Thị xã Đông Triều: Đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh đặc sắc

Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, những năm gần đây, ngành du lịch của thị xã (TX) Đông Triều đã có những bước phát triển mạnh, xây dựng được thương hiệu và hình ảnh đặc trưng riêng với nhiều sản phẩm đa dạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.  

Chuyển đổi mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ban Thường vụ Thị ủy TX. Đông Triềuđã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 10/4/2016 với mục tiêuphát triển nhanh và bền vững ngành du lịch giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 dựa trên cơ sở phát huy những tiềm năng lợi thế của địa phương.

Triển khai Nghị quyết quan trọng này, trong thời gian qua,lãnh đạo TX. Đông Triều đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” và tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội của thị xã với 03 định hướng: Du lịch văn hóa tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm.

thi xa dong trieu day manh phat trien du lich tam linh dac sac

Trải nghiệm du lịch sinh thái tại hồ Khe Chè

Để cụ thể hóa mục tiêu này, TX. Đông Triều đã xây dựng 4 tuyến, 15 điểm du lịch trên địa bàn. Bước đầu các sản phẩm du lịch, các tuyến, điểm du lịch của địa phương đã được hình thành, quản lý và khai thác hiệu quả; giá trị từ hoạt động du lịch và dịch vụ có chiều hướng gia tăng; thị trường khách du lịch nội địa đến với Đông Triều ngày càng nhiều, đảm bảo tính bền vững trong phát triển du lịch của địa phương. Công tác tuyên truyền, giới thiệu quảng bá về du lịch được chú trọng, quan tâm triển khai thông qua nhiều hình thức để du khách và các doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với du lịch Đông Triều.

Sau 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Thị ủy, hoạt động du lịch trên địa bàn có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bước đầu xây dựng thương hiệu hình ảnh du lịch cho Đông Triều, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế- xã hội chung của thị xã. Nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân về du lịch có những thay đổi, chuyển biến; công tác quy hoạch và định hướng quy hoạch cho phát triển du lịch được quan tâm.

Phát huy đối đa tiềm năng, thế mạnh

Xác định phát triển văn hóa - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, TX.Đông Triều đã dành nguồn ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, phối hợp với các cấp, ngành và đặc biệt tăng cường công tác huy động xã hội hóa đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, kết nối, tu bổ, tôn tạo các di tích, góp phần phát triển du lịch, trong đó chú trọng phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn.

thi xa dong trieu day manh phat trien du lich tam linh dac sac

Du khách trải nghiệm các trò chơi dân gian tại Khu du lịch Làng Quê

Với lợi thế trên địa bàn hiện có 121 điểm di tích gồm 01 Khu Di tích Quốc gia đặc biệt, 06 di tích cấp Quốc gia và 15 di tích cấp tỉnh, đến nay, Đông Triều đã hoàn thiện việc đầu tư đối với 05 tuyến đường chính kết nối các di tích và hạng mục công trình khác, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa.Ngoài ra, thị xã còn đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở kinh doanh, lưu trú, nhà hàng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX. Đông Triều - cho biết, những năm trở lại đây, Đông Triều đãtích cực trong công tác chỉ đạo, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của địa phương bằng nhiều hình thức; chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch của địa phương, mở rộng không gian du lịch, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch.

Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch cho các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn; phối hợp với Sở Du lịch tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, các điểm dừng chân ăn uống, mua sắm du lịch hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo phục vụ khách du lịch được an toàn và đúng quy định. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh văn hóa, dịch vụ văn hóa; dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống và các điểm dừng chân du lịch...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Tùng cũng cho biết thêm, ngành du lịch TX.Đông Triều hiện còn đang thiếu các nhà đầu tư lớn. Cơ sở hạ tầng và phục vụ du lịch tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn mang tính nhỏ lẻ, chưa tạo được điểm nhấn; nhiều công ty lữ hành trên địa bàn chưa tận dụng được tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tạo nên những liên kết vùng phát triển du lịch. Bên cạnh đó, dù lượng khách du lịch tăng mạnh nhưng thời gian lưu trú ngắn nên doanh thu chưa cao; cùng với đó là đội ngũ hướng dẫn viên, những người làm du lịch chuyên nghiệp trên địa bàn đang còn thiếu và yếu, chưa được đào tạo chuyên sâu để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch địa phương…

Trong thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh tuyền truyên, quảng bá, giới thiệu về di sản văn hóa trên địa bàn, trọng tâm là Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều – Di tích Quốc gia đặc biệt.

Cùng với đó là nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; kết hợp với những hoạt động xúc tiến để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng, chú trọng phát triển mạnh thị trường khách nội địa với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, lễ hội, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái…

10 tháng năm, TX. Đông Triều đón trên 1 triệu lượt khách tham quan và phấn đấu đến hết năm 2018, sẽ đón 1,2 triệu lượt với mục tiêu đạt tổng doanh thu 2018 khoảng 125 tỷ đồng.
Hoàng Duân

Tin mới cập nhật

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.

Tin khác

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam
Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động