Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu
Theo bà Trần Lê Dung, Bí thứ thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, xăng RON95 tại nước này hiện nay được bán với giá 2,05 RM/lít, tương đương với 13.000 đồng. Đây là mức giá mà chính phủ đang trợ giá cho dân tại Malaysia. Tuy nhiên, trên thực tế, để Việt Nam nhập được xăng với mức giá 13.000 đồng/lít từ Malaysia là chuyện “không thể”.
![]() |
“Nếu nhập khẩu xăng từ Malaysia thì Việt Nam sẽ mua theo giá đàm phán, không phải là giá mà chính phủ Malaysia đang hỗ trợ người dân.” – Bà Trần Lê Dung thông tin.
Trên thực tế, Malaysia là nước sản xuất và xuất khẩu xăng dầu lớn trên thế giới, do đó, họ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu trong nước. Để giữ giá xăng dầu tại đây ổn định bất kể giá xăng dầu thế giới biến động như thế nào, Malaysia phải tốn thêm tiền trợ cấp mỗi khi giá xăng dầu tăng – số tiền vốn có thể được đưa vào các dự án kinh tế khác.
Theo một báo cáo nghiên cứu của CGS – CIMB và The Star, ước tính, giá dầu tăng 1 USD/thùng (tương đương 4,18 RM) thì Chính phủ Malaysia sẽ phải chi ra thêm 80 triệu RM (18 triệu USD) tiền trợ cấp nhiên liệu để giữ giá xăng RON95 lần lượt là 2,05 RM (0,47 USD) và 2,15 RM/lít (0,49 USD).
Người tiêu dùng Singapore – quốc gia chung biên giới với Malaysia cũng không mua được mức giá này. Vào hồi tháng 4, khi giá dầu thế giới tăng phi mã, nhằm mua được dầu giá rẻ, nhiều người dân Singapore đã lái xe qua biên giới đổ xăng, buộc giới chức Malaysia phải yêu cầu các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ hơn đối với các cửa hàng xăng dầu khi bán cho người nước ngoài.
Cụ thể, từ năm 2010, Malaysia đã ra quy định không bán xăng trợ giá giá cho xe có biển số nước ngoài. Những xe này chỉ có thể mua xăng RON97 – loại xăng có giá thành đắt hơn và không được trợ giá từ chính phủ.
Về vấn đề nhập khẩu xăng dầu Malaysia, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, xăng dầu Việt Nam và xăng dầu Petronal (Malaysia) vẫn đang xúc tiến thương mại trao đổi thường xuyên với mức giá đàm phán, không phải giá được Chính phủ trợ giá.
Tin mới cập nhật

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD
Tin khác

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Giải pháp đưa nông sản Việt tiến sâu vào thị trường Ai Cập
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
