Sản phẩm mang thương hiệu Việt: Bí quyết giữ vững phong độ

Trong cuộc cạnh tranh để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) phải dừng cuộc chơi, nhường vị trí cho các đối thủ khác, nhưng ngược lại cũng có không ít các DN đã khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng (NTD).

Cống hiến không mệt mỏi

Minh Hưng Group là một DN chuyên về sản xuất màn chống muỗi với thương hiệu Chamcham, từ khi ra đời, sản phẩm của công ty đã phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu cùng loại trên thị trường, nhất là hàng nhập khẩu. Tuy vậy, với hướng đi đúng và chiến lược kinh doanh bài bản, các sản phẩm của Minh Hưng hiện đã chiếm được thị phần rất cao, cũng như có thể “đánh bật” hàng ngoại.

san pham mang thuong hieu viet bi quyet giu vung phong do
Saigon Tourist là một trong những thương hiệu du lịch Việt tiêu biểu

Ông Huỳnh Hữu Thiện - Giám đốc Minh Hưng Group - chia sẻ, để có vị trí và thế đứng như ngày hôm nay, bản thân DN đã phải đầu tư, nâng cao giá trị của thương hiệu bằng rất nhiều cách, từ việc mời các chuyên gia trong và ngoài nước đến đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên các quy trình kiểm soát chất lượng, đến việc đưa ra chiến lược phù hợp với từng phân khúc thị trường để tạo ra sản phẩm tốt nhất đến tay NTD. Là DN hai lần liên tiếp đạt thương hiệu quốc gia, theo ông Hưng, đây chính là những ghi nhận lớn của khách hàng đối với các sản phẩm của DN, chính sự đánh giá này đã giúp sản phẩm màn chống muỗi của Minh Hưng vượt qua nhiều đối thủ lớn, vươn ra chiếm lĩnh thị trường nước ngoài.

Ông Thiện cho hay, hiện sản phẩm của DN đã có mặt tại các thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, hơn nữa sản phẩm của Minh Hưng Group còn chiếm được ưu thế rất lớn tại thị trường Trung Quốc.

Thành quả và cũng là điểm nhấn cho Minh Hưng Group năm vừa qua chính là, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã đặt hàng các sản phẩm màn của công ty với số lượng lớn để xuất sang thị trường châu Phi.

san pham mang thuong hieu viet bi quyet giu vung phong do
Sản phẩm dệt may Việt Nam chinh phục người tiêu dùng quốc tế

“Việc thay đổi được cách mua sắm thực chất chính là yếu tố năng lực cạnh tranh. Cụ thể hơn đó chính là cùng một sản phẩm nhưng mẫu Sản phẩm mang thương hiệu Việt bí quyết giữ vững “phong độ”Trong cuộc cạnh tranh để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) phải dừng cuộc chơi, nhường vị trí cho các đối thủ khác, nhưng ngược lại cũng có không ít các DN đã khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng (NTD) mẫu mã, chất lượng và giá cả sẽ là yếu tố tiên quyết để NTD quyết định hành vi tiêu dùng với sản phẩm nội hay ngoại” - ông Huỳnh Hữu Thiện nói.

Cũng chọn một hướng đi đó là tập trung tối đa nâng cao chất lượng, dịch vụ để phục vụ khách hàng, trong nhiều năm liền Công ty Saigontourist đã trở thành DN hàng đầu trong lĩnh vực lữ hành.

Ghi nhận lớn nhất đối với công ty chính là 6 lần liên tiếp đạt Giải thưởng Thương hiệu quốc gia. Với ý nghĩa đó, Tổng giám đốc SaigonTourist Nguyễn Hữu Y Yên chia sẻ, do đối tượng khách hàng không chỉ tại thị trường nội địa mà còn ở khắp nơi trên thế giới, chính vì vậy chất lượng lúc nào cũng phải đạt ở mức cao nhất.

Với yêu cầu này, Công ty đã xây dựng một quy trình kiểm soát chất lượng một cách chặt chẽ.“Thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia, SaigonTourist đã hoàn thiện hơn quy trình kiểm soát chất lượng dịch vụ, từ đó có định hướng xây dựng thương hiệu vượt lên tầm cao hơn nữa, không chỉ tại thị trường nội địa, mà còn vươn ra thị trường khu vực và thế giới” - ông Y Yên cho hay.

Thương hiệu - Yếu tố để thành công

Chứng kiến những dấu ấn nổi bật của ngành dệt may Việt Nam những năm gần đây, khi xuất khẩu đứng Top 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Có được thành công này, theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành dệt may đã nỗ lực đầu tư nghiên cứu, cho ra đời các sản phẩm có chất lượng để chinh phục NTD, nhiều DN còn đầu tư vào khâu thiết kế, qua đó tạo ra được sản phẩm có giá trị cao hơn.

“Hàng dệt may Việt Nam hiện nay không những tạo được thương hiệu riêng tại Việt Nam, được NTD ưa chuộng, mà còn là thương hiệu uy tín khi xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới” - ông Giang khẳng định.

Có thể thấy, dệt may là một trong những ngành hàng đã làm tốt “bài toán” chinh phục NTD. Đây cũng là hướng đi tất yếu của DN Việt nói chung trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Chia sẻ những kinh nghiệm về thị trường, Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký để tăng khả năng cạnh tranh, DN Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản thông qua đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm Vượt trội, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NTD. Chỉ có như vậy, hàng Việt mới thực sự gây được thiện cảm Với NTD Việt.Saigon Ttourist là một trong những thương hiệu du lịch Việt tiêu biểuSản phẩm dệt may Việt Nnam chinh phục người tiêu dùng quốc tế Hiệp hội Các DN nhỏ và vừa Hà Nội - cho rằng, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hàng Việt muốn giữ vững được thị trường cũng như giữ được niềm tin của NTD là cả một sự cố gắng rất lớn.

Song theo ông, để có thể giữ được niềm tin của NTD trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh DN không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu.

“DN cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng” - ông Mạc Quốc Anh nêu quan điểm và cho biết thêm, Hiệp hội cũng như bản thân DN trong thời gian tới, cần chủ động hợp tác, xây dựng chuỗi sản xuất, để cố gắng đưa các sản phẩm tiêu dùng nội địa của Việt Nam với chất lượng tốt tới tay người dân.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam tại nhiều siêu thị trong nước đang ngày một nâng cao, có nơi chiếm trên 90% tổng số các mặt hàng. Con số này cho thấy, đã có sự đóng góp không mệt mỏi của các DN trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến đảm bảo nhiều hơn quyền lợi của NTD.

Song để các thương hiệu “Made in Việt Nam” ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - lưu ý, ngoài việc phục vụ bán hàng tốt, các DN cần nỗ lực đưa ra những sản phẩm hàng hóa với mẫu mã bắt mắt hơn, phong phú và tiện lợi hơn.

Để tăng khả năng cạnh tranh, DN Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản thông qua đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm vượt trội, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của NTD. Chỉ có như vậy, hàng Việt mới thực sự gây được thiện cảm với NTD Việt.
Bảo Ngọc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.