Tăng trưởng hàng tỷ USD: Thị trường khách sạn Việt Nam mừng hay lo?
Những dự báo lạc quan
Bất chấp các biến động, số lượng cơ sở lưu trú tại Việt Nam đã tăng trưởng liên tục những năm gần đây. Số liệu thống kê 5 năm gần đây, các cơ sở lưu trú đã tăng từ hơn 17.422 cơ sở với khoảng 370.907 buồng (năm 2017) lên khoảng 38.000 cơ sở với 780.000 buồng (năm 2021).
![]() |
Thị phần khách sạn tại Việt Nam dự kiến đến năm 2026 sẽ tăng khoảng 2,12 tỷ USD |
Tổng cục Du lịch nhận định, kinh doanh du lịch đang “ấm lên” theo đà phục hồi của ngành. Minh chứng là nửa đầu năm 2022, Tổng cục Du lịch đã thẩm định, cấp mới 312 giấy phép cho doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, tăng 286 giấy so với năm 2021; cấp đổi 65 giấy phép; thu hồi 38 giấy phép.
Đại dịch Covid-19 càn quét hai năm qua khiến ngành công khói trên cả thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều cơ sở kinh doanh bị phá sản. Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng tác động đó, tuy nhiên đến nay, cả nước vẫn có khoảng 33.330 cơ sở lưu trú du lịch với 667.000 buồng, trong đó có 215 khách sạn 5 sao với 72.000 buồng, 334 khách sạn 4 sao với 45.000 buồng…
Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7/2022 đạt mức 100 điểm, cao gấp gần 5,9 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 (17 điểm). So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng trên 1.200%.
Trong dự báo thị trường khách sạn Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026 do hãng nghiên cứu thị trường Technavio (Mỹ) vừa công bố cho thấy, phân khúc chuỗi khách sạn sẽ tăng trưởng đáng kể về thị phần. Sự tăng trưởng ổn định của ngành du lịch và lữ hành, cùng mức đầu tư lớn vào các khách sạn 4 – 5 sao do xu hướng nghỉ dưỡng ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Đến năm 2026 thị phần khách sạn tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 2,12 tỷ USD và có mức tăng trưởng kép hàng năm 14,43%.
Savills Hotels cũng ước tính, từ nay đến năm 2024, chỉ riêng khu vực Cam Ranh sẽ ghi nhận thêm 8.300 phòng thuộc phân khúc trung cao cấp, tăng 154% so với nguồn cung hiện tại, trong khi đó khu vực Hồ Tràm – Long Hải sẽ đón nhận thêm khoảng 4.100 phòng, tăng 132% so với hiện tại.
Nên mừng hay lo?
Động lực chính khiến thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng thời gian tới được cho là sự gia tăng về khả năng chi trả của người dân. Điều này thể hiện qua sự tăng trưởng về thu nhập khả dụng bình quân đầu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định ở Việt Nam. Ngoài ra, hệ số bất bình đẳng về thu nhập giảm cũng sẽ cải thiện khả năng chi tiêu. Dân số tiếp tục tăng cùng tỷ lệ phụ nữ đi làm... là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách sạn ở Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2026.
Tuy nhiên, Savills Hotels cũng nhận định, với tốc độ này, nếu nguồn cầu không kịp khôi phục và phát triển có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tại một vài địa điểm, như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động kinh doanh của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước.
Cùng quan điểm với đại diện của Savills Hotels, giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn. Đây vừa là cú huých cho nền kinh tế nhưng cũng mang đến nguy cơ quá tải nguồn cung dẫn tới những hệ quả tiêu cực cho ngành du lịch.
Theo ông John Gardner – Giám đốc điều hành Tập đoàn Archipelago Indochina: Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn. Điều này phản ánh việc thu hút các thương hiệu khách sạn quốc tế tới Việt Nam, với việc ký kết những hợp đồng hợp tác quản lý mới. Đây là mặt tích cực với ngành du lịch, cú huých lớn cho nền kinh tế… Song tình trạng quá tải nguồn cung có thể xảy ra dẫn tới cạnh tranh về giá, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, việc thu hút sai đối tượng du khách tới Việt Nam. Không những thế, nếu không có quy định, quy chế và kiểm soát từ phía chính quyền địa phương, dễ dẫn tới các tác động tiêu cực tới môi trường...
Thống kê từ Google Destination Insights, thời kỳ cao điểm cuối tháng 6, lượng tìm kiếm lưu trú của khách quốc tế tới Việt Nam đạt 100 điểm, tăng 456% so với cùng kỳ năm trước và cao gấp 4 lần hồi đầu năm. Nhu cầu tìm kiếm về địa điểm lưu trú và hàng không quốc tế cao nhất đến TP. Hồ Chí Minh (100 điểm), Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng và một số điểm đến nổi tiếng của Việt Nam cũng có lượng tìm kiếm cao. |
Đọc nhiều

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng
