Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Sau lùm xùm liên quan đến chủ quyền quốc gia, đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.
Xôn xao thông tin 'đường lưỡi bò' xuất hiện trên sản phẩm Baby ThreeXử lý nếu có sai phạm trong kinh doanh Baby Three in hình giống 'đường lưỡi bò'Cục Hải quan xác minh Baby Three có hình giống 'đường lưỡi bò'

Baby Three ‘ế ẩm’, người dùng đồng loạt tẩy chay

Những ngày qua, làn sóng tẩy chay búp bê Baby Three lan rộng trong cộng đồng người tiêu dùng Việt. Lý do xuất phát từ việc một phiên bản búp bê mang hình vẽ graffiti trên khuôn mặt có đường nét gây tranh cãi, bị người dùng nhận định là vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, Baby Three là một trong những sản phẩm đồ chơi được giới trẻ săn đón nhiệt tình, tạo nên cơn sốt trong trào lưu búp bê đang nở rộ. Là dòng đồ chơi hộp mù (blind box toy), các búp bê Baby Three được bán trong các hộp đóng kín mà người mua không biết trước sẽ là mẫu nào. Mặt hàng này ra mắt vào năm ngoái, gây sốt ở Việt Nam sau các trào lưu Molly, Labubu hay Capybara. Sản phẩm này cũng đánh dấu bước tiến mới của thị trường kinh doanh hộp mù ở Việt Nam, từ chỉ bán qua kênh trực tuyến nay tràn xuống hè phố.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về hình ảnh nhạy cảm lan truyền, các cửa hàng bán Baby Three trở nên vắng bóng khách mua, thậm chí nhiều người còn kêu gọi tẩy chay sản phẩm này trên các trang mạng xã hội. Đâu đâu cũng thấy để bảng giảm giá, có nơi giảm sâu nhưng vẫn vắng bóng khách mua.

đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt
Đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Hoàng Quyên (phố Tô Hiệu – quận Cầu Giấy – Hà Nội), chủ một cửa hàng đồ chơi, chia sẻ: "Cửa hàng tôi mới nhập một lô hàng Baby Three về bán trước khi xảy ra vụ việc. Giờ đây, dù có giảm giá bán rẻ cũng rất ít người hỏi, hàng tồn kho còn rất nhiều mà không có dấu hiệu bán được hàng thêm".

Nhiều người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ, bày tỏ sự thất vọng và bức xúc trước hình ảnh gây tranh cãi trên sản phẩm Baby Three. Họ cho rằng việc sử dụng hình ảnh giống "Đường lưỡi bò" ở dưới mắt của phiên bản “Thỏ thị trấn Ver 2” là hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia, không thể chấp nhận được. Nhiều người đã quyết định ngừng mua và kêu gọi bạn bè, người thân cùng tẩy chay sản phẩm này.

Từ sau vụ lùm xùm, Baby Three bán cực kỳ chậm, dù có là phiên bản mới ra mắt hay phiên bản có độ hiếm cao cũng rất ít người mua. Hiện giờ, nhiều mặt hàng đã giảm hơn một trăm nghìn đồng, chỉ mong có khách mua những mẫu khác để thu hồi vốn”, chị Quyên tâm sự.

Tương tự, bạn Tường Vy (học sinh trường Nhật Tân – Hà Nội), từng là ‘fan’ hâm mộ nhiệt tình của Baby Three nhưng sau nghi vấn liên quan đến hình ảnh nhạy cảm, Vy chia sẻ: “Em có gần 16 búp bê Baby Three, mua theo sở thích và thú sưu tầm, bóc túi mù, thì nay đa số cho các em họ hàng, một vài con em cho bạn học. Biết được thông tin món đồ chơi yêu thích của mình có hình ảnh nhạy cảm, em cũng không còn hứng thú món đồ chơi đó nữa”.

các cửa hàng bán Baby Three trở nên vắng bóng khách mua
Các cửa hàng bán Baby Three trở nên vắng bóng khách mua. Ảnh: Nguyễn Thanh

Nhớ lại những ngày ‘vung tay quá trán’ cho thú vui nhất thời, Tường Vy không khỏi thất vọng: “Có những lúc tiền còn ít, mà thấy mẫu mới mà vẫn cố mua cho bằng được Baby Three chỉ vì thấy đẹp và cho đủ thú vui sưu tầm, giờ thì thôi luôn”.

Baby Three online ‘rớt giá’ thảm hại

Từng là món đồ chơi ‘hot hit’ với giới trẻ, đặc biệt là những mẫu ‘secret’ (phiên bản hiếm) được săn đón với giá ‘trên trời’, thậm chí có mẫu lên tới 2-3 triệu đồng/con, búp bê Baby Three giờ đây đang trải qua cơn bão tẩy chay dữ dội. Hàng loạt cửa hàng online và offline đồng loạt xả hàng, giảm giá sâu nhưng vẫn ế ẩm.

Làn sóng tẩy chay món đồ chơi này lan rộng trên mạng xã hội, các hội nhóm online tràn ngập bài đăng thanh lý, ‘xả lỗ’ Baby Three. Chị Hồng Anh (phố Âu cơ – quận Tây Hồ – Hà Nội), một người bán Baby Three online, than thở: "Mình cũng chạy theo xu hướng nhập nhiều búp bê Baby Three về bán, trước Tết thì trôi hàng rất nhanh, ai cũng săn đón, giờ giảm 50% vẫn không ai mua".

Các hội nhóm online tràn ngập bài đăng thanh lý, ‘xả lỗ’ Baby Three. Ảnh chụp màn hình
Các hội nhóm online tràn ngập bài đăng thanh lý, ‘xả lỗ’ Baby Three. Ảnh chụp màn hình

Theo dữ liệu từ YouNet ECI - nền tảng phân tích số liệu thương mại điện tử, chỉ trong 10 tuần đầu năm 2025, giá bán trung bình của Baby Three trên các sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop lao dốc từ 591.553 đồng xuống còn 305.746 đồng, giảm 48,3%.

Đặc biệt, tuần đầu tháng 3, thời điểm xuất hiện tranh cãi về thiết kế sản phẩm, giá giảm mạnh nhất, số lượng bán ra chỉ còn 5.500 sản phẩm, giảm 37% so với tuần trước và giảm đến 53,5% so với cao điểm Tết Nguyên đán.

Trong các hội nhóm kinh doanh Baby Three trên Facebook, nhiều người bán lẻ và kho sỉ đồng loạt đăng bài thanh lý, ‘xả lỗ’ với mức giá chạm đáy. Hàng loạt tin đăng xuất hiện với những chương trình khuyến mãi khủng như bán nguyên seal, đủ box, đủ card, ưu đãi chuyển khoản nửa tiền là chốt đơn, thanh toán full được freeship, giảm giá 30 - 50% để giải phóng hàng tồn.

Nhiều mẫu Baby Three được rao bán với giá rẻ chưa từng có như dòng Baby Three Thỏ Thị Trấn giảm từ 350.000 đồng còn hơn 199.000 đồng/hộp, Baby Three Thỏ MCR Mắt Ướt chỉ còn 150.000 đồng, thậm chí Baby Three Côn Trùng tụt xuống mức 85.000 - 100.000 đồng/hộp.

Làn sóng tẩy chay Baby Three cho thấy sự nhạy cảm của người tiêu dùng Việt Nam đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia. Đây cũng là bài học đắt giá cho các nhà sản xuất và kinh doanh, cần phải thận trọng hơn trong việc lựa chọn hình ảnh và nội dung sản phẩm, tránh gây ra những tranh cãi không đáng có.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có công văn gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.
Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

SSI Research và MBS cảnh báo dù triển vọng dài hạn khả quan, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt rủi ro ngắn hạn khi định giá tăng cao.
Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các khối tham gia tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, với bước đi uy nghiêm, hùng dũng.
Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới mở đường, tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc, bứt phá, khẳng định vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng.
Sở Công Thương địa phương kiến nghị gì về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa?

Sở Công Thương địa phương kiến nghị gì về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa?

Quá trình triển khai nhiệm vụ phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa, Sở Công Thương địa phương đã kiến nghị tháo gỡ nhiều khó khăn.
Ngân hàng quốc doanh giữ vai trò dẫn dắt lợi nhuận toàn ngành

Ngân hàng quốc doanh giữ vai trò dẫn dắt lợi nhuận toàn ngành

Nửa đầu 2025, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản bình quân ngành ngân hàng giữ ổn định 1,5%, nợ xấu giảm; khối quốc doanh tiếp tục dẫn dắt lợi nhuận.
Infographic | Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam tăng 8,4% trong 7 tháng

Infographic | Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam tăng 8,4% trong 7 tháng

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Thanh Hóa: Thị trường vẫn “ngại ngùng” khi dùng  cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên

Thanh Hóa: Thị trường vẫn “ngại ngùng” khi dùng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên

Mặc dù cát tự nhiên khan hiếm, trong khi đó cát nhân tạo có thể thay thế nhưng thị trường vẫn còn e ngại khi lựa chọn cát nhân tạo thay thế.
 Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

Đến giữa tháng 8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 128 nghìn ô tô nguyên chiếc, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2024, xác lập mức bình quân cao kỷ lục với 565 xe/ngày.
7 tháng, Singapore nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng 43%

7 tháng, Singapore nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng 43%

Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương 7 tháng năm 2025 đạt 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1%.