'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Đầu tư 60 tỷ đồng trồng đậu và dâu tây xuất khẩuCẩn trọng với dâu tây Sơn La 'nhuộm đỏ' chợ Hà NộiSơn La xây dựng thương hiệu dâu tây

Dâu Bạch Tuyết bắt mắt, hút người mua

Dâu Bạch Tuyết (hay còn gọi là dâu sữa) có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sau đó được du nhập và trồng tại một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Loại dâu này có vỏ màu trắng, điểm xuyết những chấm đỏ li ti, khi chín có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt nhẹ.

Dâu tây Bạch Tuyết được trồng chủ yếu ở các vùng có khí hậu mát mẻ như Mộc Châu và Đà Lạt. Do đó, vào mùa hè, sản lượng dâu Bạch Tuyết sẽ giảm và giá thành sẽ tăng cao hơn.

Tuy nhiên, hiện tại, dâu Bạch Tuyết trên ‘chợ mạng’ lại được rao bán ồ ạt với giá dao động từ 90.000 đến 150.000 đồng/kg. Nhiều nơi còn nhận bán buôn với giá từ 65.000 đồng/kg.

Dâu tây Bạch Tuyết được rao bán giá rẻ trên mạng. Ảnh chụp màn hình
Dâu tây Bạch Tuyết được rao bán giá rẻ trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Với mức giá rẻ cùng màu sắc lạ mắt, nhiều khách hàng đã tò mò mua dâu Bạch Tuyết về trải nghiệm. Vào những ngày cao điểm, người bán cho biết lượng dâu nhập về được bán hết nhanh trong ngày.

Chị Thanh Lan, chủ cửa hàng thực phẩm hữu cơ Xanh Sam (phố Nguyên Hồng – quận Ba Đình – Hà Nội) cho biết: “Thời gian này, dù đang rộ dâu Mộc Châu, nhưng đối với dâu Bạch Tuyết, cửa hàng vẫn có tệp khách hàng riêng vì dâu có màu trắng sữa bắt mắt, thêm vị ngọt dịu nhẹ, không chua nên hàng về đợt nào tôi bán hết đợt đấy”.

Dâu tây Bạch Tuyết 'bình dân hóa' nhờ nhập khẩu

Bên cạnh lời giới thiệu của người bán về nguồn gốc dâu tây Bạch Tuyết được trồng tại Đà Lạt và Mộc Châu, tuy nhiên do trước đây, dâu Bạch Tuyết trồng tại Đà Lạt có thể lên đến 1 triệu đồng/kg. Khi diện tích trồng tăng lên, người bán phải giảm giá để có thể cạnh tranh, chỉ còn khoảng 200.000-600.000 đồng/kg.

Nhưng vì dâu Bạch Tuyết đang ‘sốt xình xịch’ trên ‘chợ mạng’ lại với giá siêu rẻ nên vẫn khiến nhiều người tiêu dùng hoài nghi về nguồn gốc và chất lượng.

Dâu tây Bạch Tuyết hút người mua vì bắt mắt và vị thơm ngọt nhẹ. Ảnh: Nguyễn Vân
Dâu tây Bạch Tuyết hút người mua vì bắt mắt và vị thơm ngọt nhẹ. Ảnh: Nguyễn Vân

Chị Anh Thơ (phố Âu Cơ - quận Tây Hồ - Hà Nội), tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả nhập khẩu, đã giải thích: "Hiện tại, bên Trung Quốc đã trồng thành công giống dâu Bạch Tuyết. Nhờ đó, loại quả này được cửa hàng tôi nhập về bán giá cả phải chăng hơn, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng hơn".

Dâu Bạch Tuyết chất lượng và được trồng tại Đà Lạt thì không có giá vài chục nghìn đồng. Dù đang vào mùa nhưng dâu Bạch Tuyết Đà Lạt kích thước nhỏ nhất đã có giá 200.000 đồng/kg, thậm chí hàng dạt cũng gần 100.000 đồng/kg”, chị Thơ khẳng định thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: “Kỹ thuật trồng trọt của Trung Quốc giờ rất tiến bộ, họ có thể nhân giống hoặc sao chép giống các loại trái cây trên thế giới với chất lượng rất tốt. Trái cây trồng ở Trung Quốc cũng phải khai báo và xin mã số vùng trồng để quản lý chất lượng y như hàng nhập khẩu. Chính vì vậy chất lượng khá tốt, hơn nữa trái cây Trung Quốc đều có các cơ quan kiểm dịch giữa hai Chính phủ theo dõi kiểm tra nên người tiêu dùng an tâm sử dụng”.

Như vậy, việc Trung Quốc trồng thành công dâu tây Bạch Tuyết đã giúp loại quả này trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý về sự khác biệt về chất lượng so với hàng nhập khẩu từ các nguồn khác.

Khi mua hàng, người tiêu dùngnên chọn mua dâu Bạch Tuyết ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Kiểm tra kỹ lưỡng về hình dáng, màu sắc và mùi vị của dâu trước khi mua. Không nên ham rẻ mà mua dâu Bạch Tuyết không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tìm hiểu kỹ thông tin về dâu Bạch Tuyết trước khi mua.

Dâu tây Bạch Tuyết được xếp vào một trong những loại hoa quả có giá đắt đỏ nhất thế giới. Loại dâu tây này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, từng gần như tuyệt chủng trên thế giới, đến năm 2010 thì được nông dân Hà Lan, Bỉ ‘hồi sinh’ thành công, nhân giống thành dâu tây thương mại và người Nhật Bản nhập về trồng.

Tại Nhật Bản, dâu tây Bạch Tuyết được gọi là giống Shiroi Houseki (White Jewel) vì vỏ dâu có màu trắng, hạt thường có màu đỏ. Dâu được trồng trong nhà kính để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tại đây, nhiệt độ, ánh sáng, nước và phân bón cần thiết cho sự phát triển của cây đều được kiểm soát bằng máy tính.

Ở Việt Nam, giống dâu tây Bạch Tuyết này được trồng thành công ở Đà Lạt khoảng 2-3 năm trước. Theo số liệu thống kê của Phòng kinh tế Đà Lạt, diện tích dâu tây Đà Lạt dao động 120-130 ha, được trồng ở độ cao từ 1.400 m đến 1.535 m so với mực nước biển, tổng sản lượng bình quân khoảng 1.500 tấn/năm.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.