Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Sau lùm xùm liên quan đến chủ quyền quốc gia, đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.
Xôn xao thông tin 'đường lưỡi bò' xuất hiện trên sản phẩm Baby ThreeXử lý nếu có sai phạm trong kinh doanh Baby Three in hình giống 'đường lưỡi bò'Cục Hải quan xác minh Baby Three có hình giống 'đường lưỡi bò'

Baby Three ‘ế ẩm’, người dùng đồng loạt tẩy chay

Những ngày qua, làn sóng tẩy chay búp bê Baby Three lan rộng trong cộng đồng người tiêu dùng Việt. Lý do xuất phát từ việc một phiên bản búp bê mang hình vẽ graffiti trên khuôn mặt có đường nét gây tranh cãi, bị người dùng nhận định là vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, Baby Three là một trong những sản phẩm đồ chơi được giới trẻ săn đón nhiệt tình, tạo nên cơn sốt trong trào lưu búp bê đang nở rộ. Là dòng đồ chơi hộp mù (blind box toy), các búp bê Baby Three được bán trong các hộp đóng kín mà người mua không biết trước sẽ là mẫu nào. Mặt hàng này ra mắt vào năm ngoái, gây sốt ở Việt Nam sau các trào lưu Molly, Labubu hay Capybara. Sản phẩm này cũng đánh dấu bước tiến mới của thị trường kinh doanh hộp mù ở Việt Nam, từ chỉ bán qua kênh trực tuyến nay tràn xuống hè phố.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về hình ảnh nhạy cảm lan truyền, các cửa hàng bán Baby Three trở nên vắng bóng khách mua, thậm chí nhiều người còn kêu gọi tẩy chay sản phẩm này trên các trang mạng xã hội. Đâu đâu cũng thấy để bảng giảm giá, có nơi giảm sâu nhưng vẫn vắng bóng khách mua.

đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt
Đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chị Hoàng Quyên (phố Tô Hiệu – quận Cầu Giấy – Hà Nội), chủ một cửa hàng đồ chơi, chia sẻ: "Cửa hàng tôi mới nhập một lô hàng Baby Three về bán trước khi xảy ra vụ việc. Giờ đây, dù có giảm giá bán rẻ cũng rất ít người hỏi, hàng tồn kho còn rất nhiều mà không có dấu hiệu bán được hàng thêm".

Nhiều người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ, bày tỏ sự thất vọng và bức xúc trước hình ảnh gây tranh cãi trên sản phẩm Baby Three. Họ cho rằng việc sử dụng hình ảnh giống "Đường lưỡi bò" ở dưới mắt của phiên bản “Thỏ thị trấn Ver 2” là hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia, không thể chấp nhận được. Nhiều người đã quyết định ngừng mua và kêu gọi bạn bè, người thân cùng tẩy chay sản phẩm này.

Từ sau vụ lùm xùm, Baby Three bán cực kỳ chậm, dù có là phiên bản mới ra mắt hay phiên bản có độ hiếm cao cũng rất ít người mua. Hiện giờ, nhiều mặt hàng đã giảm hơn một trăm nghìn đồng, chỉ mong có khách mua những mẫu khác để thu hồi vốn”, chị Quyên tâm sự.

Tương tự, bạn Tường Vy (học sinh trường Nhật Tân – Hà Nội), từng là ‘fan’ hâm mộ nhiệt tình của Baby Three nhưng sau nghi vấn liên quan đến hình ảnh nhạy cảm, Vy chia sẻ: “Em có gần 16 búp bê Baby Three, mua theo sở thích và thú sưu tầm, bóc túi mù, thì nay đa số cho các em họ hàng, một vài con em cho bạn học. Biết được thông tin món đồ chơi yêu thích của mình có hình ảnh nhạy cảm, em cũng không còn hứng thú món đồ chơi đó nữa”.

các cửa hàng bán Baby Three trở nên vắng bóng khách mua
Các cửa hàng bán Baby Three trở nên vắng bóng khách mua. Ảnh: Nguyễn Thanh

Nhớ lại những ngày ‘vung tay quá trán’ cho thú vui nhất thời, Tường Vy không khỏi thất vọng: “Có những lúc tiền còn ít, mà thấy mẫu mới mà vẫn cố mua cho bằng được Baby Three chỉ vì thấy đẹp và cho đủ thú vui sưu tầm, giờ thì thôi luôn”.

Baby Three online ‘rớt giá’ thảm hại

Từng là món đồ chơi ‘hot hit’ với giới trẻ, đặc biệt là những mẫu ‘secret’ (phiên bản hiếm) được săn đón với giá ‘trên trời’, thậm chí có mẫu lên tới 2-3 triệu đồng/con, búp bê Baby Three giờ đây đang trải qua cơn bão tẩy chay dữ dội. Hàng loạt cửa hàng online và offline đồng loạt xả hàng, giảm giá sâu nhưng vẫn ế ẩm.

Làn sóng tẩy chay món đồ chơi này lan rộng trên mạng xã hội, các hội nhóm online tràn ngập bài đăng thanh lý, ‘xả lỗ’ Baby Three. Chị Hồng Anh (phố Âu cơ – quận Tây Hồ – Hà Nội), một người bán Baby Three online, than thở: "Mình cũng chạy theo xu hướng nhập nhiều búp bê Baby Three về bán, trước Tết thì trôi hàng rất nhanh, ai cũng săn đón, giờ giảm 50% vẫn không ai mua".

Các hội nhóm online tràn ngập bài đăng thanh lý, ‘xả lỗ’ Baby Three. Ảnh chụp màn hình
Các hội nhóm online tràn ngập bài đăng thanh lý, ‘xả lỗ’ Baby Three. Ảnh chụp màn hình

Theo dữ liệu từ YouNet ECI - nền tảng phân tích số liệu thương mại điện tử, chỉ trong 10 tuần đầu năm 2025, giá bán trung bình của Baby Three trên các sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop lao dốc từ 591.553 đồng xuống còn 305.746 đồng, giảm 48,3%.

Đặc biệt, tuần đầu tháng 3, thời điểm xuất hiện tranh cãi về thiết kế sản phẩm, giá giảm mạnh nhất, số lượng bán ra chỉ còn 5.500 sản phẩm, giảm 37% so với tuần trước và giảm đến 53,5% so với cao điểm Tết Nguyên đán.

Trong các hội nhóm kinh doanh Baby Three trên Facebook, nhiều người bán lẻ và kho sỉ đồng loạt đăng bài thanh lý, ‘xả lỗ’ với mức giá chạm đáy. Hàng loạt tin đăng xuất hiện với những chương trình khuyến mãi khủng như bán nguyên seal, đủ box, đủ card, ưu đãi chuyển khoản nửa tiền là chốt đơn, thanh toán full được freeship, giảm giá 30 - 50% để giải phóng hàng tồn.

Nhiều mẫu Baby Three được rao bán với giá rẻ chưa từng có như dòng Baby Three Thỏ Thị Trấn giảm từ 350.000 đồng còn hơn 199.000 đồng/hộp, Baby Three Thỏ MCR Mắt Ướt chỉ còn 150.000 đồng, thậm chí Baby Three Côn Trùng tụt xuống mức 85.000 - 100.000 đồng/hộp.

Làn sóng tẩy chay Baby Three cho thấy sự nhạy cảm của người tiêu dùng Việt Nam đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia. Đây cũng là bài học đắt giá cho các nhà sản xuất và kinh doanh, cần phải thận trọng hơn trong việc lựa chọn hình ảnh và nội dung sản phẩm, tránh gây ra những tranh cãi không đáng có.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có công văn gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.