Tiêu dùng số thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người tiêu dùng số dự kiến sẽ là động lực chính cho nền kinh tế của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Cơ hội cho các nhà đầu tư Nga tại ASEAN và Việt NamKhu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sẽ là đầu mối giao thương trong khu vực ASEAN
Tiêu dùng số thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN
Nền kinh tế của ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm nay. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Báo cáo của YCP Solidiance chỉ ra rằng Đông Nam Á đang trên đà trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2030, với dòng vốn đầu tư và kinh doanh được thiết lập để mang lại lợi ích cho một số ngành, bao gồm cả nền kinh tế số.

Báo cáo trích dẫn một báo cáo khác tựa đề "Đầu tư vào ASEAN 2023" cho biết, với tốc độ tăng trưởng dự kiến thuộc hàng nhanh nhất thế giới, nền kinh tế số của khu vực được dự đoán sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm 2025 và 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nền kinh tế khu vực Đông Nam Á trong năm nay được dự báo sẽ vượt tốc độ tăng trưởng 2,7% của nền kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu từ ADB năm 2022 cho thấy nền kinh tế số chiếm 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Đông Nam Á.

Báo cáo của YCP Solidiance cho rằng, sự tăng trưởng của nền kinh tế số Đông Nam Á là nhờ các tổ chức chính thức hỗ trợ sự phát triển số trong khu vực, đồng thời lưu ý tầm quan trọng của các tổ chức này trong việc tạo ra các khuôn khổ và sáng kiến tập trung nhằm thúc đẩy nền kinh tế Internet.

Bên cạnh đó, động lực cho tiêu dùng số sẽ là thế hệ Millennials và thế hệ Z, vốn chiếm tới 75% người tiêu dùng trong khu vực.

Sự chuyển đổi số của tài chính và sự xuất hiện của lĩnh vực công nghệ tài chính cũng là một trong những yếu tố giúp kích thích sự tăng trưởng của các nền kinh tế trực tuyến trong khu vực, và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới từ các nguồn trong và ngoài khối gia nhập.

YCP Solidiance cho biết: "Thông qua các công nghệ số và Internet, nền kinh tế số đã mang đến cho các chủ doanh nghiệp và những người kinh doanh độc lập những cách thức mới để kết nối với khách hàng, mở rộng thị trường cũng như tăng thu nhập của họ".

Theo một nghiên cứu của ngân hàng HSBC, số hóa đứng đầu trong các chương trình nghị sự của doanh nghiệp, với các công ty sẵn sàng đầu tư vào công nghệ cần thiết để chuyển đổi doanh nghiệp.

Một nửa số người được hỏi cho biết, họ sẽ đầu tư 5-10% lợi nhuận hoạt động để cải thiện các chiến lược số hóa, trong khi 26% đầu tư hơn 10%.

Từ đó, báo cáo của YCP Solidiance khuyến nghị, các nhà đầu tư tiềm năng và những người tham gia thị trường nên xem xét vai trò của hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân, vì sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của ASEAN.

nhandan.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.