Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.

Khi nông dân bước lên sàn "số" và văn hóa bước vào không gian số

Lần đầu tiên, những người nông dân Lạng Sơn mang vịt quay - món ăn đã trở thành biểu tượng ẩm thực của xứ Lạng lên sàn thương mại điện tử. Chỉ sau vài giờ sau phiên live chợ phiên OCOP Lạng Sơn được tổ chức ngày 8/12, hơn 200 đơn hàng được chốt thành công. Con số ấy vượt xa kỳ vọng thông thường của một phiên bán hàng thử nghiệm, cho thấy thương mại điện tử không còn là cuộc chơi xa vời đối với nông thôn mà đã trở thành cơ hội thật sự để nông sản bước vào hành trình số hóa. Không chỉ phản ánh cách làm mới trong tiêu thụ nông sản mà đó còn là hành trình của con người xứ Lạng đang tìm thấy tiếng nói mới trong thời đại công nghệ.

Phiên livestream được tổ chức trên hai kênh Tạp Hóa Cô Thơ Ơi 68 và Anh Đoại Đến Đây, mang đến gần 20 sản phẩm từ 10 chủ thể OCOP, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất của tỉnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc vịt quay Lạng Sơn lần đầu tiên xuất hiện trên TikTok Shop. Với trọng lượng khoảng 1,8 - 2kg mỗi con, được chế biến sẵn, hút chân không và tiệt trùng để bảo quản đến 22 ngày ngoài nhiệt độ thường, món ăn có thể gửi đi bất cứ đâu trên cả nước. Chính yếu tố công nghệ trong chế biến, bảo quản đã mở đường cho đặc sản địa phương tham gia vào cuộc chơi số hóa.

TikToker Tạp Hóa Cô Thơ Ơi 68 lần đầu tiên mang đặc sản vịt quay xứ Lạng bán trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop. Ảnh: N.M

TikToker Tạp Hóa Cô Thơ Ơi 68 lần đầu tiên mang đặc sản vịt quay xứ Lạng bán trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop. Ảnh: N.M

Phiên live của Tạp Hóa Cô Thơ Ơi cũng thu hút sự chú ý khi giới thiệu hàng loạt đặc sản Lạng Sơn như khâu nhục, măng ớt, mắc mật… đến hàng trăm người xem trực tiếp. Với sự phối hợp giữa các nhà sáng tạo nội dung và người bán địa phương, trong đó nhiều người là nông dân, phiên chợ “ảo” đã có hơn 2 triệu lượt tiếp cận và hơn 371.150 lượt xem trực tiếp. Trong vài giờ, những sản phẩm vốn nằm im lìm trong gian bếp hoặc cửa hàng nhỏ vùng núi lại được nhìn thấy, nghe kể và được mua bởi khách hàng từ Bắc chí Nam.

Điều quan trọng không chỉ nằm ở số lượng đơn hàng mà ở cách những người nông dân – những người vốn quen với phiên chợ truyền thống – xuất hiện trên màn hình điện thoại và trực tiếp bán hàng. Sự thay đổi ấy là minh chứng sinh động nhất cho hiệu quả của chuỗi hoạt động gồm Hội nghị tập huấn kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn, Diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” và Chợ phiên OCOP Lạng Sơn. Nỗ lực phối hợp giữa Ban Công tác Đoàn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn và TikTok Shop đã tạo ra một không gian để nông thôn tiếp cận công nghệ, để doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất địa phương có cơ hội hòa vào dòng chảy thương mại điện tử.

Cơ hội bứt phá cho nông sản khi thanh niên trở thành "đại sứ số"

Tại các Hội nghị, diễn đàn tập huấn kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số, thanh niên nông thôn Lạng Sơn được trang bị công cụ và kỹ năng để quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản. Đây là hướng đi chiến lược, bởi chính lực lượng trẻ sẽ nắm vai trò làm mới hình ảnh nông thôn trong không gian số. Họ hiểu công nghệ, hiểu văn hóa bản địa và có khả năng kể lại câu chuyện theo cách mà người xem trên mạng xã hội dễ tiếp nhận nhất.

TikToker Tạp Hóa Cô Thơ Ơi 68 chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nông sản địa phương tại diễn đàn tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên. Ảnh: N.M

TikToker Tạp Hóa Cô Thơ Ơi 68 chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nông sản địa phương tại diễn đàn tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên. Ảnh: N.M

Ông Hoàng Tuấn Phong, chủ kênh TikTok ông Phong Phê, chia sẻ rằng điều quan trọng nhất khi xây dựng kênh cá nhân là xác định giá trị bản thân và mục tiêu nội dung. Sự nhất quán ấy sẽ giúp mỗi cá nhân tạo được dấu ấn riêng. Điều này cũng đồng nghĩa rằng mỗi vùng miền, nếu có đội ngũ sáng tạo nội dung được đào tạo tốt, có thể tạo ra sự khác biệt bằng chính câu chuyện của họ.

Điều đáng nói là, việc nông dân xứ Lạng đưa vịt quay Lạng Sơn lên sàn “số” không chỉ là câu chuyện về bán hàng thành công. Nó còn là minh chứng cho cách thức nông thôn đang tiếp cận thương mại điện tử theo đúng tinh thần chuyển đổi số, không chạy theo công nghệ một cách khiên cưỡng, mà tận dụng công nghệ để làm bật giá trị sẵn có. Khi một người nông dân tự tin đứng trước camera, họ đã vượt qua rào cản của chính mình để trở thành đại diện mới cho nông sản địa phương.

Nông sản Việt đang có cơ hội bước vào thời kỳ bứt phá mới nếu được gắn với chuyển đổi số và văn hóa kể chuyện. Không gian số không chỉ mở đường cho tiêu thụ hàng hóa mà còn mở ra cánh cửa để văn hóa bản địa được lan tỏa theo cách chưa từng có. Nếu những mô hình như thế này tiếp tục được nhân rộng và đầu tư bài bản, nông sản Việt hoàn toàn có thể bước vào một giai đoạn phát triển mới, nơi mỗi sản phẩm đều mang theo câu chuyện, mỗi vùng đất đều có dấu ấn riêng, và mỗi người trẻ ở nông thôn đều có thể trở thành “đại sứ số” đưa đặc sản quê hương vượt ra khỏi mọi giới hạn.

Phương Cúc
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.