Trung Quốc gom mua mít ruột đỏ với giá cao chót vót

Không chỉ mít Thái, những ngày này Trung Quốc còn gom mua mít ruột đỏ của Việt Nam với giá cao chót vót.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tạm dừng chưa rõ lý doTrung Quốc bao mua, nông nghiệp có thêm mặt hàng tỷ USD sau 10 thángSắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Những ngày này tại miền Tây, các vựa trái cây tiếp tục gom mua mít ruột đỏ để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá cao chót vót.

Chị Nguyễn Thị Phi – một nhà vườn trồng mít ở Vĩnh Long cho biết, vườn chủ yếu là mít Thái, mít ruột đỏ chiếm tỷ lệ không nhiều. Những năm trước, loại mít ruột đỏ loại 1 chủ yếu tiêu thụ nội địa với giá 40.000-60.000 đồng/kg tuỳ thời điểm.

Thời gian gần đây, vựa trái cây tìm đến tận vườn hỏi mua mít ruột đỏ để xuất bán sang Trung Quốc với giá rất cao. Cách đây 5 ngày, chị cắt bán hơn 1 tấn mít ruột đỏ. Trong đó, mít loại 1 trọng lượng 8-9kg/quả có giá 100.000 đồng/kg, loại 2 (6-7kg/quả) giá 85.000 đồng/kg.

“Đây là lần đầu tiên mít ruột đỏ trong vườn bán được giá cao như vậy”. Chị nói và tiết lộ, bán hơn 1 tấn mít ruột đỏ đó chị thu về gần 100 triệu đồng. Sáng nay, vựa báo giá đã giảm, chị cắt thêm gần 4 tạ mít ruột đỏ nhưng vẫn bán với giá 75.000-85.000 đồng/kg tuỳ loại.

Tại huyện Tam Bình (Vĩnh Long), HTX Thanh long Hậu Lộc cũng bán xô mít ruột đỏ tại vườn với giá 85.000-90.000 đồng/kg. HTX có 70ha mít ruột đỏ, trong đó 30ha đang cho thu hoạch.

Lãnh đạo HTX Thanh long Hậu Lộc cho biết, năm ngoái 1ha mít ruột đỏ đạt lợi nhuận 700-800 triệu đồng. Năm nay giá cao gấp rưỡi nên lợi nhuận chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều.

Mít ruột đỏ đang được thu mua với giá cao để xuất khẩu sang Trung Quốc (Ảnh: Mạnh Khương)
Mít ruột đỏ đang được thu mua với giá cao để xuất khẩu sang Trung Quốc (Ảnh: Mạnh Khương)

Một số nhà vườn ở Cần Thơ dịp này cũng cắt bán mít ruột đỏ loại 1 với giá 85.000-105.000 đồng/kg, loại 2 giá 75.000-85.000 đồng/kg, loại 3 giá 30.000-35.000 đồng/kg.

Anh Đặng Mạnh Khương – đầu mối gom mua trái cây ở Cần Thơ, thừa nhận, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu mít Thái, nay giờ họ cũng đẩy mạnh mua mít ruột đỏ. Loại mít này diện tích trồng chưa nhiều nên có bao nhiêu họ gom mua hết bấy nhiêu với giá rất cao.

Anh Khương chuyên buôn bán mít ruột đỏ đã vài năm nay. Song, anh chỉ tập trung vào thị trường nội địa. Dịp này kinh tế khó khăn, công nợ của các khách sỉ mua mít tồn đọng nhiều. Vựa trái cây lại hỏi mua lượng mít ruột đỏ lượng lớn với giá cao để xuất sang Trung Quốc nên anh chuyển qua bán cho họ.

Giá mít dao động từng ngày. Anh dẫn chứng, thời điểm cách đây một tuần, mít ruột đỏ loại 1 được vựa thu mua với giá 100.000 đồng/kg, nhưng sáng nay báo giá là 85.000 đồng/kg. So với cùng kỳ năm ngoái, giá mít ruột đỏ nay cao gấp đôi và cao gấp 4 lần giá mít Thái ở thời điểm hiện tại.

“Song, bây giờ mới chỉ vào đầu vụ thu hoạch, lượng mít đến tuổi cắt bán chưa nhiều”, anh chia sẻ. Đây cũng là nguyên nhân đẩy giá mít ruột đỏ tăng cao.

Thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh miền Tây, diện tích mít ruột đỏ hiện nay ước khoảng 2.000ha. Loại mít này được trồng chủ yếu ở Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Long An, Vĩnh Long…

Còn theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, chỉ 10 tháng năm 2023, Trung Quốc chi gần 3,2 tỷ USD để mua các loại rau quả của Việt Nam, tăng mạnh 167% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quốc gia 1,4 tỷ dân này đang là khách hàng lớn nhất, chiếm 66,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 10 tháng qua. Theo đó, Trung Quốc gom mua lượng lớn các loại trái cây Việt như: sầu riêng, dưa hấu, thanh long, vải, chuối, mít…

Theo VietnamNet
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.