Tôm xuất khẩu tăng trưởng khả quan tại các thị trường lớn

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tôm tháng 1/2022 đạt trên 313 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị xuất khẩu ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn đều tăng trưởng khả quan.

Theo phân tích của bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP, xuất khẩu tôm trong tháng đầu năm tăng trưởng khá khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng đã ký cuối năm 2021.

Tháng đầu năm nay, tôm chân trắng chiếm 76%, tôm sú chiếm 14%, còn lại là tôm biển. Trị giá xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 238 triệu USD, tăng 39%; tôm sú đạt gần 43 triệu USD, tăng 92%, so với cùng kỳ. Trong các sản phẩm tôm xuất khẩu, trị giá xuất khẩu tôm sú chế biến tăng mạnh nhất 157%.

Tôm xuất khẩu tăng trưởng khả quan tại các thị trường lớn
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cà Mau. Ảnh: N.H

Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn nhất của các doanh nghiệp tôm Việt Nam, chiếm 21,5% tổng xuất khẩu tôm của cả nước. Xuất khẩu tôm đi Mỹ tháng 1/2022 đạt hơn 67 triệu USD, tăng 61% so với tháng 1/2021.

Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số 4 trong top các nguồn cung tôm chính cho Mỹ với tỷ trọng giá trị tăng từ 10,7% năm 2020 lên 12% năm 2021 và tỷ trọng khối lượng tăng từ 8,8% lên 9,8% tổng NK tôm của Mỹ.

Dù hiện tình hình lạm phát tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 1/2022, tuy nhiên chuyên gia nhận định kinh tế Mỹ vẫn ổn định nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhu cầu tôm của Mỹ dự kiến vẫn tăng mạnh trong năm nay.

Xuất khẩu sang thị trường lớn thứ hai của tôm Việt Nam, Nhật Bản đạt trên 54 triệu USD trong tháng 1 năm nay, tăng 23% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng đầu năm nay đạt gần 54 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang 3 thị trường nhập khẩu chính trong khối là Hà Lan, Đức và Bỉ tăng lần lượt 116%, 32% và 91%.

Trái với các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tháng đầu tiên của năm nay giảm, chỉ đạt hơn 18 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một số doanh nghiệp chế biến tôm, tháng đầu năm nay, tâm lý công nhân ổn định, tinh thần khách hàng tích cực hơn so với cùng kỳ năm ngoái trong tình hình mới là sống chung với Covid-19 nên đây cũng là những tín hiệu đáng lạc quan cho hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam trong năm nay.

Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu đầu năm, giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giá thành sản xuất còn cao... vẫn là những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong năm 2022.

Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Việt Nam chi 3,64  tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Infographic | Việt Nam chi 3,64 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 21,96% lượng và  tăng 32,13 về kim ngạch so với cùng kỳ 2024
Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Xuất khẩu cao su của Việt Nam phục hồi mạnh trong quý III

Nhờ yếu tố mùa vụ và nhu cầu tăng từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, xuất khẩu cao su của Việt Nam quý III/2025 tăng 92,4% về lượng so với quý trước, đạt gần 1 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử Việt thuộc nhóm nhanh nhất thế giới

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. 
Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Đà Nẵng: Cung ứng đủ hàng hóa, kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ

Các xã, phường TP. Đà Nẵng chủ động triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt thị trường sau mưa lũ.
Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".