Tạo 'đường băng' cho công nghiệp hàng không 'cất cánh'

Việt Nam sở hữu lợi thế hạ tầng, nhân lực và hợp tác quốc tế phát triển công nghiệp hàng không vũ trụ, đáp ứng nhu cầu thị trường tăng trưởng mạnh.

Đón cơ hội vàng phát triển công nghiệp hàng không vũ trụ

Theo dự báo Dịch vụ Toàn cầu (GSF) của Airbus, thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi giá trị, từ 52 tỷ USD hiện nay lên 129 tỷ USD vào năm 2043.

Riêng phân khúc bảo dưỡng máy bay được dự báo đạt 109 tỷ USD. Con số này xuất phát từ nhu cầu khoảng 19.500 máy bay mới và tốc độ tăng trưởng lưu lượng hành khách hàng không trong khu vực đạt 4,81% mỗi năm. Airbus cũng ước tính, trong 20 năm tới, khu vực này sẽ cần 999.000 chuyên gia lành nghề mới, chiếm gần 45% nhân lực toàn cầu. Sự phát triển của ngành hàng không kéo theo nhu cầu lớn về linh kiện từ công nghiệp hỗ trợ.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường hàng không đứng thứ 5 thế giới và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ.

Công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây - Ảnh: VAECO

Công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây - Ảnh: VAECO

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, từ năm 2023 đến nay, thị trường hàng không từng bước phục hồi và phát triển mạnh. Dự kiến đến cuối năm 2025, sản lượng vận chuyển đạt hơn 84 triệu hành khách và trên 1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt hơn 11% và 13% so với năm 2024.

Về hạ tầng, nhiều công trình trọng điểm đã được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xây mới theo hình thức PPP) và các dự án mở rộng, hiện đại hóa tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Bài, Cát Bi… Đây là nền tảng quan trọng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của công nghiệp hàng không vũ trụ trong tương lai.

Sẵn sàng đón "sóng" hợp tác,đầu tư

TS. Doãn Hà Thắng, Chuyên gia Vật lý Plasma và công nghệ vũ trụ nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn để hợp tác với cả các quốc gia phát triển và đang phát triển trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ nhờ lợi thế vị trí địa lý, nguồn lực và nền tảng sản xuất công nghiệp sẵn có.

Theo TS Doãn Hà Thắng, khi đến Việt Nam, các nhà đầu tư quốc tế quan tâm trước hết đến hạ tầng, nền tảng và năng lực sẵn có, thay vì ưu đãi về đất hay thuế. Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước đang sản xuất linh kiện ô tô, lắp ráp cơ khí chính xác, những lĩnh vực có thể chuyển đổi để tham gia chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ. Việt Nam cũng đã tích lũy nền tảng nghiên cứu cơ bản thông qua hợp tác quốc tế nhiều năm, đủ điều kiện để phát triển ở tầm cao mới.

Về tài chính, Việt Nam không thua kém nhiều quốc gia trong đầu tư cho ngành vũ trụ và các chương trình đã tham gia cho thấy hiệu quả rõ rệt. "Công nghiệp vũ trụ phục vụ các hoạt động trên không gian và đồng thời mang lại nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống, từ nông nghiệp, y dược, khoa học vật liệu đến điện tử, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Những công nghệ dành cho phi hành gia như thực phẩm, quần áo, xử lý chất thải hay thuốc men đều có thể áp dụng trở lại trên Trái đất", TS. Thắng nhấn mạnh.

Các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất của họ - Ảnh minh họa

Các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất của họ - Ảnh minh họa

Về đào tạo nhân lực, Việt Nam hiện có nhiều cơ sở đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của ngành, như Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên và các trường kỹ thuật khác. Công nghiệp hàng không vũ trụ là lĩnh vực liên ngành, vì vậy các chương trình đào tạo hiện có chỉ cần bổ sung nội dung đặc thù để triển khai trên quy mô lớn. Các trường đại học và viện nghiên cứu quốc tế cũng đã hợp tác với đơn vị Việt Nam, đào tạo về vệ tinh, thiết bị bay cùng các lĩnh vực liên quan như khoa học vật liệu, thiết kế công nghiệp, phần mềm điều khiển và trí tuệ nhân tạo.

TS Doãn Hà Thắng lấy ví dụ, chế tạo một động cơ phản lực liên quan đến nhiên liệu, hệ thống đường ống, bộ phân phối và phần mềm điều khiển... tất cả đều thuộc các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau. Đây là thế mạnh của Việt Nam trong đào tạo liên ngành, giúp sẵn sàng thích ứng nhanh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong hợp tác quốc tế, Việt Nam duy trì quan hệ với các đối tác truyền thống như Nga và mở rộng sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều nước châu Âu. Một số chương trình đã triển khai thực tế như cuộc thi UAV tại TP.Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế; dự án chế tạo vệ tinh mini cho học sinh tiểu học; đào tạo điều khiển UAV cho học sinh trung học...

"Những hoạt động này từng bước hình thành nền tảng đào tạo từ phổ thông đến đại học, bắt kịp xu hướng toàn cầu về UAV, lĩnh vực dự kiến sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới", vị chuyên gia nhận định.

Nguyên Thảo
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.
Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Hụt nguồn cung do mưa lũ, giá rau xanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng ghi nhận tăng gấp 2 đến 3 lần so với trung bình ngày thường.
Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

10 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp huy động 481.944 tỷ đồng trái phiếu, mua lại trước hạn 247.053 tỷ đồng; áp lực đáo hạn cuối năm tập trung ở nhóm bất động sản.
Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.