Tháng 8 tiêu thụ thép cả nước giảm, nhưng vẫn tăng 8% sau 8 tháng

Tháng 8/2025, tiêu thụ thép toàn quốc đạt hơn 2,37 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ, song lũy kế 8 tháng vẫn tăng 8% nhờ nhu cầu xây dựng và hạ tầng ổn định.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong tháng 8/2025, sản lượng thép thành phẩm đạt hơn 2,69 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ thép cán nóng (HRC) và thép cán nguội (CRC). Thép xây dựng đạt hơn 1,02 triệu tấn, chỉ tăng nhẹ 1% cho thấy nhu cầu trong nước duy trì ổn định nhưng không có sự bứt phá rõ rệt.

Ngược lại HRC lại tăng mạnh 18% lên 685.703 tấn, tiếp tục là nhóm sản phẩm thúc đẩy sản lượng chung. Điều này diễn ra trong bối cảnh khu liên hợp sản xuất thép Dung Quất 2 của Hoà Phát đã bắt đầu cho ra sản phẩm thép HRC. Hoà Phát cho biết từ đầu quý II đến tháng 9/2025, lần lượt các lò cao số 1 và số 2 của Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát Dung Quất 2 đi vào vận hành, đánh dấu việc hoàn thành đồng bộ dự án. Sản lượng của toàn Khu liên hợp Hoà Phát Dung Quất sẽ ghi nhận tăng trưởng nhanh trong thời gian tới. Dự kiến đến năm 2026, tổng sản lượng thép HRC của Hoà Phát là khoảng 9 triệu tấn.

Quý III/2025, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép của Hoà Phát đạt 2,5 triệu tấn, giảm 4% so với quý trước và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.

Quý III/2025, sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép của Hoà Phát đạt 2,5 triệu tấn, giảm 4% so với quý trước và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. 

Thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát, trong quý III/2025, Hòa Phát sản xuất 2,8 triệu tấn thép thô, tăng 14% so với quý 2 và tăng 35% so với cùng kỳ 2024. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép đạt 2,5 triệu tấn, giảm 4% so với quý trước và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. 
Trong quý 3, bán hàng thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao ghi nhận hơn 1 triệu tấn, giảm 17% so với quý II. Thép cuộn cán nóng đạt sản lượng bán hàng trên 1,2 triệu tấn, tăng 8% so với quý II và tăng 71% so với cùng kỳ quý 3/2024. Trong đó riêng tháng 9/2025, bán hàng HRC đạt 477.000 tấn, tăng 11% so với tháng 8. Sản phẩm hạ nguồn HRC như tôn mạ, ống thép của Hòa Phát đạt lần lượt 120.000 tấn và 225.000 tấn trong quý 3, tăng nhẹ so với quý II. 

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 7,9 triệu tấn thép thô, tăng 23% so với 9 tháng đầu năm 2024. Bán hàng HRC, thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép đạt 7,4 triệu tấn, tăng 22% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Trong đó, thép xây dựng, thép chất lượng cao của Tập đoàn ghi nhận 3,5 triệu tấn, tăng 6% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Hòa Phát giữ thị phần số 1 Việt Nam về thép xây dựng với 37%. Với sản phẩm HRC, Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 3,43 triệu tấn, tăng 51% so với 9 tháng năm 2024. Thép cuộn cán nóng của Tập đoàn chiếm hơn 56% sản lượng sản xuất và bán hàng của sản phẩm này tại Việt Nam, theo báo cáo của Hiệp hội thép Việt Nam tháng 9/2025.

Sau 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận 320.000 tấn tôn mạ, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm ống thép đạt 627.000 tấn, tăng mạnh 25% so với cùng kỳ năm trước. Thép dự ứng lực, thép rút dây các loại cũng tăng trưởng 25% về sản lượng bán hàng với 116.000 tấn, trong đó xuất khẩu đóng góp 42%.

Theo số liệu của VSA, tiêu thụ thép thành phẩm trong tháng 8/2025 ghi nhận mức sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, song lũy kế 8 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Tổng lượng bán hàng trong tháng đạt hơn 2,37 triệu tấn, giảm 6% so với tháng 8/2024. Trong đó, thép xây dựng tiêu thụ đạt 937.823 tấn, giảm 5%, phản ánh nhu cầu trong nước có phần chững lại trong tháng ngâu.

Thép cán nguội và tôn mạ giảm mạnh nhất, lần lượt 15% và 27%, xuống còn 190.869 tấn và 351.865 tấn, cho thấy sự suy yếu ở nhóm sản phẩm dẹt, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp chế tạo và xuất khẩu. Ngược lại, thép cán nóng ghi nhận mức tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 671.092 tấn, trong khi ống thép nhích nhẹ 2% lên 219.955 tấn, thể hiện sự ổn định ở một số phân khúc tiêu thụ.

Tính chung 8 tháng, tổng lượng bán hàng đạt hơn 20,72 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Động lực chính đến từ thép xây dựng với mức tăng 11% lên 8,65 triệu tấn, cùng với thép cán nóng tăng 16% đạt hơn 5,21 triệu tấn.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.