Vải thiều chinh phục nhiều thị trường, xuất khẩu tăng gấp ba lần

Tháng 6/2025, xuất khẩu vải thiều của Việt Nam đạt 35 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều quốc gia đẩy mạnh mua mặt hàng này.

Số liệu của Cục Hải quan cho biết, tháng 6/2025, xuất khẩu vải thiều của Việt Nam đạt 35 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều quốc gia đẩy mạnh mua mặt hàng này.

Riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 27 triệu USD, tăng 3,63 lần so với tháng 6 năm ngoái. Bên cạnh Trung Quốc, vải thiều Việt Nam còn được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như Pháp, Australia, Mỹ, Canada và Anh, với mức tăng trưởng xuất khẩu  từ 2 đến 5 lần.

Tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vải thiều đạt 45,4 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Top 10 thị trường nhập khẩu vải Việt đồng loạt tăng mua từ 10-2.000%.

Một doanh nghiệp xuất khẩu cho biết năm nay giá vải hấp dẫn, chất lượng cao và giá bán phải chăng khiến người tiêu dùng quốc tế hưởng ứng nhiệt tình. Diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cũng tăng nhanh, giúp đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các thị trường như Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết chất lượng vải Việt ngày càng cải thiện. Công nghệ thu hoạch và bảo quản hiện đại giúp kéo dài thời gian sử dụng và nâng cao chất lượng. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với nông dân, xây dựng quy trình khép kín từ trồng, chăm sóc đến thu hoạch, giúp năng suất và chất lượng tăng rõ rệt.

Giá vải thiều tại vườn năm nay dao động 8.000-20.000 đồng mỗi kg, tùy loại. Một số lô có mã vùng trồng, bao bì đẹp được thương lái mua với giá cao hơn, khoảng 25.000-30.000 đồng một kg. Vào đầu vụ, giá từng lên tới 35.000-40.000 đồng mỗi kg. Sau khi cộng chi phí đầu vào và vận chuyển, vải thiều xuất khẩu có giá bán lẻ tại nước ngoài khoảng 200.000-300.000 đồng một kg.

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vải thiều đạt 45,4 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vải thiều đạt 45,4 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Sản lượng vải thiều cả nước năm nay ước đạt 250.000 tấn, tăng 25% so với năm ngoái. Trong đó, riêng tỉnh Bắc Giang đạt 165.000 tấn.

Vải thiều đặc sản mùa hè của Việt Nam, được trồng chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc, trong đó Bắc Giang và Hải Dương (cũ) là hai vùng trọng điểm. Lục Ngạn được mệnh danh là "thủ phủ" vải thiều cả nước với diện tích khoảng 18.000ha, sản lượng thường vượt 100.000 tấn mỗi năm. Vải Lục Ngạn nổi tiếng với trái to, ngọt thanh, phù hợp với thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia, EU và Trung Quốc.

Hải Dương (cũ) cũng là vùng trồng lớn, với tổng diện tích gần 10.000 ha. Vải Thanh Hà có đặc điểm vỏ mỏng, cùi dày, thơm và ngọt đậm. Năm 2020, nơi đây trở thành địa phương đầu tiên đưa vải thiều Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Nhật Bản.

Ngoài các khu vực trên, vải còn được trồng rải rác tại Quảng Ninh (Đông Triều, Uông Bí), Hưng Yên, Hà Nội với diện tích nhỏ. Một số tỉnh phía Nam như Lâm Đồng, Tây Nguyên cũng thử nghiệm trồng vải, nhưng chưa hình thành vùng sản xuất lớn do điều kiện khí hậu không phù hợp.

Hiện nhiều vùng trồng vải tại Bắc Giang và Hải Dương (cũ) đã được cấp mã số vùng trồng và áp dụng quy trình VietGAP, GlobalGAP để phục vụ xuất khẩu chính ngạch.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Việt Nam chi 3,64  tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Infographic | Việt Nam chi 3,64 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 21,96% lượng và  tăng 32,13 về kim ngạch so với cùng kỳ 2024
Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tăng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu cao su của Việt Nam quý III/2025 tăng 92,4% về lượng so với quý trước, đạt gần 1 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. 
Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Các xã, phường TP. Đà Nẵng chủ động triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ.
Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".