Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Cú hích cho tăng trưởng bền vững

Những ngày qua, Triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) đã đón hàng triệu lượt khách tham quan. Trước sức hút chưa từng có, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 155/CĐ-TTg, quyết định kéo dài thời gian thêm 10 ngày, đến hết 15/9/2025. Đây là một quyết định kịp thời, thể hiện sự thấu hiểu nguyện vọng của người dân để nhân dân có thêm cơ hội được tham quan, trải nghiệm tại triển lãm.

Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được thiết kế với 3 phân khu chính: Nhà triển lãm Kim Quy, không gian ngoài trời và không gian trưng bày thành tựu của 12 ngành công nghiệp văn hóa.

Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra từ 28/8-15/9, thu hút hàng triệu du khách tham quan

Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội diễn ra từ 28/8-15/9, thu hút hàng triệu du khách tham quan

Mỗi khu vực là một lát cắt lịch sử, từ quá trình đấu tranh giành độc lập và dựng xây đất nước, hành trình chuyển đổi số, công nghiệp xanh... đến các mô hình hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng hiện đại.

Trong số các khu trưng bày, khu trưng bày của Bộ Công Thương tạo được nhiều điểm nhấn nổi bật. Không gian gồm hai phân khu: “Thành tựu ngành Công Thương”, giới thiệu các kết quả ấn tượng suốt 80 năm qua trong phát triển công nghiệp, thương mại, hội nhập quốc tế; và “Khởi nghiệp kiến quốc”, nơi quy tụ gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu, tái hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt.

Không gian “Thành tựu ngành Công Thương” giới thiệu các kết quả ấn tượng suốt 80 năm qua trong phát triển công nghiệp, thương mại, hội nhập quốc tế

Không gian “Thành tựu ngành Công Thương” giới thiệu các kết quả ấn tượng suốt 80 năm qua trong phát triển công nghiệp, thương mại, hội nhập quốc tế

Đánh giá ý nghĩa sự kiện, đặc biệt sự tham gia với quy mô hoành tráng của Bộ Công Thương, TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định: Trong 80 năm qua, ngành Công Thương đã trở thành trụ cột thúc đẩy “khởi nghiệp kiến quốc” với tinh thần tự lực, tự cường. Từ những xưởng cơ khí thủ công thời bao cấp, Việt Nam đã vươn lên xây dựng nền công nghiệp đa dạng, hiện đại; thương mại phát triển vượt bậc, kết nối sản xuất trong nước với thị trường quốc tế.

Theo ông Phong, không gian trưng bày ngành Công Thương tại triển lãm lần này không chỉ là nơi tái hiện thành tựu, mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về khát vọng vươn lên và tinh thần kiến tạo của doanh nhân Việt. Đây là minh chứng sống động cho sự đồng hành bền bỉ của ngành trong suốt hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp, triển lãm khẳng định sức mạnh hội tụ và lan tỏa. Đặc biệt, vai trò nổi bật của doanh nghiệp tư nhân như Vinamilk, Vingroup, Thaco hay các thương hiệu như Canifa, Giovanni… đã củng cố niềm tin vào vị thế ngày càng lớn của khu vực này trong công cuộc xây dựng đất nước.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - đơn vị triển khai không gian “Khởi nghiệp Kiến quốc” đánh giá: “Đây là triển lãm hoành tráng, trang trọng nhất từ trước đến nay, thể hiện thành quả kinh tế đất nước với sự đóng góp của ngành Công Thương. Sự kiện sẽ thúc đẩy đầu tư, đổi mới công nghệ, hội nhập quốc tế, nâng tầm đóng góp của doanh nghiệp tư nhân vào thành công chung". 

Ông Vũ Bá Phú tham quan các gian hàng tại không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc". Ảnh: Đỗ Nga

Ông Vũ Bá Phú tham quan các gian hàng tại không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc". Ảnh: Đỗ Nga

Cũng theo ông Vũ Bá Phú nhận định: “Không gian khởi nghiệp kiến quốc là dịp đặc biệt để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, kết nối giao thương, từ đó hình thành động lực mới cho phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn hội nhập sâu rộng”.

Theo các chuyên gia, Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ để lại ấn tượng với những con số về lượng khách tham quan, mà còn mở ra một tinh thần mới đó là củng cố niềm tin, khơi dậy khát vọng sáng tạo và tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hội nhập toàn diện.

Khơi dậy niềm tin và khát vọng Việt

Chia sẻ về ý nghĩa của triển lãm, ông Nguyễn Trọng Phi – Chủ tịch Giovanni là một trong hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm tại không gian “Khởi nghiệp Kiến quốc” cho hay, đây là sự kiện vừa mang tầm quốc gia, vừa mang tính thực tiễn rất cao đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông Phi: “Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày thành tựu, mà còn là trung tâm giao lưu văn hóa, kinh tế. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam ra thế giới, đồng thời tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp, việc tham gia triển lãm ngay tại trong nước là cơ hội rất lớn để tiết kiệm chi phí, tiếp cận khách hàng và đối tác mà không cần phải ra nước ngoài”.

Cũng theo Chủ tịch Giovanni, điểm giá trị nhất của triển lãm là khả năng khơi dậy động lực sáng tạo. Doanh nghiệp khi chứng kiến thành tựu của ngành khác sẽ tự nhìn lại để đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu bền vững. Do đó, triển lãm không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa, mà là nơi nâng tầm vị thế các doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. 

Tại triển lãm, Giovanni đã tái hiện chuỗi cung ứng và các công đoạn sản xuất sản phẩm ấn tượng thu hút du khách. Ảnh: Đỗ Nga

Tại triển lãm, Giovanni đã tái hiện chuỗi cung ứng và các công đoạn sản xuất sản phẩm ấn tượng thu hút du khách. Ảnh: Đỗ Nga

Với chủ đề là "Mái nhà bền vững", tượng trưng cho sự đoàn kết của ngành nghề dưới một mái nhà vững chãi, gắn bó với đất nước, Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) mong muốn truyền tải thông điệp thông qua chủ đề về khát vọng phát triển bền vững của ngành gỗ Việt Nam tại triển lãm thành tựu đất nước. 

Với vai trò hiệp hội, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HAWA kỳ vọng, triển lãm sẽ thúc đẩy nhận thức xã hội, khuyến khích đầu tư và tiêu dùng sản phẩm gỗ Việt Nam. Triển lãm không chỉ là minh chứng cho sự đồng hành của ngành Công Thương với đất nước từ công nghiệp hóa đến hiện đại hóa, mà còn khơi dậy khát vọng vươn lên của các doanh nhân Việt trong công cuộc kiến thiết đất nước.  

Sự kiện quy tụ nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam tham dự. Ảnh: Đỗ Nga

Sự kiện quy tụ nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam tham dự. Ảnh: Đỗ Nga

Nhiều ý kiến cho rằng, triển lãm đã vượt ra ngoài khuôn khổ một sự kiện văn hóa – chính trị, trở thành động lực kinh tế. Đặc biệt, sự hiện diện của các doanh nghiệp trong không gian khởi nghiệp kiến quốc đã cho thấy niềm tin vào vai trò, vị thế và khát vọng của khối doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

“Sự kiện đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, không chỉ ở những con số về lượng khách tham quan, mà quan trọng hơn là ở giá trị tinh thần, niềm tin và động lực phát triển mà nó mang lại. Triển lãm lần này sẽ trở thành cột mốc, góp phần hun đúc tinh thần dân tộc, cổ vũ sáng tạo và đổi mới, từ đó tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn hội nhập toàn diện”, TS. Nguyễn Minh Phong cho hay.

Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia có quy mô “lớn chưa từng có”, với sự tham gia của 28 bộ, cơ quan Trung ương, 34 địa phương và hơn 110 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn với hơn 230 gian hàng trên toàn bộ diện tích của trung tâm triển lãm.

Triển lãm gây ấn tượng mạnh với người dân và du khách thăm quan ngay từ lối cổng vào bởi sự hoành tráng và tinh tế trong cách bài trí. Những khối kiến trúc hiện đại xen lẫn hình ảnh lịch sử hào hùng, tạo nên một không gian vừa trang nghiêm, sống động vừa gần gũi.

Đỗ Nga
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.