Nửa đầu năm, giá cao su xuất khẩu tăng gần 22%

6 tháng năm 2025, giá bình quân cao su xuất khẩu của Việt Nam đạt 1.856 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 6/2025, Việt Nam xuất khẩu được 143.888 tấn cao su, kim ngạch 239,92 triệu USD, giá trung bình 1.667 USD/tấn, tăng 47,8% về lượng, tăng 37,2% về kim ngạch nhưng giảm 7,2% về giá so với tháng 5/2025; so với tháng 6/2024 thì giảm 6,3% về lượng, giảm 2,9% kim ngạch nhưng tăng 3,6% về giá.

Tính chung 6 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 693.826 tấn, kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 16,3% về kim ngạch so với 6 tháng đầu năm 2024.

Giá bình quân cao su xuất khẩu đạt 1.856 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng giá này đóng vai trò then chốt giúp ngành cao su duy trì giá trị kim ngạch xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu một số thị trường lớn có dấu hiệu chững lại.

6 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 693.826 tấn, kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 16,3% về kim ngạch. Ảnh minh hoạ

6 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 693.826 tấn, kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 16,3% về kim ngạch. Ảnh minh hoạ

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu cao su, đặc biệt tới thị trường chủ lực Trung Quốc là một điểm sáng tích cực. 3 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Cao su của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, chiếm 70% về lượng và chiếm 69,3% về kim ngạch trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, đạt 485.465 tấn, kim ngạch 892,54 triệu USD, giá trung bình 1.838,5 USD/tấn; giảm 0,8% về lượng, nhưng tăng 24,3% về kim ngạch và tăng 25,3% về giá so với 6 tháng đầu năm 2024.

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là các thị trường như: Ấn Độ đạt 34.640 tấn, kim ngạch 67,01 triệu USD, giá trung bình 1.934,5 USD/tấn; giảm mạnh 40,4% về lượng, giảm 29% về kim ngạch nhưng tăng 19,2% về giá; Hàn Quốc đạt 20.457 tấn, kim ngạch 41,29 triệu USD, giá trung bình 2.018 USD/tấn, giảm 14% về lượng, tăng 4,1% về kim ngạch và tăng 21% về giá; Indonesia đạt 19.609 tấn, kim ngạch 37,32 triệu USD, giá trung bình 1.903 USD/tấn; tăng 100,5% về lượng, tăng 107,4% về kim ngạch và tăng 3,4% về giá.

Nhìn chung, trong 6 tháng năm 2025 xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, xuất khẩu cao su sang Mỹ trong 6 tháng tăng 25% về lượng và tăng 52% về kim ngạch, với hơn 12 nghìn tấn cao su từ Việt Nam, trị giá 24 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1,935 USD, tăng tới gần 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái.  Một mặt hàng khác là sản phẩm từ cao su cũng giúp Việt Nam thu về 322 triệu USD từ Mỹ, tăng mạnh 60% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), triển vọng giá cao su trong năm 2025 vẫn tích cực. Mức giá trung bình được dự báo dao động từ 1.750 - 2.000 USD/tấn, tùy thuộc vào cung - cầu và tình hình kinh tế vĩ mô. Nếu Trung Quốc thực hiện các gói kích cầu tiêu dùng ô tô, xe điện và hỗ trợ công nghiệp như kế hoạch, nhu cầu nhập khẩu cao su có thể tăng đột biến vào quý III - IV/2025.

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, ngành cao su Việt Nam đóng vai trò then chốt trong xuất khẩu nông sản, với tổng kim ngạch xuất khẩu của hai nhóm mặt hàng chính là cao su thiên nhiên và sản phẩm cao su duy trì ở mức 7 - 8 tỷ USD mỗi năm. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu xuất khẩu cao su sẽ đạt khoảng 3,3 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.
Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025

Tối 12/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc hội chợ Made in Vietnam 2025.
6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

6 nhóm giải pháp trọng tâm thực hiện quy hoạch năng lượng quốc gia

Việt Nam cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp trọng tâm để bảo đảm thực hiện hiệu quả Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia và đáp ứng yêu cầu an ninh năng lượng.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam bùng nổ dư địa tăng nhờ kênh hiện đại

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025.
Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Tập huấn về ‘Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử’

Cục Thuế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Sổ tay nghiệp vụ quản lý thuế thương mại điện tử”. Lớp tập huấn được tổ chức trực tiếp và trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc.
Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

Infographic | 11 tháng, cả nước nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc

11 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 191.142 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 4,33 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 30,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam -  Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác song phương về y tế

Việt Nam - Thụy Điển tiếp tục tăng cường thúc đẩy hợp tác nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam.