“Trụ đỡ” từ thị trường tiêu dùng nội địa

Trong khi xuất khẩu đối diện nhiều thách thức trong năm 2023 thì thị trường tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh: Bứt phá tiêu dùng nội địa, chinh phục thị trường thế giớiGiải “bài toán” ùn ứ nông sản tại cửa khẩu: Tăng tiêu dùng nội địa và nêu cao vai trò của địa phươngTiêu dùng nội địa tăng giúp Kido tăng cả doanh thu và lợi nhuận

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 15,6% (năm 2021 giảm 6,7%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Từ số liệu nêu trên có thể thấy, hiện tại thị trường tiêu dùng nội địa vẫn tích cực khi mà tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng tốt. Theo đánh giá của Công ty tư vấn quản trị Mckinsey, dự kiến tới năm 2030, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 37 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng, giúp tăng tầng lớp tiêu dùng lên gần 74% so với mức 40% năm 2020 và chưa đầy 10% năm 2000 nhờ vào việc tăng tỷ lệ đô thị hóa nhất là ở các đô thị cấp 2 và gia tăng nhanh tầng lớp trung lưu.

Còn theo nhận định của bộ phận phân tích Công ty chứng khoán VCBS đó là, tiêu dùng nội địa sẽ thúc đẩy sản xuất. Theo đó, bên cạnh ưu đãi cho xuất khẩu, thị trường nội địa đang trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp sản xuất khi thu nhập người dân gia tăng kéo theo tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng. Đặc biệt, tỷ lệ tầng lớp tiêu dùng gia tăng mạnh trong những năm gần đây.

Cụ thể, GDP/đầu người tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 6,8%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng nhanh hơn tốc độ tăng GDP/đầu người với CAGR đạt 11,5%/năm trong giai đoạn 2010 - 2022.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị BigC Thăng Long trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2022
Thị trường tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước năm 2023

Dữ liệu của Google về xu hướng di chuyển đến cửa hàng bán lẻ và giải trí của Việt Nam cũng vượt mức trước dịch 4,6% và xu hướng di chuyển đến cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc đã tăng 27,5% so với trước dịch.

Chuyên gia phân tích của VnDirect cho rằng tiêu dùng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong nửa đầu năm 2023 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ Quý 3/2022. Điều này nhờ vào tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại trong năm 2023 khi lãi suất điều hành Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dần hạ nhiệt. Biến động vĩ mô tại Việt Nam đang dần ổn định, giúp nâng cao niềm tin tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, vào tháng 11/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 với thông tin kể từ 23/7, lương cơ sở sẽ tăng 20,8% so với hiện hành lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, có thể làm tăng thu nhập của cán bộ, công chức Việt Nam.

Xét về xu hướng tiêu dùng tại thị trường nội địa, cũng cần để ý thêm về xu hướng mua hàng trực tuyến (online) gia tăng thúc đẩy nhu cầu nhà xưởng hay trung tâm phân phối. Doanh thu hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng cao. Dựa theo báo cáo của SYNC Đông Nam Á, giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt tới gần 40 tỷ USD năm 2025, với CAGR đạt trên 30%.

Các chuyên gia ở đại học RMIT đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam đã thể hiện rằng họ rất sẵn sàng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến. Theo số liệu khảo sát, hiện nay có gần 60% người dân Việt Nam cân nhắc mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi của nó.

Và đều quan trọng không kém là các doanh nghiệp trong nước đã thích ứng với những hành vi tiêu dùng mới này bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi số các quy trình và thậm chí cả mô hình sản xuất kinh doanh. Các công ty cũng dần nhận ra sự cần thiết của việc thực hiện chiến lược số hiệu quả nhằm duy trì tính cạnh tranh ngay trên “sân nhà”.

Nhìn chung, khi hầu bao thắt chặt trong giai đoạn ngắn hạn thì yếu tố hấp dẫn về lâu dài của thị trường tiêu dùng nội địa vẫn luôn hiển hiện. Chính điều này được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy sản xuất trong nước cũng như nắm bắt chiến lược số khi mà thị trường xuất khẩu trong năm 2023 còn nhiều thách thức phía trước.

Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, nhưng niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Online Friday 2025 tập trung khôi phục niềm tin, nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền lợi.
Infographic | Thương mại Việt Nam-Trung Quốc đạt  hơn 200 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 200 tỷ USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 207,9 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt gần 11%

Thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt gần 11%

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 9-9,5% trong năm 2024 và trong 9 tháng năm 2025 đạt gần 11%
Gần 1.000 nghệ sĩ sẽ góp mặt tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Gần 1.000 nghệ sĩ sẽ góp mặt tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Từ ngày 15 - 30/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, thu hút gần 1.000 nghệ sĩ tham gia.
Chuyển đổi kép: Hướng đi tất yếu cho kinh tế tuần hoàn Việt Nam

Chuyển đổi kép: Hướng đi tất yếu cho kinh tế tuần hoàn Việt Nam

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu trong chuyển đổi kép xanh - số, song vẫn còn nhiều rào cản về nhận thức, thể chế và liên kết hành động.
Những dự án nào được đăng ký theo thủ tục đầu tư đặc biệt?

Những dự án nào được đăng ký theo thủ tục đầu tư đặc biệt?

Luật Đầu tư (sửa đổi) cho phép các dự án đầu tư tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao... được quyền lựa chọn đăng ký đầu tư theo thủ tục đầu tư đặc biệt.
Việt Nam nhập khẩu hơn 2,6 triệu tấn hạt điều trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu hơn 2,6 triệu tấn hạt điều trong 10 tháng

10 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 2,6 triệu tấn điều thô trị giá gần 4 tỷ USD, giúp ngành chế biến duy trì sản xuất ổn định và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu dịp cuối năm.
Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.