Sắp mở tuyến xe buýt chất lượng cao ga Hà Nội - sân bay Nội Bài
![]() |
Sắp có thêm một tuyến xe buýt chất lượng cao từ trung tâm thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài. (Ảnh minh họa: TTXVN) |
Đánh giá về hiện trạng vận tải hành khách công cộng kết nối giữa các tuyến xe buýt từ Hà Nội đến sân bay Nội Bài, theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Transerco, 2 tuyến buýt hiện nay (xe buýt tuyến số 07 và 17) mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại của hành khách và chủ yếu phục vụ nhóm đối tượng sinh sống và làm việc tại sân bay.
“Nhóm đối tượng hành khách có nhu cầu đi máy bay số lượng sử dụng xe buýt rất thấp do các tuyến trợ giá và không chuyên chở hành lý, hàng hóa và thường xuyên dừng đón trả khách kéo dài thời gian đi lại trên tuyến, vị trí tiếp cận xa nhà ga. Trong khi đó, xe hợp đồng hoạt động lộ trình cố định không có dừng, đỗ đón trả khách tùy tiện, gây mất an toàn giao thông... Như vậy, việc tổ chức thêm một tuyến xe buýt với chất lượng cao, có lộ trình, điểm đón/trả khách cố định, sàn xe thông thoáng, khoảng cách các ghế rộng rãi phù hợp với đặc trưng hành khách có hàng hóa, valy đi sân bay và ngược lại,” ông Trung phân tích thêm.
Khẳng định mục tiêu đây là tuyến buýt không trợ giá với dịch vụ cao cấp, kết nối thuận tiện từ nhà ga T1, T2 của sân bay Nội Bài tới khu vực trung tâm thành phố và ngược lại, lãnh đạo Transerco cũng chỉ ra một loạt các điểm nổi bật như đảm bảo thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối hợp lý với khoảng cách 30,5km; hành khách dễ chấp nhận (không lâu hơn nhiều so với các loại hình khác đang vận hành); hạn chế đi qua các tuyến đường có mật độ phương tiện cao. Phương tiện có thiết kế vị trí để hành lý cho hành khách đi sân bay. Các điểm dừng trên tuyến được lắp đặt nhà chờ, có bảng Led thông tin giờ xe đến điểm cho hành khách.
“Tuyết buýt chất lượng cao có tên tuyến là ‘Ga Hà Nội-Bờ Hồ-sân bay Nội Bài’ chỉ có 8 điếm dừng đỗ với điểm đầu là Ga Hà Nội và điểm cuối là sân bay Nội Bài (nhà ga T1; T2). Ngoại trừ điểm đầu cuối, các điểm dừng, đỗ đón trả khách trùng với điểm dừng xe buýt thông thường,” ông Trung nói.
Do đặc thù khách đi sân bay có thể mang hành lý nên dự kiến thời gian dừng đón khách tại các điểm dừng trên tuyến khoảng 1-2 phút nhiều hơn so với các tuyến buýt thông thường (chỉ khoảng 30 giây).
Phương tiện buýt chất lượng cao Ga Hà Nội-sân bay Nội Bài là xe mới với thiết kế hiện đại, sàn bán thấp thuận lợi cho việc lên xuống của hành khách, sức chứa 60-80 khách; xe được sơn màu với thiết kê nối bật có sự khác biệt với các xe buýt trợ giá hiện nay; các ghế cách nhau một khoảng rộng đủ đáp ứng nhu cầu mang theo hành lý của khách đi sân bay; trên xe có ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người già, trẻ em và người tàn tật; có lắp wifi miễn phí cho hành khách đi xe…
Ngoài ra, dựa trên lịch hạ cánh các chuyến bay trong ngày của nhà ga T1 và T2 cùng với nhu cầu phát sinh của hành khách đi vào trung tâm thành phố, Tổng công ty xây dựng hai loại tần suất vận hành chuyến buýt gồm tần suất 30 phút trong các cung giờ nhu cầu bình thường (có dưới 10 chuyến bay hạ cánh/giờ trong các khung giờ 8 giờ 30 phút-11 giờ 30 phút và 16 giờ 30 phút-17 giờ 30 phút) và tần suất từ 20-25 phút trong các cung giờ có nhu cầu cao (có trên 10 chuyến bay hạ cánh/giờ trong các khung giờ 11 giờ 30 phút-16 giờ 30 phút và 11 giờ 30 phút-23 giờ 30 phút).
Thời gian mở bến tại Ga Hà Nội là 5 giờ 10 phút, đóng bên vào 22 giờ 30 phút. Tại sân bay Nội Bài mở bến lúc 6 giờ 30 phút và đóng bến vào 23 giờ 30 phút. Thời gian chạy xe trên tuyến khoảng 50-55 phút/lượt; xe dự kiến chạy từ 80-94 lượt/ngày.
![]() |
Tuyến xe buýt chất lượng cao này dự kiến có giá vé 30.000 đồng/lượt/hành khách. (Ảnh minh họa: TTXVN) |
Đề cập đến giá vé của tuyến buýt chất lượng cao Ga Hà Nội-sân bay Nội Bài, ông Trung tiết lộ, giá vé dự kiến là 30.000 đồng/lượt.
Để công tác chuẩn bị và khai trương mở tuyến kịp tiến độ yêu cầu, Tổng công ty Vận tải Hà Nội kiến nghị bố trí một vị trí tập kết đầu, cuối và vị trí đón trả khách tại các nhà ga T1 và T2; pano, kiot điều hành bán vé và điểm đón trả khách cho tuyến buýt chất lượng cao Ga Hà Nội-sân bay Nội Bài.
Bên cạnh đó, theo Thông tư 63 của Bộ Giao thông Vận tải thì hành khách đi xe buýt không được mang hành lý quá 10kg hoặc kích thước lớn hơn 30x40x60cm, tuy nhiên, theo ông Trung, đây là loại tuyến buýt phục vụ khách sân bay và có thiết kế khoang xe để phù hợp nên Tổng công ty kiến nghị với Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cho phép tuyến buýt này được chở hành lý mang theo của hành khách sân bay.
Trước đó, Đề án thí điểm xe khách từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm triển khai trong 3 năm (từ 2016-2018 sẽ kết thúc thí điểm).
Được biết, các doanh nghiệp tham gia thực hiện thí điểm 3 tuyến xe chở khách (không trợ giá) từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài hiện đang hoàn tất thủ tục, phương án để có thể đưa 3 tuyến xe khách này đi vào hoạt động trong quý 2. Dự kiến, giá vé là 40.000 đồng/lượt./.
Lộ trình tuyến, vị trí các điểm dừng: Chiều đi: Ga Hà Nội-Trần Hưng Đạo-Dã Tượng-Lý Thường Kiệt-Hàng Bài-Bờ Hồ-Trần Nguyên Hãn-Trần Quang Khải-điểm trung chuyển Long Biên-Yên Phụ (đường giữa dành riêng cho xe buýt)-Nghi Tàm-Âu Cơ-cầu Nhật Tân-Võ Nguyên Giáp-nhà ga nội địa T1 (sảnh tầng 2 ga đi)-Võ Nguyên Giáp-nhà ga quốc tế T2 (sảnh tầng 2 ga đi)-vị trí đỗ xe buýt nhà ga sân bay Nội Bài. Chiều về: Vị trí đỗ xe buýt nhà ga sân bay Nội Bài-nhà ga quốc tế T2 (sảnh tầng 1 ga đến)-cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp-Võ Nguyên Giáp-nhà ga nội địa T1 (sảnh tầng 1 ga đến)-Võ Nguyên Giáp-cầu Nhật Tân-Âu Cơ-Nghi Tàm-Yên Phụ (đường giữa dành riêng cho xe buýt)-điểm trung chuyển Long Biên-Trần Nhật Duật-Trần Quang Khải-Tràng Tiền-Lê Thánh Tông-Hai Bà Trưng-Ngô Quyền-Lý Thường Kiệt-Lê Duẩn-Ga Hà Nội. |
Tin mới cập nhật

Lâm Đồng cam kết đồng hành, 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lịch trình Lễ diễu binh, diễu hành tại TP. Hồ Chí Minh ngày 30/4

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Đại thắng mùa Xuân 1975: Mốc son chói lọi của lịch sử

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025
Tin khác

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất
Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức
