Xuất khẩu cá tra sang Ả Rập Xê út tăng hơn 13%

Trong khi xuất khẩu khó khăn tại nhiều thị trường, xuất khẩu cá tra sang Ả Rập Xê út tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra giảm, doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh thị trườngXuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm hơn 80%

Ả Rập Xê út là thị trường xuất khẩu tiềm năng lớn của Việt Nam về thủy sản đặc biệt là mặt hàng cá tra trong khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á. Quốc gia này cũng là thị trường có vai trò đầu tàu tại khu vực Trung Đông, quyết định lớn tới động thái nhập khẩu hàng thủy sản của các quốc gia trong khu vực.

Cá tra xuất khẩu sang Ả Rập Xê út tăng trưởng tốt trong quý 1/2023
Cá tra xuất khẩu sang Ả Rập Xê út tăng trưởng tốt trong quý 1/2023

Tính đến hết 15/3/2023, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Ả Rập Xê út đạt hơn 4,3 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. So với cùng kỳ 2022, tỷ trọng nhập khẩu cá tra của Ả Rập Xê út-đất nước có diện tích lớn thứ 5 châu Á này tăng từ 0,8% lên 1%.

Xuất khẩu cá tra sang Ả Rập Xê út trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 3/2023, xuất khẩu cá tra sang quốc gia này đạt 1,2 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022 (chỉ hơn 800 nghìn USD).

Tính đến giữa tháng 3/2023, thị trường này đứng thứ 2 sau Ai Cập trong khối các nước Trung Đông, đứng thứ 18 trên thế giới về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Trong bối cảnh lạm phát, rất nhiều các quốc gia cùng khu vực chứng kiến tăng trưởng âm về nhập khẩu cá tra của Việt Nam cùng với những quy định khắt khe đặt ra từ phía Ả Rập Xê út áp dụng khi nhập khẩu thủy sản Việt Nam vào đất nước này, đây cũng là một dấu hiệu tích cực.

Ả Rập Xê út là thị trường khắt khe về các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu thương mại và kiểm dịch động vật. Đặc biệt là “chương trình chăn nuôi Halal”; không chỉ yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu có giấy chứng nhận Halal theo mẫu mà chương trình này còn kiểm soát cả khâu thức ăn thủy sản.

Cá tra vốn là thế mạnh lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này ghi nhận sụt giảm mạnh từ năm 2018 do bị tạm đình chỉ nhập khẩu. Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này năm 2018 chỉ đạt 10,6 triệu USD, giảm đến 80% so với năm 2017.

Trước đó, Ả Rập Xê út là thị trường tiềm năng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam do quốc gia này có địa hình chủ yếu là hoang mạc khô hạn không có điều kiện phát triển nuôi thủy sản.

Tới nay, sau hơn 2 năm kể từ khi Ả Rập Xê út dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, đã có nhiều công ty xuất khẩu lượng hàng giá trị lớn. Điều đó vừa thể hiện tiềm năng xuất khẩu cá tra của Việt Nam vừa mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp nước ta xuất khẩu sang thị trường này.

Mặc dù đưa ra các nguyên tắc gây thêm rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng Ả Rập Xê út luôn là “thị trường đầu tàu” khu vực Trung Đông, các động thái chính sách của Vương quốc này có thể ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực. Do đó việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ả Rập Xê út có ý nghĩa quan trọng.

Theo Báo Hải quan
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.