Với giá 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam có thể mua xe máy điện nào?

Người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn xe máy điện dưới 30 triệu đồng với VinFast, Yadea, Honda, Sơn Hà... cạnh tranh mạnh về giá, thiết kế và công nghệ.

Với giá dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda hay Sơn Hà. Dưới đây là gợi ý về các mẫu xe máy điện phân khúc bình dân phù hợp với sinh viên và những người đi làm.

Là thương hiệu nội địa duy nhất trong danh sách, VinFast hiện dẫn đầu thị phần xe máy điện tại Việt Nam. Trong phân khúc dưới 30 triệu đồng, hãng đang cung cấp các mẫu xe đáng chú ý như VinFast Motio, Klara Neo và Feliz Neo. VinFast hiện là hãng chiếm thị phần số 1 thị trường xe máy điện, cho thấy sự ưa chuộng của người Việt. Mới đây, hãng đã dừng mô hình cho thuê pin, chuyển sang hình thức bán đứt với mức giá linh hoạt tùy dòng xe.

Thương hiệu xe máy điện Trung Quốc Yadea cũng đang mở rộng thị phần tại Việt Nam với mức giá cạnh tranh. Trong tầm giá dưới 30 triệu đồng, mẫu Yadea Velax nổi bật với thiết kế đậm chất thể thao, nam tính, gợi nhớ đến những dòng xe tay ga phổ biến như Honda Vario 125 hay Yamaha Freego S. Yadea định vị sản phẩm phù hợp nhu cầu di chuyển đô thị, tập trung vào hiệu suất vận hành ổn định và phong cách ngoại hình bắt mắt.

Với giá dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda hay Sơn Hà. Ảnh minh hoạ

Với giá dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda hay Sơn Hà. Ảnh minh hoạ

Gia nhập thị trường xe máy điện Việt Nam từ tháng 10/2024, Honda nhanh chóng tạo chú ý với hai mẫu xe đầu tiên: ICON e: và CUV e:. Trong đó, ICON e: được định vị cho nhóm học sinh – sinh viên với thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và thông số kỹ thuật vừa đủ cho nhu cầu hàng ngày.

Xe sử dụng động cơ điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, cho công suất tối đa 2,43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm và tốc độ tối đa 49 km/h. Dưới sàn là bộ pin LFP (Lithium Iron Phosphate) dung lượng 30,6 Ah, cho phạm vi hoạt động khoảng 50 km/lần sạc. Điểm khác biệt là Honda vẫn áp dụng mô hình cho thuê pin, không giới hạn quãng đường sử dụng.

Xe được trang bị motor điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, công suất tối đa 2,43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm, đạt tốc độ tối đa 49 km/h. Dưới sàn xe là bộ pin LFP (Lithium Iron Phosphate) tháo rời được, dung lượng 30,6 Ah, cho phạm vi hoạt động khoảng 50 km mỗi lần sạc.

Hai mẫu xe điện EVgo C và EVgo D là sản phẩm Tập đoàn Sơn Hà, vốn được biết đến với các sản phẩm gia dụng và công nghiệp, nước sạch, năng lượng sạch. 

EVgo C

EVgo C

Tổng thể thiết kế, thân xe được chuyển giao từ Aima. Hai xe sử dụng ắc-quy loại 5 bình 12 V, tổng 60 V, dung lượng bình 20 Ah. Ắc-quy là cách để hãng đưa ra mức giá tầm trung cho hai mẫu xe mới, dễ tiếp cận thị trường. Nếu dùng pin, mức giá sẽ cao hơn nhiều, giống xe pin của VinFast hay Yadea. Tuy vậy, pin sẽ bền, tích điện tốt hơn, phóng điện tốt hơn và an toàn hơn so với ắc-quy.

Cả hai xe đều có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt là 1.790, 680 và 1.090 mm. Mẫu EVgo C mang phong cách khỏe khoắn giống xe máy xăng, trong khi chiếc D có dáng vẻ thời trang và mang xu hướng công nghệ hơn. Cả hai xe đều dùng đèn xenon, đèn ban ngày dạng viền LED. Phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống. Chìa khóa thông minh điều khiển từ xa.

Hiện hãng chọn cách bán hàng vào các đại lý xe điện có sẵn chứ không mở riêng hệ thống phân phối. Mức giá cho EVgo C là 20,9 triệu, trong khi EVgo D là 21,9 triệu.

Nhìn chung với tầm giá dưới 30 triệu đồng, lựa chọn xe máy điện đã đa dạng hơn, không còn giới hạn ở những mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu tư nhân. Khách hàng có thể lựa chọn những mẫu xe tùy sở thích và nhu cầu cá nhân, nhưng cần cân nhắc tiêu chí về bộ pin hay phạm vi hoạt động của từng sản phẩm.

Với xu hướng "xanh hóa giao thông" và hỗ trợ chính sách từ phía Chính phủ, thị trường xe máy điện trong nước hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn nữa trong thời gian tới.

 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.