Triển khai thành công hướng tiếp cận “học thông qua chơi” trong giáo dục phổ thông tại Việt Nam
Ngành giáo dục cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua thách thức của quá trình đổi mới, đáp ứng kỳ vọng xã hội Giáo dục đang được xem là lĩnh vực đầu tư có hiệu quả |
Tổ chức phi lợi nhuận chuyên tập trung vào lĩnh vực giáo dục VVOB hợp tác cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và với sự tài trợ từ Quỹ LEGO đã triển khai dự án “Lồng ghép các hoạt động học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam” (iPlay). Từ cuối năm 2020, dự án iPLAY được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, gồm: Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, dự án iPlay bước vào giai đoạn cuối, đã và đang đạt được nhiều thành tựu tích cực, góp phần vào việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong giáo dục, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh từ bậc tiểu học.
Dự kiến đến cuối năm 2023, HTQC sẽ tiếp cận được hơn 14.695 trường tiểu học, 230.000 giáo viên, 681.000 học sinh, và 1.429.000 cha mẹ trên phạm vi toàn quốc, hỗ trợ triển khai chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả |
Để chuyển đổi chương trình giáo dục tập trung vào kiến thức sang chương trình chú trọng kỹ năng thực hành cần thiết cho thế kỷ 21, từ năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT bắt đầu thực hiện chương trình GDPT 2018 từ lớp 1, đánh dấu sự thay đổi căn bản đối với giáo dục, hướng tới đặt mục tiêu và thực sự coi trọng sự phát triển toàn diện của người học nhằm chuẩn bị cho trẻ thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội. Theo đó, giáo viên cần đóng vai trò hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ để học sinh phát triển được các năng lực và phẩm chất cần thiết, đóng vai trò chủ động và tích cực, tự chủ trong quá trình học tập của mình.
Trong bối cảnh đó, dự án iPLAY của tổ chức VVOB với tính thiết thực cao đã được đưa vào triển khai đúng thời điểm nhằm hỗ trợ Bộ GD&ĐT hoàn thành các mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Mục tiêu của dự án hướng tới củng cố thái độ, kiến thức và năng lực của giáo viên tiểu học trong việc áp dụng học thông qua chơi (HTQC) nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.
HTQC là hướng tiếp cận giáo dục góp phần vào sự phát triển toàn diện (nhận thức, xã hội, cảm xúc, sáng tạo và thể chất) của trẻ, đặt nền móng cho việc học tập suốt đời và trang bị cho trẻ kỹ năng như giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tự chủ. HTQC giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của bài học, huy động sự tham gia tích cực, cho trẻ nhiều cơ hội thử nghiệm, tăng cơ hội tương tác xã hội và tạo niềm hứng thú cho học sinh với việc học.
Sau hành trình 3 năm triển khai, dự án đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, như: Xuất bản “Bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về học thông ý qua chơi” và phân phát đến tất cả các trường tiểu học, phòng GD&ĐT thuộc 8 tỉnh/thành tham gia dự án và các Sở GD&ĐT toàn quốc; triển khai thành công các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT, các cấp quản lý tại trường học và giáo viên cốt cán tại 8 tỉnh/thành phố tham gia dự án; tổ chức 24 ngày hội HTQC tại các trường tiểu học; hoàn thành tất cả chu trình học tập năm 2021 và 2022 với 47 chuyến thăm trực tiếp hỗ trợ chuyên môn và 24 chuyến khảo sát thu thập dữ liệu đến 24 trường học. Ngoài ra, dự án cũng đã tổ chức 4 hội thảo đánh giá cấp tỉnh và 3 hội thảo đánh giá và tổng kết liên tỉnh về các hoạt động của dự án.
Trước những thành tựu đáng kể đã đạt được trong thời gian qua, bà Karolina Rutkowska - Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam - chia sẻ: “2023 là năm cuối để triển khai dự án iPLAY, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đẩy mạnh các hoạt động tại 8 tỉnh/thành phố tham gia dự án, mở rộng phạm vi và tác động của dự án thông qua triển khai khóa học trực tuyến về HTQC cho giáo viên toàn quốc. VVOB cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT nâng cao năng lực giáo viên nhằm giúp học sinh Việt Nam phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất và năng lực cần thiết để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế giới học tập suốt đời, góp phần đạt được các mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018”.