Xây dựng thương hiệu cho xuất khẩu hoa tươi Việt Nam

Để nâng cao thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu hoa, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy tổ chức sản xuất, ưu tiên chất lượng, đa dạng nhiều chủng loại hoa.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản Những mẹo đơn giản giúp hoa tươi lâu

Rau quả, hoa tươi dẫn đầu tăng trưởng

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục 7,2 tỷ USD. Thành công này cho thấy tiềm năng to lớn của ngành hàng này và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ nông sản thế giới. Song song đó, ngành hoa cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với dự báo tăng trưởng kép trên 11%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Với thế mạnh là điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất đa dạng các loại rau, hoa quả. Việt Nam cũng sở hữu kho tàng sinh vật cảnh phong phú, với nhiều giống hoa, cây trồng bản địa có chất lượng cao. Hơn nữa, nguồn lao động nông nghiệp đông đảo, chi phí nhân công cạnh tranh cũng là một lợi thế lớn.

tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu hoa, Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ chuyển đổi sang sản xuất hoa an toàn
Tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu hoa, Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ chuyển đổi sang sản xuất hoa an toàn. Ảnh: Dalat Hasfarm

Bên cạnh đó, chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, doanh nghiệp cũng chú trọng xây dựng chuỗi giá trị hiệu quả, người trồng cũng được trang bị kiến thức và kỹ năng sản xuất, các trường, viện nghiên cứu phát triển giống cây trồng cho năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh cao.

Ở lĩnh vực hoa tươi, bà Mai Hồng, Điều phối viên Việt Nam, Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam chia sẻ: “Trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác, biên độ lợi nhuận có thể đạt từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng/ha mỗi năm”.

Sản xuất hoa an toàn để nâng tầm thương hiệu

Mặc dù ngành hoa Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thế nhưng những thách thức về chất lượng, an toàn sản xuất vẫn là rào cản lớn đối với ngành hàng này. Để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành hoa cần có những thay đổi căn bản.

Như đã biết, Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển ngành hoa. Với khí hậu đa dạng, đất đai màu mỡ, cùng sự đa dạng về chủng loại hoa, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia cung cấp hoa tươi chất lượng cao cho nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, ngành hoa Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít khó khăn.

Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay là nhận thức về tầm quan trọng của sản xuất hoa an toàn còn hạn chế. Nhiều người cho rằng, vì hoa không phải là thực phẩm nên việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật là điều không cần thiết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc lạm dụng hóa chất trong sản xuất hoa không chỉ gây hại cho sức khỏe của người trồng hoa mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và môi trường.

Phân loại hoa trước khi xuất khẩu. Ảnh: Sơn Nam
Phân loại hoa trước khi xuất khẩu. Ảnh: Sơn Nam

Bà Mai Hồng chia sẻ: “Hoa không phải là thực phẩm nhưng là sản phẩm tiếp xúc gần với con người, việc sản xuất thiếu an toàn, lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật thì nông dân trồng hoa chịu ảnh hưởng trước tiên, sau đó là người tiêu dùng. Thách thức đối với người trồng hoa Việt Nam là thiếu kiến thức, nhận thức về mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp tuần hoàn. Bên cạnh đó, hạn chế về tài chính cũng là rào cản lớn trong việc đầu tư cho mô hình nông nghiệp an toàn, bền vững”.

TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), được biết đến là “thủ phủ hoa” của Việt Nam, với diện tích trồng hoa khoảng 10.000 ha. Tuy nhiên, doanh thu từ xuất khẩu hoa của Đà Lạt vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 70-80 triệu USD/năm. Theo ông Hồ Anh Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, mặc dù đã có nhiều diện tích áp dụng công nghệ cao nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao.

Để nâng cao giá trị, tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu hoa, Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ chuyển đổi sang sản xuất hoa an toàn, bền vững, ứng dụng các biện pháp bảo vệ thực vật phi hóa học như màng lưới, nhà kính…Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các giống hoa mới, có khả năng kháng bệnh, thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Xây dựng thêm nhiều mô hình sản xuất hoa hữu cơ, tuần hoàn.

Đặc biệt, chú trọng xây dựng thương hiệu cho hoa tươi Việt Nam, đầu tư vào quảng bá, xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm hoa nội địa tới các thị trường ngoài nước.

Ngành hoa Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Để vươn xa trên thị trường quốc tế, ngành hoa cần có sự thay đổi căn bản về tư duy sản xuất, ưu tiên chất lượng thay vì số lượng. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ giữa doanh nghiệp và người nông dân để xây dựng một ngành hoa Việt Nam bền vững và phát triển.

Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành trung tâm sản xuất hoa tươi hàng đầu khu vực Đông Nam Á, sản xuất được 200 triệu cây giống/năm theo công nghệ nuôi cấy mô invitro, nâng tỷ lệ hoa xuất khẩu từ 9,7% như hiện nay lên 30%. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 217 triệu USD/năm.

Mục tiêu đến năm 2030, ngành hoa Lâm Đồng phấn đấu trên 70% sản lượng tiêu thụ thông qua Trung tâm Giao dịch hoa tại TP. Đà Lạt và xây dựng thêm 1 - 2 trung tâm logistics đồng bộ, chuyên nghiệp và hiện đại kết hợp quy hoạch giao thông vận tải. Qua đó, tổng số diện tích hoa gieo trồng theo hướng bền vững nâng lên 11.500 ha.

Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động