Thanh Hóa: Dốc toàn lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2 con số, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực, đoàn kết và phấn đấu từng ngày.

Tiền đề mạnh mẽ để Thanh Hóa bứt phá

Tỉnh Thanh Hóa là địa phương có quy mô kinh tế lớn thứ 8 cả nước, song lần đầu tiên quy mô GRDP vượt lên mức 318.752 tỷ đồng. Kết quả này giúp Thanh Hóa trở thành địa phương liên tục dẫn đầu trong nhóm các địa phương thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt từ 11% trở lên. Đây không chỉ là con số kỳ vọng mà là một cam kết mạnh mẽ được cụ thể hóa bằng hàng loạt giải pháp đột phá, mang tính chiến lược và khả thi.

Ngành công nghiệp vẫn giữ vai trò động lực trong tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Minh

Ngành công nghiệp vẫn giữ vai trò động lực trong tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Minh

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Thanh Hóa nổi bật với đà tăng trưởng ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,88% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng khá trong bối cảnh nhiều thách thức, phản ánh rõ sự phục hồi của nền kinh tế địa phương sau thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chuỗi đứt gãy toàn cầu.

Lĩnh vực công nghiệp – xây dựng tiếp tục giữ vai trò động lực, tăng trưởng 8,82%, trong đó công nghiệp tăng mạnh 9,39%. Mặc dù một số sản phẩm công nghiệp truyền thống gặp khó khăn, song nhiều mặt hàng chủ lực đã bứt tốc ấn tượng như đường kết tinh tăng 134,5%, giày thể thao tăng 41,6%, quần áo may sẵn tăng 26,8% và thép tăng 20,6%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh tăng 15,02%, góp phần quan trọng trong việc củng cố nền tảng tăng trưởng.

Trong lĩnh vực dịch vụ cũng tiếp tục tăng trưởng tích cực, góp phần làm phong phú cấu trúc kinh tế tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh 20,5%, cho thấy năng lực sản xuất – kinh doanh và khả năng nắm bắt cơ hội thị trường quốc tế của doanh nghiệp Thanh Hóa đã được cải thiện đáng kể.

Lĩnh vực du lịch phục hồi rõ rệt, toàn tỉnh đón 10,489 triệu lượt khách, bằng 65,6% kế hoạch và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, khách quốc tế đạt 307 nghìn lượt, tăng 17,7%, mang lại tổng thu từ du lịch tăng tới 32,8%. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Thanh Hóa duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó môi trường đầu tư, kinh doanh tại Thanh Hóa tiếp tục được cải thiện, thể hiện qua con số ấn tượng về doanh nghiệp thành lập mới. Trong 6 tháng, toàn tỉnh có 1.725 doanh nghiệp mới, bằng 57,5% kế hoạch năm và tăng 12,3% so với cùng kỳ. Thanh Hóa đứng thứ 8 cả nước và dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ về chỉ tiêu này.

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới ở Thanh Hóa đang tăng nhờ môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện. Ảnh: Việt Anh

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới ở Thanh Hóa đang tăng nhờ môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện. Ảnh: Việt Anh

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 67.934 tỷ đồng, tăng 1,7%. Tỉnh thu hút được 61 dự án đầu tư mới, trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12.904 tỷ đồng và 198,6 triệu USD, tăng 15,6%. Những con số này khẳng định sức hút ngày càng lớn của Thanh Hóa trong mắt nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh các địa phương đang cạnh tranh thu hút nguồn lực toàn cầu.

Đáng chú ý, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 29.789 tỷ đồng, bằng 65,5% dự toán và tăng 13,6% so với cùng kỳ. Thu nội địa đạt 19.086 tỷ đồng, tăng mạnh 29%, là chỉ dấu cho hiệu quả cải cách hành chính, tăng thu bền vững và sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.

Dốc toàn lực hoàn thành mục tiêu đề ta

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa dự báo, những tháng cuối năm 2025 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức tác động đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, trong khi yêu cầu đặt ra là phải tăng trưởng 2 con số. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, để bảo đảm hoàn thành mục tiêu trên, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm từ 11% trở lên, Thanh Hóa cần tăng trưởng 6 tháng cuối năm ở mức rất cao, khoảng 13,72%. Đây là thách thức không nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể kỳ vọng nếu tỉnh thực thi hiệu quả 12 nhóm giải pháp trọng tâm đã đề ra.

Thanh Hóa nỗ lực cái cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Quốc Huy

Thanh Hóa nỗ lực cái cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Quốc Huy

Đó là tập trung tháo gỡ các nút thắt thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm soát quyền lực. Việc sớm hoàn thiện cơ cấu bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp sẽ đảm bảo thông suốt hoạt động chỉ đạo, điều hành và triển khai các chương trình, dự án.

Bên cạnh đó cần, phải quyết liệt thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính thực chất, kiểm tra chặt các dự án chậm tiến độ và xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; tổ chức điều hành chi ngân sách linh hoạt, chặt chẽ, tiết kiệm

Đặc biệt, cần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, bảo đảm cung ứng điện, kích cầu tiêu dùng nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu mới …

Thanh Hóa hiện rất chú trọng đến lĩnh vực kinh tế tư nhân. Ảnh: Quốc Huy

Thanh Hóa hiện rất chú trọng đến lĩnh vực kinh tế tư nhân. Ảnh: Quốc Huy

Một nhiệm vụ, giải pháp căn cơ khác mà tỉnh Thanh Hóa đề ra đó là phải phát triển kinh tế tư nhân. Thanh Hóa khuyến khích hình thành và phát triển một số doanh nghiệp lớn trong các ngành, lĩnh vực then chốt của tỉnh.

Tổ chức triển khai có hiệu quả, kịp thời các chính sách tài khóa Trung ương đã ban hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, phát triển bền vững... trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, THanh Hóa tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo nguồn vốn để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, nhất là các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng truyền thống như tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mục tiêu tăng trưởng hai con số không chỉ là thước đo về quy mô và tốc độ phát triển, mà còn là động lực tạo việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Thanh Hóa đang từng bước hiện thực hóa khát vọng vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của Bắc Trung Bộ và cả nước.

Quốc Huy
Bình luận

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.