Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là gì, một câu hỏi lớn của mọi thời đại, mọi cá nhân, mọi hệ giá trị tư tưởng hướng tới để đi tìm câu trả lời.
Vì một Việt Nam hùng cường thịnh vượng, người dân ấm no hạnh phúc hơnHiện thực hóa khát vọng mục tiêu hạnh phúc của Đảng taViệt Nam đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á về chỉ số hạnh phúc

Bỗng nhớ đến những dòng thư tình yêu nồng cháy mà chàng trai liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc gửi cho bạn gái Như Anh trước ngày anh hy sinh không xa: “Ngày 30/4/1975 sẽ là ngày mà Như Anh và Thạc tìm được câu trả lời: “Hạnh phúc là gì, mà hạnh phúc của Thạc và Như Anh chỉ có thể gắn chặt với niềm vui chung của dân tộc mà thôi”. Ngày đó rồi cũng đến với cả đất nước, cả dân tộc khi nhiều chàng trai như anh đã mãi mãi tuổi hai mươi.

Những giá trị của hạnh phúc luôn vẫy gọi, cổ vũ hành động của con người

Và đây nữa những dòng thơ mà nhà thơ Bùi Minh Quốc gửi vợ Dương Thị Xuân Quý, hy sinh đúng vào một ngày 8/3: “"Hạnh phúc là gì? Bao lần ta lúng túng/ Hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi vẫn chưa ra/ Cho đến ngày cất bước đi xa/ Miền Nam gọi, hai chúng mình có mặt/ Trang giấy nhỏ mưa chan/ Em vẫn viết: Lòng dạt dào cảm xúc/ Và em gọi đó là hạnh phúc...".

Nhiều người đã ứa nước mắt khi đọc những dòng chữ ấy bởi chúng gợi cho thấy cái được gọi là hạnh phúc luôn không định sẵn trong một khuôn khổ nào, không bị cách trở bởi bất cứ thứ rào cản, biên giới nào và vẫn chảy, khi sục sôi, lúc thầm kín. Những giá trị của hạnh phúc có thể là thứ từng vẫy gọi chúng ta thời tuổi trẻ hay niềm nuối tiếc khi sang bên kia đỉnh dốc cuộc đời vẫn mãi là những gì mà chúng ta trân quý, dù nó có thể không thuộc về mình, hoặc giả, có thể không đúng như sự lựa chọn.

Nâng cao chất lượng cuộc sống và nhân dân hạnh phúc là giá trị, là sự lựa chọn hàng đầu mà Đảng ta luôn hướng đến và là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo của Đảng. Thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam trong gần 4 thập kỷ đổi mới là cơ sở quan trọng để khẳng định, Việt Nam đã chạm đến giá trị hạnh phúc mang tính phổ quát và có tiềm lực để hiện thực hóa giá trị hạnh phúc một cách đầy đủ trong tương lai không xa.

Những năm gần đây, người Việt Nam bên cạnh tự nhận những giá trị hạnh phúc mang bản sắc Việt Nam từng trường tồn, từng được thử thách trong lịch sử dài lâu cũng đã chia sẻ những giá trị, những sắc màu mới của hạnh phúc mang tính nhân loại. Và tiêu chí của hạnh phúc không chỉ là cuộc sống ấm no giàu sang, mà còn được đo lường thông qua sự hài lòng về cuộc sống, môi trường, chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, hài lòng về cơ quan công quyền.

Vào Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, báo cáo Hạnh phúc thế giới của Liên Hợp Quốc công bố xếp hạng các quốc gia dựa vào các chỉ số như: Tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội. Chỉ số này năm 2023 cho thấy chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 12 bậc, từ vị trí 77 vào năm 2022 lên vị trí 65.

Đáng chú ý, hạnh phúc toàn cầu đã không bị ảnh hưởng trong 3 năm xảy ra đại dịch Covid-19. Ở một thành tố quan trọng của việc duy trì hạnh phúc, lòng nhân từ với người khác, đặc biệt là việc giúp đỡ người lạ, đã tăng lên đáng kể vào năm 2021 và duy trì ở mức cao vào năm 2022. Ngay cả trong những năm khó khăn do đại dịch Covid-19, cảm xúc tích cực vẫn phổ biến gấp đôi so với cảm xúc tiêu cực và cảm giác nhận được hỗ trợ từ xã hội mạnh gấp đôi cảm giác cô đơn.

Với chúng ta, nhớ lại những tháng ngày đỉnh điểm của dịch Covid-19 khi Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về mạng sống con người, không ít những ý kiến gợi ý chúng ta thực thi điều được gọi là tình trạng khẩn cấp. Nhưng chúng ta đã không làm theo những ý kiến đó, bởi chúng ta vững tin ở mình, yêu thương đoàn kết để cả nước cùng thành phố vượt qua những thử thách cam go chưa từng có tiền lệ để tiếp tục ổn định, tiếp tục phát triển. Đó há không phải là hạnh phúc hay sao?

Nói đến hạnh phúc là nói đến lạc quan. Lạc quan như đã thấy luôn là một đặc tính nổi bật của người Việt, là động lực giúp cho mỗi người và cả cộng đồng vững tin ở chính mình, nhìn ra những lối hành xử, cách ứng phó để từ đó tạo dựng hạnh phúc, để đi lên. Hạnh phúc không chỉ là những gì cao nhất mà đến từ sự hài lòng nhưng không mang nghĩa bằng lòng. Sự hài lòng hôm nay cao hơn ngày hôm qua, sự hài lòng ngày mai cao hơn ngày hôm nay...

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu chanh leo tăng tốc, chiếm gần 4% thị phần rau quả

Xuất khẩu chanh leo tăng tốc, chiếm gần 4% thị phần rau quả

5 tháng năm 2025, xuất khẩu chanh leo đạt 89,5 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ; thị phần tăng lên 3,9%, cho thấy nhu cầu với loại quả này đang đi lên rõ rệt.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt trước cơ hội bứt phá toàn cầu

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt trước cơ hội bứt phá toàn cầu

Dịch chuyển đầu tư, đa dạng chuỗi cung ứng toàn cầu mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất cung ứng toàn cầu.
Infographic | 10,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng

Infographic | 10,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng

6 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt người, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng vọt, cao nhất từ đầu năm

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng vọt, cao nhất từ đầu năm

Tháng 6/2025, Việt Nam có 62.868 ô tô mới ra thị trường, tăng 11,9%. Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng 70,2% so với cùng kỳ, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ.
Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Khó ở đâu?

Phát triển khu công nghiệp sinh thái: Khó ở đâu?

Khu công nghiệp sinh thái đã minh chứng mang lại nhiều giá trị kinh tế và môi trường nhưng việc nhân rộng mô hình này được nhận định không dễ.
Phú Quốc lọt top du lịch cao cấp Châu Á - Thái Bình Dương

Phú Quốc lọt top du lịch cao cấp Châu Á - Thái Bình Dương

Phú Quốc góp mặt trong bảng xếp hạng du lịch cao cấp châu Á – Thái Bình Dương 2025 của Travel + Leisure, khẳng định vị thế điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp toàn cầu.
Các thị trường châu Á là động lực tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam

Các thị trường châu Á là động lực tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam

Trong 6 tháng năm 2025, các thị trường lớn ở khu vực châu Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Từ Trung ương đến địa phương: Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng

Từ Trung ương đến địa phương: Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng

Giữ vững thành lũy bảo vệ người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ, mà là lời hứa chính sách nối dài từ trung ương đến địa phương.
Tháng 6: Sản lượng xe máy xuất xưởng tăng vọt

Tháng 6: Sản lượng xe máy xuất xưởng tăng vọt

Tháng 6/2025, sản lượng xe máy xuất xưởng đạt mức cao nhất từ đầu năm, giúp cải thiện nguồn cung thị trường và tạo dư địa cho đà giảm giá trong mùa mua sắm sắp tới.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 đang trên đà hồi phục 

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 đang trên đà hồi phục 

Dù áp lực đáo hạn vẫn lớn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang cho thấy tín hiệu phục hồi nhờ phát hành tăng, mua lại sôi động và niềm tin nhà đầu tư cải thiện.