Quản lý chặt hơn nữa thị trường khách du lịch Trung Quốc

(VEN) - Sau tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2016 thì quý I/2017, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tiếp tục tăng tới 64% so với cùng kỳ năm 2016 (đạt gần 950.000 lượt), chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt nhưng cũng đặt ra nhiều lo ngại trong quản lý thị trường khách này.  
quan ly chat hon nua thi truong khach du lich trung quoc

Nhiều lo ngại

Hiện nay, có một số ý kiến cho rằng, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng trưởng “nóng”, chiếm tỷ lệ quá lớn trong cơ cấu khách, không bền vững. Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không cao so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến lại cho rằng, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu đi theo đường bộ, theo hình thức “tour 0 đồng”, không đem lại nhiều giá trị kinh tế cho đất nước. Theo Tổng cục Thống kê, khách du lịch đường bộ đến Việt Nam trong quý I (bao gồm cả khách Trung Quốc, Lào và Campuchia) chỉ tăng 7,6%, đạt 467.000 lượt, trong đó khách du lịch đi đường bộ từ Campuchia vào Việt Nam chiếm tỷ trọng cao. Thực tế, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đến Việt Nam bằng đường hàng không qua các cảng hàng không quốc tế tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Khách du lịch Trung Quốc đi đường bộ chủ yếu tập trung ở một số tỉnh biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.

Thông tin về việc bùng nổ lượng khách du lịch Trung Quốc đi theo tour giá rẻ, thậm chí 0 đồng, khiến cho nhiều chính quyền địa phương, các nhà quản lý, doanh nghiệp quan ngại về chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến và nguồn thuế thất thu. Lý giải vấn đề này, Tổng cục Du lịch cho rằng, hiện nay, thuật ngữ “tour 0 đồng” là khái niệm các công ty lữ hành sử dụng để thu hút khách du lịch mua tour giá rẻ, nhấn mạnh yếu tố giá cạnh tranh. Thực tế, khách du lịch chỉ phải trả chi phí thấp để đến và sử dụng dịch vụ tối thiểu tại điểm đến. Tuy nhiên, khách du lịch sẽ được khuyến khích sử dụng nhiều dịch vụ khác như mua sắm, tham quan, vui chơi, giải trí, ăn uống.... Về bản chất, việc liên kết, tái phân bổ lợi nhuận giữa các công ty lữ hành, hãng hàng không và các cơ sở dịch vụ tại điểm đến vẫn đảm bảo lợi ích của tất cả các bên tham gia chuỗi giá trị phục vụ khách du lịch. Thuật ngữ “tour 0 đồng” để thể hiện phương pháp cụ thể trong một khâu của cả quá trình quản trị thu hút, phục vụ khách du lịch, không phải là hình thức kinh doanh không mang lại lợi nhuận.

Vẫn cần có sự quản lý chặt chẽ

Tình hình khai thác, phục vụ và quản lý thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam cũng đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch một số vấn đề thực tế cần có biện pháp xử lý.

Theo Tổng cục Du lịch, do số lượng khách du lịch Trung Quốc tăng quá nhanh, tập trung tại một số điểm đến và khu vực tại điểm đến, vượt quá sức chứa của điểm đến dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự công cộng. Thực tế này đòi hỏi phải có các quy định, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ. Hơn thế, việc nhiều công ty Trung Quốc thao túng các dịch vụ du lịch tại điểm đến, nhất là hoạt động mua sắm, khiến Nhà nước thất thu thuế, khách du lịch phải mua hàng với mức giá cao hơn mặt bằng chung. Thực tế này đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước về thuế và thị trường.

Tổng cục Du lịch cũng lưu ý, thị trường khách du lịch Trung Quốc là thị trường nhạy cảm, dễ chịu tác động của biến động chính trị, quan hệ đối ngoại và tình hình thế giới, tăng trưởng nhanh nhưng có thể sụt giảm nhanh đột ngột như đã từng xảy ra tại một số thời điểm. Bên cạnh đó, tình trạng nợ tiền của các công ty lữ hành Trung Quốc đối với các công ty lữ hành, khách sạn, cơ sở dịch vụ có thể dẫn tới rủi ro cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cũng cho hay, ở góc độ tăng cường hội nhập quốc tế, năm 2017 được lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc xác định là năm Hợp tác du lịch ASEAN - Trung Quốc. Các nước ASEAN đều xác định Trung Quốc là thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn; tuy nhiên đều thống nhất cần có sự trao đổi để giải quyết các vấn đề đặt ra như đã nêu ở trên.

Xuất phát từ quan điểm toàn diện, tổng thể để bảo vệ lợi ích quốc gia, du lịch Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của các nước ASEAN để đề xuất một số biện pháp tăng cường công tác quản lý đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc. Đối với điểm đến, cần có quy định, hướng dẫn cụ thể đối với khách du lịch quốc tế nói chung và khách du lịch Trung Quốc nói riêng thông qua công cụ phổ biến nhất là Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch, trong đó hướng dẫn những điều khách du lịch được làm và không được làm. Một số khách sạn yêu cầu khách du lịch Trung Quốc phải đặt cọc trước để tránh những thiệt hại vật chất có khả năng xảy ra.

Đối với các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý điểm đến cần tích cực làm việc với các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc gửi khách đến và các cơ sở dịch vụ đón khách Trung Quốc để trao đổi về các vấn đề quan ngại và cùng hợp tác để tìm hướng giải quyết thỏa đáng cho các bên. Ngoài ra, với các cơ sở mua sắm, cần xử lý nghiêm các cơ sở không cho người địa phương vào mua hàng, yêu cầu niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, tăng cường công tác quản lý thị trường, áp dụng các biện pháp chống thất thu thuế. Đối với cơ quan quản lý, cần nghiên cứu, xác định rõ đối tượng khách và điểm đến ưu tiên phục vụ khách du lịch Trung Quốc, sức chứa và khả năng phục vụ để có kế hoạch phát triển sản phẩm và thị trường phù hợp.

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam

Tin khác

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Để du lịch Việt Nam phát triển, các doanh nghiệp đã hiến kế tại Hội nghị toàn quốc về du lịch “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển” sáng 15/3.
Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị phương án đón khách quốc tế qua cửa khẩu đường bộ và đề xuất 24 sản phẩm du lịch mới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Phiên bản di động