Sầu riêng sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật (BVTV) Hoàng Trung cho biết, các thủ tục để sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã hoàn tất, chỉ chờ ngày chính thức thông qua nghị định thư.

Tất cả đã sẵn sàng

Cục trưởng Hoàng Trung cho biết, Việt Nam đã đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc, cụ thể là Cục Kiểm dịch thực vật hoàn thiện các thủ tục để ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu quả sầu riêng.

Sầu riêng sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

"Hiện nay, tất cả hồ sơ kỹ thuật, cả nội dung tiếng Anh, tiếng Việt của nghị định thư này đã được phía Việt Nam hoàn tất và gửi đi Trung Quốc, chỉ chờ phía bạn thống nhất, hoàn thành thủ tục và đề xuất ngày, giờ để 2 bên ký kết nghị định thư", ông Hoàng Trung thông tin.

Theo lãnh đạo Cục BVTV, nghị định thư này có thể được ký kết theo nhiều hình thức, có thể trực tuyến hoặc có thể Trung Quốc ký trước rồi gửi sang Việt Nam để hoàn thiện rồi gửi lại cho phía bạn. Sau khi ký kết, quả sầu riêng có thể chính thức được xuất khẩu đi Trung Quốc.

"Riêng với sầu riêng, chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tốn rất nhiều thời gian cho loại trái cây này. Các cơ sở đóng gói cũng như vùng trồng đại diện của Việt Nam đã được phía Trung Quốc lựa chọn để kiểm tra", Cục trưởng Hoàng Trung cho biết thêm.

Lãnh đạo Cục nói tổng số các mã số vùng trồng, các cơ sở đóng gói và các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu cũng đã được Cục BVTV thống kê, gửi cho phía Trung Quốc. Cục cũng cử các đoàn công tác xuống địa phương nơi có sản phẩm để tuyên truyền, tập huấn về kỹ thuật để sẵn sàng phục vụ cho xuất khẩu.

Tạo mọi điều kiện cho xuất khẩu sầu riêng

Ông Hoàng Trung cho biết, những điều kiện cần thiết chúng ta đều đã hoàn thành như tên doanh nghiệp, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói nhưng điều quan trọng hiện nay là người dân trồng sầu riêng phải hiểu được cần đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp, người dân và các cơ quan quản lý cần đáp ứng được yêu cầu về nhật ký, hồ sơ sản xuất cũng như các chương trình giám sát an toàn thực phẩm trước khi thu hoạch mà phía Trung Quốc đề ra.

Chúng ta cần bảo đảm rằng, sản phẩm từ những mã số vùng trồng đã đăng ký sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định, khi ra khỏi vườn sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đã được phổ biến đến người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Trung, có thể thu gọn bằng 3 yêu cầu cơ bản, đó là có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại phía bạn quan tâm; đáp ứng được yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, thông tin trên bao bì.

Hiện nay, Cục BVTV đã phổ biến rất kỹ càng những yêu cầu này tới người dân và doanh nghiệp sản xuất sầu riêng, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn gì thì các cơ quan chuyên môn như Cục BVTV sẵn sàng lắng nghe và hướng dẫn xử lý.

Bên cạnh đó, Cục BVTV cũng chỉ đạo toàn bộ hệ thống kiểm dịch thực vật ở các nơi khi có hàng hóa đến cần kiểm tra xuất xứ của hàng hóa có đúng mã số hay không, bao bì nhãn mác có đúng quy định hay không và có đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật hay không. Quá trình này sẽ được thực hiện trong thời gian nhanh chóng nhất, thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian nhất để doanh nghiệp có thể sớm đưa hàng sang Trung Quốc.

Cần sự chủ động từ địa phương

Chia sẻ thêm về công tác xuất khẩu nông sản, ông Hoàng Trung khẳng định, muốn xuất khẩu được phải có mã số vùng trồng cũng như các cơ sở đóng gói: "Đây là các điều kiện cơ bản trong nhiều điều kiện của kiểm dịch thực vật trước khi đưa các loại cái trây ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Yêu cầu này không chỉ của thị trường Trung Quốc mà hiện nay đa phần các quốc gia nhập khẩu đều đưa ra".

Chính vì vậy, để phục vụ cho xuất khẩu các cây trồng chủ lực của Việt Nam, trong nhiều năm qua, Cục BVTV đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm chuẩn mực hóa các hồ sơ và có văn bản báo cáo Bộ NN-PTNT để phân cấp 90% công việc này cho các địa phương.

Từ đó, các địa phương chủ động theo hướng dẫn của Cục BVTV, kiểm tra, đánh giá các vùng trồng, các cơ sở đóng gói theo các tiêu chí đã có và cập nhật gửi về Cục trước khi Cục hoàn tất các khâu cuối cùng gửi cho các quốc gia để công nhận.

"Sau khi được các quốc gia công nhận, Cục BVTV sẽ trả lại mã số cho các doanh nghiệp, người dân tiếp tục duy trì các mã số này, chứ không phải chỉ cấp xong rồi thôi", Cục trưởng Cục BVTV nhấn mạnh thêm.

Do đó, Cục BVTV luôn khuyến cáo các doanh nghiệp, người dân khi đã được cấp mã số vùng trồng thì cần sản xuất đảm bảo bền vững, không chỉ cho 1, 2 chuyến hàng mà mục tiêu là nguồn nguyên liệu phải được duy trì qua nhiều năm, đáp ứng tốt cả về chất lượng cũng như yêu cầu kỹ thuật về kiểm dịch và an toàn thực phẩm.

Theo ông Hoàng Trung, sau một thời gian dài, làm việc trực tiếp với các địa phương thì Cục BVTV nhận ra rằng, những địa phương mà lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn quan tâm thì sẽ làm rất tốt. Sản phẩm của họ rất tốt, ít khi vi phạm, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được duy trì về chất lượng và mở rộng về quy mô.

Do đó, có thể nói cần có sự quan tâm đúng mực và đầu tư đích đáng của địa phương để duy trì những mã số, cơ sở đã được công nhận và sau đó là mở rộng về quy mô.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ với người dân vì có những mã số vùng trồng không chỉ của 1 hộ và có nhiều hộ cùng tham gia. Doanh nghiệp khi đó cần đóng vai trò điều phối, kêu gọi người dân cùng liên kết lại cùng sản xuất trên 1 mã số vùng trồng, thậm chí cần cắt cử người xuống cùng làm với bà con.

Với các cơ quan chuyên môn, ông Hoàng Trung lưu ý cần quan tâm, chú ý đến người nông dân và doanh nghiệp để tạo điều kiện cho sản xuất và xuất khẩu. Ở những địa phương mà Sở NN-PTNT cũng như các Chi cục Trồng trọt, BVTV thiếu quan tâm thì doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và nhiều lô hàng đến cửa khẩu còn phải quay về, thậm chí đã thông quan nhưng vẫn bị cảnh báo.

"Thời gian vừa qua Trung Quốc liên tiếp cùng với Cục BVTV thực hiện các cuộc kiểm tra trực tuyến tại các vùng có mã số vùng trồng xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc. Hoạt động này sẽ tiếp tục thực hiện trong ít nhất 3 tháng theo yêu cầu của Tổng Cục HQ Trung Quốc", Cục trưởng Hoàng Trung nêu ví dụ.

Những nơi doanh nghiệp và người dân nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chuyên môn thì làm rất tốt, còn lại cứ kiểm tra ở đâu thì có vấn đề ở đó, người dân và doanh nghiệp đều không nắm được các yêu cầu của bạn. Điều này dẫn đến hệ quả là nhiều mã số vùng trồng bị dừng và phía Trung Quốc yêu cầu Cục BVTV cùng các cơ quan chuyên môn khắc phục ngay.

Do đó, ngoài sự vào cuộc của chính quyền thì các cơ quan chuyên môn ở địa phương cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và phát triển hệ thống mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. "Nếu làm tốt ngay từ đầu chúng ta mới có kinh nghiệm để khi mở rộng sang các loại cây trồng mới sẽ trơn tru, thuận lợi hơn", ông Trung khẳng định thêm.

Về phía Cục BVTV, chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống kiểm tra rất gắt gao các mã số vùng trồng, đảm bảo đúng người, đúng mã số, đúng sản phẩm, không để xảy ra tình trạng mạo danh, mượn mã số. Bên cạnh đó, Cục BVTV cũng tăng cường lực lượng kỹ thuật tại cửa khẩu để kiểm tra lại các lô hàng, dù đã được cấp mã số, nếu vi phạm các yêu cầu kỹ thuật lập tức cho quay về không được phép xuất khẩu.

Với những cách thức tổ chức như vậy, với sự đồng nhất từ trung ương xuống địa phương, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng các cơ quan chuyên môn chúng ta sẽ thành công trong việc nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô của các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu.

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Placod - Xuất khẩu hàng nông sản qua thương mại điện tử

Placod - Xuất khẩu hàng nông sản qua thương mại điện tử

Xuất khẩu trong thời gian qua tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế, trong đó, xuất khẩu nông sản ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.
Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.
Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Đáp ứng quy định quốc tế về xuất khẩu nông sản

Đáp ứng quy định quốc tế về xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đặt ra thách thức trong tuân thủ cam kết bắt buộc áp dụng cùng các quy định về biện pháp kiểm dịch động thực vật.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu thép tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước sang năm mới 2024, tại các nhà xưởng, công ty xuất khẩu đang gấp rút triển khai để hoàn tất những đơn hàng cuối năm.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 3 sản phẩm trên nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II).
Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên với số lượng 48 tấn sang thị trường Hoa Kỳ.
Khai thác tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Á-Âu

Khai thác tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Á-Âu

Khu vực Á-Âu (Eurasia) gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam trước đây.
Lợn gà trong nước ê hề vẫn chi 1,15 tỷ USD nhập khẩu thịt

Lợn gà trong nước ê hề vẫn chi 1,15 tỷ USD nhập khẩu thịt

Sản lượng thịt lợn và thịt gà… trong nước đều tăng so với cùng kỳ năm trước, song Việt Nam vẫn chi ra 1,15 tỷ USD để nhập khẩu thịt trong 10 tháng qua.
Top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới

Top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới

Theo báo cáo, top 3 quốc gia xuất khẩu socola nhiều nhất thế giới thuộc châu Âu và doanh thu đạt được đều trên 1,5 tỷ USD, RIA Novosti đưa tin trong tuần này.
Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã phải đối diện với tình trạng bị lừa gạt, chịu thiệt hại về tài sản, hàng hóa khi chủ quan và thiếu hiểu biết về đối tác.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng mức cao nhất trong 3 tháng

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu cũng như của Thái Lan tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng nhờ nhu cầu mạnh mẽ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024: Ngày thứ 5 đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Phiên bản di động