Phát triển ngành dịch vụ: Nhận diện xu thế phát triển
Triển khai thực hiện chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Bộ Chính trị giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương xây dựng Đề án "Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII.
Ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP của Việt Nam |
Nhằm cung cấp thêm các luận cứ khoa học, cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế và một số đề xuất về chủ trương, mô hình, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam góp phần phục vụ xây dựng Đề án, Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” vào ngày 5/8/2022 tại Thành phố Đà Nẵng.
Hội thảo có sự tham gia của 250 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, một số địa phương có ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.
Theo đó, hội thảo sẽ tập trung đi sâu, phân tích, làm rõ kết quả đóng góp của ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam trong 35 năm đổi mới, nhất là từ năm 2010 đến nay.
Đồng thời, nhận diện những xu thế phát triển và vận động chuyển dịch cơ cấu các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển các ngành dịch vụ trong đó bao gồm ngành dịch vụ mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số cho phát triển các ngành dịch vụ.
Ths. Trịnh Phương Ly - Khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Ngân hàng cho biết, tại Việt Nam, ngành dịch vụ đang giữ vai trò quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP của Việt Nam. Tỷ trọng khu vực dịch vụ chiếm 41,5 - 42% vào năm 2020, tới năm 2025, tỷ trọng khu vực này sẽ chiếm khoảng 43-44% GDP của cả nước. Như vậy, trong tương lai ngành dịch vụ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế.
Xét từ góc độ các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành dịch vụ (các doanh nghiệp hàng không, du lịch, lữ hành; các cơ sở giáo dục, các khách sạn, nhà hàng; các doanh nghiệp logistics, viễn thông, công nghệ thông tin...), những doanh nghiệp này sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển ngành dịch vụ bởi họ là đối tượng trực tiếp thu hút và phục vụ khách hàng. Sự phát triển của bản thân các doanh nghiệp này sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành dịch vụ.
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, nền kinh tế số của Việt Nam đã đạt được những bước tăng trưởng lớn về tổng giá trị hàng hóa (GMV). Trong báo cáo do Google, Temasek và Bain & Company thực hiện đã đưa ra số liệu: Năm 2019 nền kinh tế số của Việt Nam đạt 12 tỷ USD (đóng góp 5% GDP quốc gia trong năm 2019) tăng gấp 4 lần so với năm 2015.
Năm 2020 kinh tế số của Việt Nam đạt 16 tỷ USD, tăng 33,33% so với năm 2019; năm 2021 ước đạt 21 tỷ USD, tăng 31,3% so với 2020 và dự kiến đến 2025 sẽ đạt 57 tỷ USD, tăng bình quân mỗi năm 29%.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế số khi sở hữu hơn 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh, 95% sử dụng Internet qua di động, thời gian sử dụng Internet trung bình là 6,5 giờ/ngày/người và là một trong những quốc gia có cước 3G/4G rẻ nhất thế giới.
Đồng thời, Việt Nam cũng còn rất nhiều dư địa để phát triển giao dịch điện tử, thanh toán điện tử khi là nước xếp thứ 2 trên thế giới về số người dân chưa tiếp cận dịch vụ tài chính, chưa có tài khoản ngân hàng (69%), có tới 26% các giao dịch bằng tiền mặt, trong khi tỷ lệ phổ cập Internet của người Việt lên tới 66%.
Ở góc độ Bộ Công Thương nêu, cùng với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại dần được toàn cầu hóa; công nghệ cao và các mô hình kinh doanh mới ngày càng phát triển. Thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực mấu chốt của nền kinh tế số vì thế cũng được mở rộng. Các mô hình thương mại điện tử ngày càng đổi mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số.
Kết quả của hội thảo, các nội dung ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các ban, bộ, ngành, chuyên gia, các nhà khoa học, tổ chức quốc tế sẽ được Tổ Biên tập Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” tiếp thu, tổng hợp đầy đủ phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện Đề án trình Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII. |