Tìm sự thích ứng cho kiến trúc nông thôn

Quy hoạch kiến trúc chưa theo kịp sự phát triển kinh tế, khiến cho càng có điều kiện xây dựng công trình mới thì kiến trúc nông thôn lại càng xa rời bản sắc.
Ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch nông thôn, tại sao không?Đến năm 2025 sẽ chuẩn hóa du lịch nông thôn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg, ngày 7/2/2023, về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống. Đây là một chỉ thị hết sức cần thiết vào thời điểm này.

Làng quê Việt Nam những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế-xã hội nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng vấn đề quy hoạch, kiến trúc chưa theo kịp sự phát triển kinh tế, khiến cho càng có điều kiện xây dựng các công trình mới, thì kiến trúc ở nông thôn lại càng xa rời bản sắc. Không gian cảnh quan truyền thống bị phá vỡ, ao làng, hệ thống cây xanh bị mất đi, thay vào đó lại là nhiều công trình có kiến trúc không phù hợp với không gian truyền thống.

Đường làng cổ Cự Đà, Cự Khê, Hà Nội. (Ảnh: tapchikientruc.com.vn)
Đường làng cổ Cự Đà, Cự Khê, Hà Nội. (Ảnh: tapchikientruc.com.vn)

Trong đó, có cả những ngôi nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt cộng đồng được "bê nguyên" kiến trúc xa lạ đặt giữa làng quê. Đối với các công trình nhà ở, không chỉ "bê-tông hóa" ở mức độ cao, mà còn có kiến trúc pha tạp, hổ lốn.

Ngay cả những gia đình có diện tích rộng, nhưng việc xây dựng tự phát, thiếu hướng dẫn cũng tạo ra những công trình đẹp, nhưng thiếu sự hài hòa với không gian chung. Chưa kể, việc phân bố công trình công cộng, nhà ở theo tuyến và nhà ở phân tán không phù hợp với quy hoạch, địa hình tự nhiên, thiếu điểm nhấn, thiếu phân bố không gian hợp lý... Kết quả là tuy làng quê giàu lên, nhưng diện mạo lại trở thành "làng không ra làng, phố không ra phố".

Chỉ thị số 04/CT-TTg yêu cầu các bộ, ngành, nhất là Bộ Xây dựng phải nghiên cứu các mẫu thiết kế các công trình dịch vụ tiện ích cộng đồng, các mô hình nhà ở kết hợp sản xuất phù hợp với điều kiện của từng vùng, miền; các mô hình nhà ở có thể khai thác tốt nguyên liệu địa phương, bền vững, hướng tới tiêu chuẩn sống của đô thị, nhưng kế thừa các nét truyền thống.

Mặc dù có nhiều bất cập, song cần nhìn nhận sự thay đổi của kiến trúc nông thôn trong dòng chảy phát triển của xã hội. Trên thực tế, không gian trong kiến trúc truyền thống - điển hình là những ngôi nhà mái ngói ở nhiều làng quê - được tổ chức theo "chiều ngang".

Việc xây dựng công trình tốn nhiều diện tích. Trong khi đó, dân số ngày một tăng lên. Phần lớn các gia đình nông thôn vùng đồng bằng đều phải đối mặt với việc tách hộ, chia đất. Nhiều người phê phán việc nhà ống xây dựng tràn lan ở nông thôn. Song, đây là giải pháp bắt buộc với nhiều người. Không gian sống phải tổ chức theo "chiều đứng" để đáp ứng yêu cầu dân số tăng, đất đai thì có hạn. Chưa kể, đất đai ở nông thôn cũng ngày một đắt đỏ hơn.

Gìn giữ truyền thống là cần thiết, nhưng cũng phải tính đến việc đáp ứng được những thay đổi của cuộc sống, để tạo ra bản sắc cho nông thôn trong thời hiện đại. Đây chính là "bài toán" mà các cơ quan, đơn vị cần tập trung tìm ra lời giải, hướng tới sự thích ứng, cái gì nên kế thừa, khai thác, cái gì cần phải loại bỏ.

Nông thôn đang thay đổi chóng mặt, nếu không triển khai và đưa vào cuộc sống Chỉ thị số 04/CT-TTg, những mô hình "làng không ra làng, phố không ra phố" sẽ được nhân rộng rất nhanh, cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Báo Nhân dân
Bình luận

Đọc nhiều

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt trên 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng tới 25% so với cùng kỳ.
Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Dù chưa phải đối tác thương mại lớn, song nhập khẩu của Hunggary từ Việt Nam liên tục tăng những năm gần đây. Đây là cơ hội không nhỏ, nhất là khi EVFTA đã có hiệu lực.
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, doanh số ô tô tháng 8/2025 giảm 18%, nhưng phân khúc hybrid vẫn tăng trưởng, khẳng định xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét.
Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.