Thương mại Việt Nam-EU phát triển nhanh

Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam và EU đã đạt 21,2 tỷ USD, tăng 9,05% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương mại Việt Nam-EU phát triển nhanh

Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam là 16,2 tỷ USD, tăng 8,68% so với cùng kỳ năm 2015 và nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 4,97 tỷ USD, tăng 10,28%.

Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang thị trường EU các sản phẩm truyền thống có thế mạnh như hàng dệt may, giày dép các loại, cà phê, hải sản, máy vi tính.

Đặc biệt, tuy mới bắt đầu được xuất khẩu từ năm 2011, nhưng tính đến năm 2015, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 9,7 tỷ USD. Các nhóm mặt hàng này chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.

Ngoài ra, một số mặt hàng khác có kim ngạch không lớn nhưng vẫn duy trì được mức tăng trưởng đều (khoảng từ 5-10%/năm) gồm: Sản phẩm từ chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ, túi xách-vali-ô dù, hạt tiêu, hạt điều...

Cũng trong 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu từ hầu hết các nước thành viên EU, chủ yếu là những sản phẩm trong nước chưa sản xuất được hoặc còn thiếu như máy móc-thiết bị-dụng cụ, dược phẩm, sữa và sản phẩm từ sữa.

Trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam-EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả. Trong vòng 15 năm, từ năm 2000-2015, quan hệ thương mại Việt Nam-EU đã tăng hơn 10 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 41,4 tỷ USD năm 2015; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 11 lần (từ 2,8 tỷ USD lên 30,8 tỷ USD) và nhập khẩu vào Việt Nam từ EU tăng 8 lần (1,3 tỷ USD lên 10,4 tỷ USD)./.

Theo Báo điện tử Chính phủ 

Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu với 11.300 tỷ đồng phát hành

Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu với 11.300 tỷ đồng phát hành

Tháng 11/2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp khởi sắc với gần 20.000 tỷ đồng phát hành; nhóm ngân hàng chiếm hơn nửa quy mô, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt.
Bộ Công Thương tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo

Ngày 10/12/2025, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kinh doanh xuất khẩu gạo tại TP. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá tình hình kinh doanh xuất khẩu gạo năm 2025.
Sức mua tăng vọt, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh mới trong năm 2025

Sức mua tăng vọt, thị trường ô tô Việt Nam lập đỉnh mới trong năm 2025

Sức mua ô tô tăng mạnh trong tháng 11, đưa thị trường lên mức tiêu thụ cao nhất từ đầu năm. Xe nhập khẩu chiếm ưu thế cho thấy nhu cầu phục hồi rõ nét cuối năm 2025.
Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Infographic | Điểm tên 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 11/2025

Tháng 11/2025, xuất khẩu cả nước đạt 39,11 tỷ USD, giảm 7% so với tháng trước, theo số liệu thống kê Cục Hải quan mới công bố.
Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Infographic | Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt 23,6 tỷ USD

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Tăng tự chủ nguồn cung để ổn định đầu ra cho công nghiệp hỗ trợ da giày

Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu khiến công nghiệp hỗ trợ da giày phát triển thiếu bền vững; tăng tự chủ nguồn cung được xem là giải pháp then chốt giúp ngành này phát triển bền vững.
Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.