Vì sao nho sữa Trung Quốc ‘thượng hạng’ giá rẻ bất ngờ?

Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự ‘đổ bộ’ của nho sữa Trung Quốc với giá cả ngày càng rẻ và nguồn cung gần như quanh năm.
Ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin về việc nho sữa Trung Quốc có dư lượng thuốc sâu vượt ngưỡng cho phépNho sữa Trung Quốc bị Thái Lan cảnh báo được bán tràn lan ở TP. Hồ Chí MinhTừ loại quả xa xỉ nay nho sữa lại có giá rẻ bất ngờ, người dân lo lắng về chất lượng

Vì sao giá nho "thượng hạng" lại siêu rẻ?

Thời điểm này không phải chính vụ, nhưng nho sữa Trung Quốc "thượng hạng" vẫn được bày bán nhiều trên thị trường với mức giá rẻ bất ngờ.

Khảo sát tại các chợ truyền thống và chợ mạng, nho sữa xuất xứ Trung Quốc được rao bán với mức giá siêu rẻ. Chị Bùi Hạnh, bán hàng trái cây online, quảng cáo nho sữa giảm giá ‘sập sàn’ trên trang facebook cá nhân chỉ 270.000 đồng/rành (khoảng 5,5-6kg, từ 3-4 chùm to). Như vậy, tính ra giá nho sữa chỉ khoảng 45.000 đồng/kg. Tại các cửa hàng trái cây, giá nho sữa cao hơn, dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg.

Nho sữa giá rẻ rao bán nhiều trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình
Nho sữa giá rẻ rao bán nhiều trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình

Trước đây, nho sữa Trung Quốc từng được quảng cáo là giống nho cao cấp, có nguồn gốc từ Nhật Bản, với vị ngọt và thơm nhẹ mùi sữa đặc trưng. Nhờ quảng cáo có chất lượng tương đương nho sữa Nhật Bản nhưng giá rẻ hơn nhiều, nho sữa Trung Quốc đã được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: “Kỹ thuật trồng trọt của Trung Quốc bây giờ rất tiến bộ, họ có thể nhân giống hoặc sao chép giống các loại trái cây trên thế giới với chất lượng rất tốt. Trái cây trồng ở Trung Quốc cũng phải khai báo và xin mã số vùng trồng để quản lý chất lượng y như hàng nhập khẩu”.

Chị Anh Thơ, chủ cửa hàng trái cây (phố Hoàng Ngọc Phách, quận Đống Đa, Hà Nội) - cho biết: “Hiện giá nho sữa Trung Quốc chỉ từ 60.000 – 80.000 đồng/kg, giá nho chưa bao giờ thấp như vậy nhưng chất lượng quả đều to tròn, tươi xanh và giòn ngọt”.

Từ chợ mạng đến chợ truyền thống đều tràn ngập nho sữa giá 'sập sàn'. Ảnh: Nguyễn Thanh
Từ chợ mạng đến chợ truyền thống đều tràn ngập nho sữa giá 'sập sàn'. Ảnh: Nguyễn Thanh

Do Việt Nam và Trung Quốc đều có trong Hiệp định RCEP, thuế xuất nhập khẩu bằng 0% nên nho sữa dễ dàng xuất qua Việt Nam. Hơn nữa, nước bạn tận dụng xe container lạnh chở hàng lên cửa khẩu để quay đầu về chở nho sữa với giá cước chỉ bằng ½, do đó chi phí logistics rẻ nên giá nho rất rẻ khi bán tại Việt Nam”, ông Nguyên chia sẻ thêm nguyên nhân.

Chị Kim Liên (phố Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Cá nhân mình rất thích ăn nho, đặc biệt là nho sữa, vừa giòn ngọt lại thơm. Đợt này nho bán nhiều trên mạng giá rất rẻ nên mình mua ăn thử xem thế nào. Thực tế, giá nho sữa bây giờ hợp túi tiền, nho tươi ngon thì không lý nào mình lại không mua để thử”.

Người tiêu dùng hưởng lợi, nhưng cần thận trọng

Nho sữa Trung Quốc hiện nay không còn mang tính mùa vụ như trước đây. Nhờ vào công nghệ canh tác và bảo quản tiên tiến, loại nho này đã có mặt trên thị trường gần như quanh năm.

Cụ thể, các lô nho sữa đầu tiên từ Vân Nam được nhập về vào tháng 4, tiếp theo là Quảng Tây và Quảng Đông vào cuối tháng 6 đến đầu tháng 7. Từ tháng 8 trở đi là mùa nho sữa ở Hồ Nam, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải. Việc thu hoạch kéo dài về phía bắc đến Hà Nam và Hà Bắc cho tới đầu tháng 11. Đáng chú ý, Vân Nam và Quảng Tây áp dụng phương pháp ‘hai vụ một năm’, vụ nho sữa thứ hai chính vào dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, người dân Trung Quốc ở Quảng Đông, Quảng Tây đang chuyển đất trồng thanh long sang trồng nho sữa sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn, sản lượng nho tăng cao nên hàng hóa luôn dồi dào”, ông Nguyên nói thêm.

Dù không chính vụ nhưng nho sữa vẫn dồi dào. Ảnh: Nguyễn Thanh
Dù không chính vụ nhưng nho sữa vẫn dồi dào. Ảnh: Nguyễn Thanh

Sản lượng nho tăng mạnh tại Trung Quốc dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khiến giá cả lao dốc. Đây là lý do chính khiến giá nho sữa Trung Quốc đổ về chợ Việt ngày càng nhiều và rẻ.

Giá cả phải chăng của nho sữa Trung Quốc mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam, giúp họ có thêm lựa chọn trái cây tươi ngon. “Với những điều kiện thuận lợi vậy, nên chất lượng nho sữa khá tốt, hơn nữa nho sữa Trung Quốc đều có các cơ quan kiểm dịch giữa hai bên chính phủ theo dõi, kiểm tra nên người tiêu dùng an tâm sử dụng”, ông Nguyên khuyến nghị với người tiêu dùng.

Nho đều trái, xanh tươi và giòn ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Nho đều trái, xanh tươi và giòn ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tuy vậy, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn những địa điểm mua hàng uy tín, kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, cần đa dạng hóa lựa chọn trái cây, không nên quá phụ thuộc vào một loại sản phẩm nhập khẩu.

Sự xuất hiện của nho sữa Trung Quốc với giá rẻ có thể tạo ra áp lực cạnh tranh đối với các loại trái cây nội địa. Các nhà sản xuất và kinh doanh trái cây Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại và xây dựng thương hiệu để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm đối với trái cây nhập khẩu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và thị trường trong nước.
Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão
8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

8 tháng, Việt Nam chi hơn 3,3 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn hạt điều, trị giá 3,3 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng và tăng gần 37% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Quản lý thị trường Tuyên Quang:  Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Quản lý thị trường Tuyên Quang: Xử lý 334 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã xử lý 334 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 2,35 tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về hạn ngạch thuế nhập khẩu gạo, thuốc lá từ Campuchia

Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng, ban hành Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng lá thuốc lá khô và gạo có xuất xứ từ Vương quốc Campuchia.
1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

1 tháng, người Việt chi hàng chục tỷ đồng mua bánh trung thu qua mạng

Trong mùa trung thu 2025, doanh thu bánh trung thu trực tuyến đạt 51,7 tỷ đồng với 796.000 sản phẩm bán ra, cho thấy sức hút mạnh mẽ của kênh online.
Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số IIP 8 tháng đầu năm tăng 8,5%, công nghiệp Việt Nam bứt phá

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng đầu năm tăng ở cả 34 địa phương, với động lực chủ yếu đến từ chế biến, chế tạo và sản xuất – phân phối điện.
Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Tăng cường dự báo: Mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA

Công tác dự báo được đẩy mạnh đã góp phần thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường FTA.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt gần 5.700 USD/tấn

9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê ước đạt 5.658 USD/tấn, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Xu hướng “mua xanh” và tác động tới mô hình bán lẻ trực tuyến

Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo “cơn sóng” mua xanh, buộc mô hình bán lẻ trực tuyến thích ứng từ sản phẩm, bao bì đến logistics, hướng tới phát triển bền vững.