Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ nhiều thị trường, sức tiêu thụ nội địa lập kỷ lục

Kim ngạch nhập khẩu sữa nửa đầu tháng 6 đạt hơn 80 triệu USD, tăng 24,4%. Thị trường sữa Việt Nam sôi động, tiêu thụ tăng mạnh, cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam ước đạt 80,4 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ tháng 5. Tính từ đầu năm kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 659,3 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường, New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Thái Lan tiếp tục là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam; trong đó nhập khẩu nhiều nhất trong 5 tháng đầu năm đến từ New Zealand đạt gần 192 triệu USD, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng tới 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Australia tăng 19,4%, đạt 58 triệu USD, từ thị trường Ireland tăng mạnh 66,3%, đạt 32,2triệu USD. Trong khi đó, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Mỹ giảm mạnh 34%, khi chỉ đạt 40,9 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam còn tăng nhập khẩu sữa từ thị trường Đông Nam Á, châu Âu, như Đức tăng 75,7%; Hà Lan tăng 72,9%; Bỉ tăng 296%; Thái Lan tăng 20,5%; Singapore tăng gần 30%;…

Về loại sữa, mặt hàng sữa bột chiếm vị trí đứng đầu, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến là sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng khác sụt giảm như sữa đặc có đường giảm 5,1%; sữa chua uống giảm 19,7%, sữa chua giảm gần 80%.

Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và nhà sản xuất, trong đó có cả nguồn cung nhập khẩu.

Nhập khẩu sữa ngoại tăng mạnh trong nửa đầu năm. Ảnh minh họa

Nhập khẩu sữa ngoại tăng mạnh trong nửa đầu năm. Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ IMARC Group, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các chiến lược quản lý và nghiên cứu thị trường, thị trường sữa Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 9,4% trong giai đoạn từ 2024 đến 2032.

Thị trường sữa dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng về khối lượng là 5% vào năm 2025. Tức khối lượng sữa trung bình mà mỗi người dân tiêu thụ dự kiến đạt khoảng 20,7 kg vào năm 2025.

Việt Nam đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).

Các doanh nghiệp dẫn đầu thị phần sữa trong nước bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Khối doanh nghiệp ngoại, gồm: FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).

Theo số liệu Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa công bố, trong tháng 6, tiêu thụ sữa tươi của cả nước ước đạt hơn 155,4 triệu lít, tăng 13,5%, với trị giá gần 4.290 tỷ đồng, tăng 14,2% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm, tiêu thụ sữa tươi của Việt Nam đạt gần 837 triệu lít, với 23.275 tỷ đồng.

Ngoài ra, cả nước tiêu thụ hơn 28.600 tấn sữa bột, tăng 0,6% với trị giá gần 1.785 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước đó. Tính chung 6 tháng, tiêu thụ sữa bột cả nước đạt 131.296 tấn và đạt 6.660 tỷ đồng.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

6 tờ khai nhập khẩu sữa bị làm giả chứng từ

6 tờ khai nhập khẩu sữa bị làm giả chứng từ

Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3)- Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị đang mở rộng điều tra vụ cạo sửa, làm giả Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm để nhập khẩu sữa của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Hà Thành.

Đọc nhiều

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Nâng tầm nông sản Việt để 'chinh phục' thị trường Trung Quốc

Để tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, nông sản Việt cần nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và cải thiện logistics.
Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Human Act Prize 2025: Chất xúc tác giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng

Với Human Act Prize, mỗi hành động dù nhỏ bé, nếu được thực hiện bằng cả trái tim và sự bền bỉ, đều có sức lan tỏa.
Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán 2025: Nhóm ngành nào sẽ dẫn sóng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối 2025 được kỳ vọng khởi sắc, ngành nào sẽ bứt phá dẫn sóng, đưa VN-Index chạm đỉnh mới?
Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

Giá cải thiện, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam thêm động lực tăng trưởng

17 ngày đầu tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 10.800 tấn hồ tiêu, kim ngạch tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cải thiện và nhu cầu từ thị trường Mỹ bứt phá.
Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Thị trường đồ dùng học tập 'nóng' mùa tựu trường

Những ngày cuối tháng 8, lượng khách đổ về cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống ở các tỉnh Tây Nam Bộ tăng mạnh, sắm sửa cho năm học mới 2025 – 2026.
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.