Sẵn sàng các phương án nối lại giao thương hàng hoá khi Trung Quốc mở cửa

Ngày mai (8/1) Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới với Việt Nam. Hiện các địa phương, bộ, ngành đã sẵn sàng nhiều phương án nối lại hoạt động giao thương.
Khôi phục hoạt động tại các cửa khẩu quốc tế ở Lào Cai Lạng Sơn giữ vùng xanh giao thương hàng hóa ở các cửa khẩu

Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nước, dự kiến mở cửa biên giới từ ngày mai (8/1) và có thể mở hoàn toàn nền kinh tế vào quý II/2023.

Thông tin về công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ giao thương khi Trung Quốc mở cửa lại thị trường,Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban Quốc gia y tế Trung Quốc thông báo hạ cấp quản lý Covid-19 từ nhóm A xuống nhóm B từ ngày 8/1. Điều này cũng có nghĩa là các trường hợp kiểm soát dịch bệnh nhằm vào khách du lịch quốc tế và hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ.

Sau khi nhận thông báo này từ phía Trung Quốc, Bộ Công Thương đã thông tin đến các doanh nghiệp trong nước đang có hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc, chủ động phối hợp với đối tác xây dựng kế hoạch sản xuất, vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới trong dịp nghỉ tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2023.

Sẵn sàng các phương án nối lại giao thương hàng hoá khi Trung Quốc mở cửa
Sẵn sàng các phương án nối lại giao thương khi Trung Quốc mở cửa

Song song với đó, các địa phương có cửa khẩu giao thương với Trung Quốc hiện đã sẵn sàng đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên biên giới đất liền với Trung Quốc.

Những ngày qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai và các lực lượng quản lý biên giới của tỉnh đang tích cực chuẩn bị về hạ tầng giao thương, sẵn sàng nối lại hoạt động xuất nhập khẩu như trước khi có dịch. Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cấp ngành chuẩn bị tốt lực lượng, điều kiện kho bãi, đỗ xe; thực hiện hậu cần logictics để hàng hóa thông quan tại khẩu quốc tế Lào Cai thuận lợi nhanh chóng nhất.

Năm 2023, Lào Cai đặt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 5 tỷ USD, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2022. Mục tiêu này hoàn toàn khả thi trong điều kiện các hoạt động xuất nhập khẩu trở lại bình thường.

Tại tỉnh Lạng Sơn, để có được sự ổn định trong hoạt động thông quan hàng hóa như thời điểm này, UBND tỉnh đã có văn bản về việc tiếp tục tăng cường biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn. Sở Công Thương Lạng Sơn thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu để có biện pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề phát sinh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin, các cửa khẩu đã đang sẵn sàng phương án, toàn bộ nhân lực, vật lực, tất cả điều kiện để có thể nâng cao năng lực thông quan trong thời gian tới khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, tổng số phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu thông quan trong ngày 3/1/2023 là 935 xe.

Trong đó, tổng số phương tiện có hàng xuất khẩu: 405 xe hàng (355 xe hoa quả, 50 xe mặt hàng khác); tổng số phương tiện nhập khẩu: 530 xe hàng. Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến 20 giờ 00 ngày 3/1/2023 là 236 xe trong đó: 197 xe hoa quả, 39 xe hàng khác; giảm 70 xe so với tối 2/1/2023.

Sẵn sàng các phương án nối lại giao thương hàng hoá khi Trung Quốc mở cửa
Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái huy động người dọn dẹp vệ sinh

Tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh, với quan điểm là tất cả các đơn vị phải chuẩn bị nhân lực, vật lực tốt nhất để đón tiếp du khách chu đáo và tạo thuận lợi tối đa trong việc thông quan hàng hóa khi phía Trung Quốc mở cửa trở lại. “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai sẵn sàng các phương án để đón công dân, du khách, chủ doanh nghiệp của cả hai bên trong hoạt động xuất nhập cảnh; xây dựng phương án, đôn đốc các lực lượng liên ngành và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, rà soát cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ đón khách, công dân của cả 2 bên, chủ động rà soát hệ thống trang thiết bị, cơ sở lưu trú phục vụ đón Tết nguyên đán truyền thống, đảm bảo an ninh trật tự” - lãnh đạo UBND thành phố Móng Cái khẳng định.

Ngoài ra, các Ban và các ngành khối cửa khẩu còn thường xuyên tổ chức hội đàm với Chính quyền nhân dân Đông Hưng (Trung Quốc) và nắm bắt tình hình, trao đổi với lực lượng tương ứng phía bạn thúc đẩy các giải pháp sớm khôi phục thông quan cửa khẩu Bắc Luân I.

Tại tỉnh Cao Bằng, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 có 3 cửa khẩu duy trì các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (huyện Quảng Hòa), cửa khẩu Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh) và cửa khẩu Sóc Giang (huyện Hà Quảng), tuy nhiên lượng hàng hóa thông quan không lớn, chỉ khoảng 30-40 xe/ngày.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng, những ngày qua, khi phía Trung Quốc từng bước nởi lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, cho phép xe Trung Quốc sang Việt Nam lấy hàng và đề nghị phía Việt Nam làm thủ tục thông quan hàng hoá cả ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, phía bạn cũng đề nghị nối lại hoạt động một số cửa khẩu tại các huyện Thạch An, Hạ Lang phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiện các cửa khẩu tại Cao Bằng đã sẵn sàng điều kiện nhân lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu nhân dân.

“Phía Trung Quốc đã mở cửa dần từng bước đối với các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Ban Quản lý Khu kinh tế đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các lực lượng tại cửa khẩu và tham mưu UBND tỉnh các phương án triển khai, thông báo các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng, chuẩn bị tốt điều kiện kho bãi, hệ thống lái xe… để đáp ứng ngay khi phía Trung Quốc tiếp tục có thay đổi. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu tạo điều kiện hết sức trong thực hiện thủ tục hành chính, đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa qua cửa khẩu” - Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng thông tin.

Đại diện Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (huyện Quảng Hòa) cho biết, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, cao điểm tại Tà Lùng có khoảng 100 xe hàng và khoảng 300-400 người thông quan/ngày, thời điểm dịch chỉ còn khoảng 10-20 xe/ngày. Do đó, việc bình thường trở lại các hoạt động thông quan sẽ là điều kiện để kinh tế cửa khẩu khởi sắc trở lại.

“Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu đã họp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu. Chúng tôi phân công nhiệm vụ rất cụ thể cho từng lực lượng, sẵn sàng phương án khi lượng xe, hàng và người xuất nhập cảnh tăng đột biến. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thông tin, truyên truyền kịp thời đến người dân, doanh nghiệp tham gia hoạt động cửa khẩu biết về tình hình, chủ trương của hai nước trong việc mở cửa bình thường trở lại thời gian tới” - Đại diện Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng cho hay.

Ngân Thương

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.
Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu thép tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước sang năm mới 2024, tại các nhà xưởng, công ty xuất khẩu đang gấp rút triển khai để hoàn tất những đơn hàng cuối năm.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 3 sản phẩm trên nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II).
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên với số lượng 48 tấn sang thị trường Hoa Kỳ.
Thưởng thức thịt lợn Bỉ nổi tiếng thế giới kết hợp hài hòa với món ngon Việt

Thưởng thức thịt lợn Bỉ nổi tiếng thế giới kết hợp hài hòa với món ngon Việt

Bỉ từ lâu đã nổi tiếng về nghệ thuật ẩm thực với sản phẩm thịt lợn chất lượng xuất sắc, và có thể kết hợp hài hòa với các món ăn Việt Nam.
Lợn gà trong nước ê hề vẫn chi 1,15 tỷ USD nhập khẩu thịt

Lợn gà trong nước ê hề vẫn chi 1,15 tỷ USD nhập khẩu thịt

Sản lượng thịt lợn và thịt gà… trong nước đều tăng so với cùng kỳ năm trước, song Việt Nam vẫn chi ra 1,15 tỷ USD để nhập khẩu thịt trong 10 tháng qua.
Top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới

Top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới

Theo báo cáo, top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới thuộc châu Âu và doanh thu đạt được đều trên 1,5 tỷ USD, RIA Novosti đưa tin trong tuần này.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu cũng như của Thái Lan tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng nhờ nhu cầu mạnh mẽ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động