Sản phẩm mang thương hiệu Việt: Bí quyết giữ vững phong độ

Trong cuộc cạnh tranh để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) phải dừng cuộc chơi, nhường vị trí cho các đối thủ khác, nhưng ngược lại cũng có không ít các DN đã khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng (NTD).

Cống hiến không mệt mỏi

Minh Hưng Group là một DN chuyên về sản xuất màn chống muỗi với thương hiệu Chamcham, từ khi ra đời, sản phẩm của công ty đã phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu cùng loại trên thị trường, nhất là hàng nhập khẩu. Tuy vậy, với hướng đi đúng và chiến lược kinh doanh bài bản, các sản phẩm của Minh Hưng hiện đã chiếm được thị phần rất cao, cũng như có thể “đánh bật” hàng ngoại.

san pham mang thuong hieu viet bi quyet giu vung phong do
Saigon Tourist là một trong những thương hiệu du lịch Việt tiêu biểu

Ông Huỳnh Hữu Thiện - Giám đốc Minh Hưng Group - chia sẻ, để có vị trí và thế đứng như ngày hôm nay, bản thân DN đã phải đầu tư, nâng cao giá trị của thương hiệu bằng rất nhiều cách, từ việc mời các chuyên gia trong và ngoài nước đến đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên các quy trình kiểm soát chất lượng, đến việc đưa ra chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường để tạo ra sản phẩm tốt nhất đến tay NTD. Là DN hai lần liên tiếp đạt thương hiệu quốc gia, theo ông Hưng, đây chính là những ghi nhận lớn của khách hàng đối với các sản phẩm của DN, chính sự đánh giá này đã giúp sản phẩm màn chống muỗi của Minh Hưng vượt qua nhiều đối thủ lớn, vươn ra chiếm lĩnh thị trường nước ngoài.

Ông Thiện cho hay, hiện sản phẩm của DN đã có mặt tại các thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, hơn nữa sản phẩm của Minh Hưng Group còn chiếm được ưu thế rất lớn tại thị trường Trung Quốc.

Thành quả và cũng là điểm nhấn cho Minh Hưng Group năm vừa qua chính là, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã đặt hàng các sản phẩm màn của công ty với số lượng lớn để xuất sang thị trường châu Phi.

san pham mang thuong hieu viet bi quyet giu vung phong do
Sản phẩm dệt may Việt Nam chinh phục người tiêu dùng quốc tế

“Việc thay đổi được cách mua sắm thực chất chính là yếu tố năng lực cạnh tranh. Cụ thể hơn đó chính là cùng một sản phẩm nhưng mẫu Sản phẩm mang thương hiệu Việt bí quyết giữ vững “phong độ”Trong cuộc cạnh tranh để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) phải dừng cuộc chơi, nhường vị trí cho các đối thủ khác, nhưng ngược lại cũng có không ít các DN đã khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng (NTD) mẫu mã, chất lượng và giá cả sẽ là yếu tố tiên quyết để NTD quyết định hành vi tiêu dùng với sản phẩm nội hay ngoại” - ông Huỳnh Hữu Thiện nói.

Cũng chọn một hướng đi đó là tập trung tối đa nâng cao chất lượng, dịch vụ để phục vụ khách hàng, trong nhiều năm liền Công ty Saigontourist đã trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực lữ hành.

Ghi nhận lớn nhất đối với công ty chính là 6 lần liên tiếp đạt Giải thưởng Thương hiệu quốc gia. Với ý nghĩa đó, Tổng giám đốc SaigonTourist Nguyễn Hữu Y Yên chia sẻ, do đối tượng khách hàng không chỉ tại thị trường nội địa mà còn ở khắp nơi trên thế giới, chính vì vậy chất lượng lúc nào cũng phải đạt ở mức cao nhất.

Với yêu cầu này, Công ty đã xây dựng một quy trình kiểm soát chất lượng một cách chặt chẽ.“Thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia, SaigonTourist đã hoàn thiện hơn quy trình kiểm soát chất lượng dịch vụ, từ đó có định hướng xây dựng thương hiệu vượt lên tầm cao hơn nữa, không chỉ tại thị trường nội địa, mà còn vươn ra thị trường khu vực và thế giới” - ông Y Yên cho hay.

Thương hiệu - Yếu tố để thành công

Chứng kiến những dấu ấn nổi bật của ngành dệt may Việt Nam những năm gần đây, khi xuất khẩu đứng Top 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Có được thành công này, theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành dệt may đã nỗ lực đầu tư nghiên cứu, cho ra đời các sản phẩm có chất lượng để chinh phục NTD, nhiều DN còn đầu tư vào khâu thiết kế, qua đó tạo ra được sản phẩm có giá trị cao hơn.

“Hàng dệt may Việt Nam hiện nay không những tạo được thương hiệu riêng tại Việt Nam, được NTD ưa chuộng, mà còn là thương hiệu uy tín khi xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới” - ông Giang khẳng định.

Có thể thấy, dệt may là một trong những ngành hàng đã làm tốt “bài toán” chinh phục NTD. Đây cũng là hướng đi tất yếu của DN Việt nói chung trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Chia sẻ những kinh nghiệm về thị trường, Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký để tăng khả năng cạnh tranh, DN Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản thông qua đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm Vượt trội, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NTD. Chỉ có như vậy, hàng Việt mới thực sự gây được thiện cảm Với NTD Việt.Saigon Ttourist là một trong những thương hiệu du lịch Việt tiêu biểuSản phẩm dệt may Việt Nnam chinh phục người tiêu dùng quốc tế Hiệp hội Các DN nhỏ và vừa Hà Nội - cho rằng, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hàng Việt muốn giữ vững được thị trường cũng như giữ được niềm tin của NTD là cả một sự cố gắng rất lớn.

Song theo ông, để có thể giữ được niềm tin của NTD trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh DN không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu.

“DN cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng” - ông Mạc Quốc Anh nêu quan điểm và cho biết thêm, Hiệp hội cũng như bản thân DN trong thời gian tới, cần chủ động hợp tác, xây dựng chuỗi sản xuất, để cố gắng đưa các sản phẩm tiêu dùng nội địa của Việt Nam với chất lượng tốt tới tay người dân.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam tại nhiều siêu thị trong nước đang ngày một nâng cao, có nơi chiếm trên 90% tổng số các mặt hàng. Con số này cho thấy, đã có sự đóng góp không mệt mỏi của các DN trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến đảm bảo nhiều hơn quyền lợi của NTD.

Song để các thương hiệu “Made in Việt Nam” ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - lưu ý, ngoài việc phục vụ bán hàng tốt, các DN cần nỗ lực đưa ra những sản phẩm hàng hóa với mẫu mã bắt mắt hơn, phong phú và tiện lợi hơn.

Để tăng khả năng cạnh tranh, DN Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản thông qua đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm vượt trội, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NTD. Chỉ có như vậy, hàng Việt mới thực sự gây được thiện cảm với NTD Việt.
Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.
Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Chi tiết hệ thống BESS và lợi ích cho hệ thống điện

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng biến động, hệ thống pin lưu trữ BESS trở thành giải pháp giúp Việt Nam bảo đảm vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả hệ thống điện.
Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội ‘chốt’ phân bổ ngân sách 2026, bổ sung 53.000 tỷ đồng cải cách lương

Quốc hội thông qua nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, trong đó tổng thu ngân sách trung ương hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng chi khoảng 1,8 triệu tỷ đồng.
Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Yêu cầu Shopee, TikTok, Lazada gỡ sản phẩm giảm cân giả mạo giấy phép

Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm giảm cân Minami giả mạo công bố, yêu cầu xử lý và rà soát các gian hàng thương mại điện tử.
Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Thị trường xe điện sôi động với nhiều ưu đãi cuối năm 2025

Cuối năm 2025, thị trường xe điện thêm sôi động khi người mua xe điện có cơ hội trúng ô tô điện và hàng nghìn giải thưởng giá trị trong chương trình quay số quy mô lớn.