Tạo 'đường băng' cho công nghiệp hàng không 'cất cánh'

Việt Nam sở hữu lợi thế hạ tầng, nhân lực và hợp tác quốc tế phát triển công nghiệp hàng không vũ trụ, đáp ứng nhu cầu thị trường tăng trưởng mạnh.

Đón cơ hội vàng phát triển công nghiệp hàng không vũ trụ

Theo dự báo Dịch vụ Toàn cầu (GSF) của Airbus, thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi giá trị, từ 52 tỷ USD hiện nay lên 129 tỷ USD vào năm 2043.

Riêng phân khúc bảo dưỡng máy bay được dự báo đạt 109 tỷ USD. Con số này xuất phát từ nhu cầu khoảng 19.500 máy bay mới và tốc độ tăng trưởng lưu lượng hành khách hàng không trong khu vực đạt 4,81% mỗi năm. Airbus cũng ước tính, trong 20 năm tới, khu vực này sẽ cần 999.000 chuyên gia lành nghề mới, chiếm gần 45% nhân lực toàn cầu. Sự phát triển của ngành hàng không kéo theo nhu cầu lớn về linh kiện từ công nghiệp hỗ trợ.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường hàng không đứng thứ 5 thế giới và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ.

Công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây - Ảnh: VAECO

Công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây - Ảnh: VAECO

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, từ năm 2023 đến nay, thị trường hàng không từng bước phục hồi và phát triển mạnh. Dự kiến đến cuối năm 2025, sản lượng vận chuyển đạt hơn 84 triệu hành khách và trên 1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt hơn 11% và 13% so với năm 2024.

Về hạ tầng, nhiều công trình trọng điểm đã được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xây mới theo hình thức PPP) và các dự án mở rộng, hiện đại hóa tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Điện Biên, Phú Bài, Cát Bi… Đây là nền tảng quan trọng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của công nghiệp hàng không vũ trụ trong tương lai.

Sẵn sàng đón "sóng" hợp tác,đầu tư

TS. Doãn Hà Thắng, Chuyên gia Vật lý Plasma và công nghệ vũ trụ nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn để hợp tác với cả các quốc gia phát triển và đang phát triển trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ nhờ lợi thế vị trí địa lý, nguồn lực và nền tảng sản xuất công nghiệp sẵn có.

Theo TS Doãn Hà Thắng, khi đến Việt Nam, các nhà đầu tư quốc tế quan tâm trước hết đến hạ tầng, nền tảng và năng lực sẵn có, thay vì ưu đãi về đất hay thuế. Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước đang sản xuất linh kiện ô tô, lắp ráp cơ khí chính xác, những lĩnh vực có thể chuyển đổi để tham gia chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ. Việt Nam cũng đã tích lũy nền tảng nghiên cứu cơ bản thông qua hợp tác quốc tế nhiều năm, đủ điều kiện để phát triển ở tầm cao mới.

Về tài chính, Việt Nam không thua kém nhiều quốc gia trong đầu tư cho ngành vũ trụ và các chương trình đã tham gia cho thấy hiệu quả rõ rệt. "Công nghiệp vũ trụ phục vụ các hoạt động trên không gian và đồng thời mang lại nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống, từ nông nghiệp, y dược, khoa học vật liệu đến điện tử, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Những công nghệ dành cho phi hành gia như thực phẩm, quần áo, xử lý chất thải hay thuốc men đều có thể áp dụng trở lại trên Trái đất", TS. Thắng nhấn mạnh.

Các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất của họ - Ảnh minh họa

Các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất của họ - Ảnh minh họa

Về đào tạo nhân lực, Việt Nam hiện có nhiều cơ sở đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của ngành, như Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên và các trường kỹ thuật khác. Công nghiệp hàng không vũ trụ là lĩnh vực liên ngành, vì vậy các chương trình đào tạo hiện có chỉ cần bổ sung nội dung đặc thù để triển khai trên quy mô lớn. Các trường đại học và viện nghiên cứu quốc tế cũng đã hợp tác với đơn vị Việt Nam, đào tạo về vệ tinh, thiết bị bay cùng các lĩnh vực liên quan như khoa học vật liệu, thiết kế công nghiệp, phần mềm điều khiển và trí tuệ nhân tạo.

TS Doãn Hà Thắng lấy ví dụ, chế tạo một động cơ phản lực liên quan đến nhiên liệu, hệ thống đường ống, bộ phân phối và phần mềm điều khiển... tất cả đều thuộc các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau. Đây là thế mạnh của Việt Nam trong đào tạo liên ngành, giúp sẵn sàng thích ứng nhanh để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong hợp tác quốc tế, Việt Nam duy trì quan hệ với các đối tác truyền thống như Nga và mở rộng sang Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều nước châu Âu. Một số chương trình đã triển khai thực tế như cuộc thi UAV tại TP.Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế; dự án chế tạo vệ tinh mini cho học sinh tiểu học; đào tạo điều khiển UAV cho học sinh trung học...

"Những hoạt động này từng bước hình thành nền tảng đào tạo từ phổ thông đến đại học, bắt kịp xu hướng toàn cầu về UAV, lĩnh vực dự kiến sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới", vị chuyên gia nhận định.

Nguyên Thảo
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may kiến tạo không gian phát triển mới

Ngành dệt may đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đa dạng hoá thị trường nhằm nới rộng không gian phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.