Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina

Bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020, đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Với đà tăng trưởng này, tân Đại sứ Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino - nhận định, hợp tác thương mại hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2021.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, ông có thể cho biết một số đánh giá về hợp tác giữa Việt Nam và Argentina, nhất là lĩnh vực thương mại?

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước đều phát triển rất tích cực, đạt nhiều thành tựu. Trên phương diện thương mại, hai bên đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng cho từng mặt hàng của mình tại thị trường đối tác. Nét mới trong năm 2020 là các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Argentina tăng nhiều hơn hẳn các mặt hàng của Argentina sang Việt Nam. Năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại, trong đó sẽ tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Và điều mấu chốt ở đây là hai nước hướng tới đối tác thương mại tương hỗ lẫn nhau chứ không phải cạnh tranh.

Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina

Triển vọng để thúc đẩy trao đổi thương mại hai nước thời gian tới, theo tôi là rất rộng mở. Thực tế, phải nói rằng, Việt Nam là thị trường rất tuyệt vời, thể hiện qua con số trong hơn 10 năm qua, tất cả các lĩnh vực đều đạt thành tựu phát triển từ 7-8%. Mặt khác, thị hiếu và nhu cầu của thị trường Việt Nam ngày càng tăng trên mọi phương diện, không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng để Argentina thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Việt Nam như: Thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang thị trường Việt Nam, bởi chính sách của chúng tôi không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác. Ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina.

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA). Từ khía cạnh này, theo ông mức độ hấp dẫn của thị trường Việt Nam được các nhà đầu tư thế giới cũng như Argentina đánh giá như thế nào?

Chúng tôi đánh giá, đây là lợi thế rất tích cực để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế với thế giới, cũng như thu hút các nhà đầu tư toàn cầu. Khối thị trường chung Nam Mỹ cũng đã đặt vấn đề tiến tới ký kết một FTA với Việt Nam. Hiện tại, khối thị trường chung Nam Mỹ cũng đã có ký kết với khối thương mại chung châu Âu, Canada… Do đó, hai bên cần nỗ lực để ký kết thỏa thuận chính thức thông qua các cuộc thương thảo giữa các bên với nhau, để sớm có hiệp định thương mại chung, qua đó tạo đòn bẩy cho các dòng hàng hóa xuất khẩu hai bên trao đổi, đi lại thuận tiện hơn; tiếp cận được thị trường tiềm năng của nhau.

Về đầu tư, hiện nay, Argentina đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại tại Việt Nam. Môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng thông thoáng, thuận lợi; việc tham gia nhiều FTA cũng đang tạo thành lợi thế được các nhà đầu tư Argentina quan tâm, đánh giá cao. Chúng tôi cũng mong ở chiều ngược lại sẽ có nhiều nhà đầu tư Việt Nam sang đầu tư tại Argentina, bởi Argentina là thị trường đang có nhiều tiềm năng để nhà đầu tư Việt Nam mở rộng sản xuất, kinh doanh; đồng thời có thể là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Nam Mỹ.

Rõ ràng, trên bình diện chung hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam và Argentina đang rất tốt đẹp. Ông có thể chia sẻ thêm một số thông tin về những dự định và kỳ vọng trên cương vị tân đại sứ?

Nếu hướng tới một con số cụ thể thì tôi chưa thể đưa ra ngay bây giờ, nhưng chắc chắn rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Thực tế, hiếm có một quốc gia nào như Việt Nam khi thực hiện rất thành công về phòng, chống dịch. Đây chính là yếu tố quan trọng để hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế. Và không chỉ trên phương diện thương mại, Argentina còn mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam hơn nữa trên các lĩnh vực như thể thao, văn hóa, công nghệ, năng lượng hạt nhân.

Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina
Hoa quả có múi của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang Argentina

Đại sứ quán Argentina đang tiếp tục thúc đẩy các chuỗi hoạt động thương mại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Trước mắt, đầu tháng 5, chúng tôi sẽ tổ chức giới thiệu thúc đẩy dòng rượu đặc trưng Manbec của Argentina; và Tuần lễ Argentina tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này các sản phẩm thế mạnh của Argentina sẽ được giới thiệu để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài các sự kiện do đại sứ quán Argentina tổ chức, còn có các hoạt động do doanh nghiệp Argentina và các đối tác Việt Nam thực hiện, chúng tôi cũng luôn có mặt và hỗ trợ tích cực.

Ở chiều ngược lại, ngoài các sản phẩm điện tử, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, thì những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như quả vải, cà phê có chất lượng cao hy vọng sẽ có mặt nhiều hơn tại thị trường Argentina. Tuy vậy, Việt Nam cũng nên đẩy mạnh các sự kiện xúc tiến thương mại tại Argentina để các mặt hàng nhiệt đới có tiềm năng phát triển hiện diện và được thị trường Argentina biết tới nhiều hơn. Phòng Thương mại Argentina và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận nhiều nội dung hợp tác, mong rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan này sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, kết nối kinh doanh, tìm hiểu và tiếp cận thị trường của nhau.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động