Với giá 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam có thể mua xe máy điện nào?

Người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn xe máy điện dưới 30 triệu đồng với VinFast, Yadea, Honda, Sơn Hà... cạnh tranh mạnh về giá, thiết kế và công nghệ.

Với giá dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda hay Sơn Hà. Dưới đây là gợi ý về các mẫu xe máy điện phân khúc bình dân phù hợp với sinh viên và những người đi làm.

Là thương hiệu nội địa duy nhất trong danh sách, VinFast hiện dẫn đầu thị phần xe máy điện tại Việt Nam. Trong phân khúc dưới 30 triệu đồng, hãng đang cung cấp các mẫu xe đáng chú ý như VinFast Motio, Klara Neo và Feliz Neo. VinFast hiện là hãng chiếm thị phần số 1 thị trường xe máy điện, cho thấy sự ưa chuộng của người Việt. Mới đây, hãng đã dừng mô hình cho thuê pin, chuyển sang hình thức bán đứt với mức giá linh hoạt tùy dòng xe.

Thương hiệu xe máy điện Trung Quốc Yadea cũng đang mở rộng thị phần tại Việt Nam với mức giá cạnh tranh. Trong tầm giá dưới 30 triệu đồng, mẫu Yadea Velax nổi bật với thiết kế đậm chất thể thao, nam tính, gợi nhớ đến những dòng xe tay ga phổ biến như Honda Vario 125 hay Yamaha Freego S. Yadea định vị sản phẩm phù hợp nhu cầu di chuyển đô thị, tập trung vào hiệu suất vận hành ổn định và phong cách ngoại hình bắt mắt.

Với giá dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda hay Sơn Hà. Ảnh minh hoạ

Với giá dưới 30 triệu đồng, người tiêu dùng Việt có đa dạng lựa chọn xe máy điện từ Yadea, VinFast hay Honda hay Sơn Hà. Ảnh minh hoạ

Gia nhập thị trường xe máy điện Việt Nam từ tháng 10/2024, Honda nhanh chóng tạo chú ý với hai mẫu xe đầu tiên: ICON e: và CUV e:. Trong đó, ICON e: được định vị cho nhóm học sinh – sinh viên với thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và thông số kỹ thuật vừa đủ cho nhu cầu hàng ngày.

Xe sử dụng động cơ điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, cho công suất tối đa 2,43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm và tốc độ tối đa 49 km/h. Dưới sàn là bộ pin LFP (Lithium Iron Phosphate) dung lượng 30,6 Ah, cho phạm vi hoạt động khoảng 50 km/lần sạc. Điểm khác biệt là Honda vẫn áp dụng mô hình cho thuê pin, không giới hạn quãng đường sử dụng.

Xe được trang bị motor điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, công suất tối đa 2,43 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm, đạt tốc độ tối đa 49 km/h. Dưới sàn xe là bộ pin LFP (Lithium Iron Phosphate) tháo rời được, dung lượng 30,6 Ah, cho phạm vi hoạt động khoảng 50 km mỗi lần sạc.

Hai mẫu xe điện EVgo C và EVgo D là sản phẩm Tập đoàn Sơn Hà, vốn được biết đến với các sản phẩm gia dụng và công nghiệp, nước sạch, năng lượng sạch. 

EVgo C

EVgo C

Tổng thể thiết kế, thân xe được chuyển giao từ Aima. Hai xe sử dụng ắc-quy loại 5 bình 12 V, tổng 60 V, dung lượng bình 20 Ah. Ắc-quy là cách để hãng đưa ra mức giá tầm trung cho hai mẫu xe mới, dễ tiếp cận thị trường. Nếu dùng pin, mức giá sẽ cao hơn nhiều, giống xe pin của VinFast hay Yadea. Tuy vậy, pin sẽ bền, tích điện tốt hơn, phóng điện tốt hơn và an toàn hơn so với ắc-quy.

Cả hai xe đều có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt là 1.790, 680 và 1.090 mm. Mẫu EVgo C mang phong cách khỏe khoắn giống xe máy xăng, trong khi chiếc D có dáng vẻ thời trang và mang xu hướng công nghệ hơn. Cả hai xe đều dùng đèn xenon, đèn ban ngày dạng viền LED. Phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống. Chìa khóa thông minh điều khiển từ xa.

Hiện hãng chọn cách bán hàng vào các đại lý xe điện có sẵn chứ không mở riêng hệ thống phân phối. Mức giá cho EVgo C là 20,9 triệu, trong khi EVgo D là 21,9 triệu.

Nhìn chung với tầm giá dưới 30 triệu đồng, lựa chọn xe máy điện đã đa dạng hơn, không còn giới hạn ở những mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu tư nhân. Khách hàng có thể lựa chọn những mẫu xe tùy sở thích và nhu cầu cá nhân, nhưng cần cân nhắc tiêu chí về bộ pin hay phạm vi hoạt động của từng sản phẩm.

Với xu hướng "xanh hóa giao thông" và hỗ trợ chính sách từ phía Chính phủ, thị trường xe máy điện trong nước hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn nữa trong thời gian tới.

 

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.