũng như thu nhập của người trồng chuối.

haiquanonline.com.vn

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động