Nửa đầu năm, giá cao su xuất khẩu tăng gần 22%

6 tháng năm 2025, giá bình quân cao su xuất khẩu của Việt Nam đạt 1.856 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 6/2025, Việt Nam xuất khẩu được 143.888 tấn cao su, kim ngạch 239,92 triệu USD, giá trung bình 1.667 USD/tấn, tăng 47,8% về lượng, tăng 37,2% về kim ngạch nhưng giảm 7,2% về giá so với tháng 5/2025; so với tháng 6/2024 thì giảm 6,3% về lượng, giảm 2,9% kim ngạch nhưng tăng 3,6% về giá.

Tính chung 6 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 693.826 tấn, kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 16,3% về kim ngạch so với 6 tháng đầu năm 2024.

Giá bình quân cao su xuất khẩu đạt 1.856 USD/tấn, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng giá này đóng vai trò then chốt giúp ngành cao su duy trì giá trị kim ngạch xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu một số thị trường lớn có dấu hiệu chững lại.

6 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 693.826 tấn, kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 16,3% về kim ngạch. Ảnh minh hoạ

6 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 693.826 tấn, kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 4,5% về lượng, nhưng tăng 16,3% về kim ngạch. Ảnh minh hoạ

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu cao su, đặc biệt tới thị trường chủ lực Trung Quốc là một điểm sáng tích cực. 3 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Cao su của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, chiếm 70% về lượng và chiếm 69,3% về kim ngạch trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, đạt 485.465 tấn, kim ngạch 892,54 triệu USD, giá trung bình 1.838,5 USD/tấn; giảm 0,8% về lượng, nhưng tăng 24,3% về kim ngạch và tăng 25,3% về giá so với 6 tháng đầu năm 2024.

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là các thị trường như: Ấn Độ đạt 34.640 tấn, kim ngạch 67,01 triệu USD, giá trung bình 1.934,5 USD/tấn; giảm mạnh 40,4% về lượng, giảm 29% về kim ngạch nhưng tăng 19,2% về giá; Hàn Quốc đạt 20.457 tấn, kim ngạch 41,29 triệu USD, giá trung bình 2.018 USD/tấn, giảm 14% về lượng, tăng 4,1% về kim ngạch và tăng 21% về giá; Indonesia đạt 19.609 tấn, kim ngạch 37,32 triệu USD, giá trung bình 1.903 USD/tấn; tăng 100,5% về lượng, tăng 107,4% về kim ngạch và tăng 3,4% về giá.

Nhìn chung, trong 6 tháng năm 2025 xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, xuất khẩu cao su sang Mỹ trong 6 tháng tăng 25% về lượng và tăng 52% về kim ngạch, với hơn 12 nghìn tấn cao su từ Việt Nam, trị giá 24 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1,935 USD, tăng tới gần 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái.  Một mặt hàng khác là sản phẩm từ cao su cũng giúp Việt Nam thu về 322 triệu USD từ Mỹ, tăng mạnh 60% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), triển vọng giá cao su trong năm 2025 vẫn tích cực. Mức giá trung bình được dự báo dao động từ 1.750 - 2.000 USD/tấn, tùy thuộc vào cung - cầu và tình hình kinh tế vĩ mô. Nếu Trung Quốc thực hiện các gói kích cầu tiêu dùng ô tô, xe điện và hỗ trợ công nghiệp như kế hoạch, nhu cầu nhập khẩu cao su có thể tăng đột biến vào quý III - IV/2025.

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, ngành cao su Việt Nam đóng vai trò then chốt trong xuất khẩu nông sản, với tổng kim ngạch xuất khẩu của hai nhóm mặt hàng chính là cao su thiên nhiên và sản phẩm cao su duy trì ở mức 7 - 8 tỷ USD mỗi năm. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu xuất khẩu cao su sẽ đạt khoảng 3,3 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả, phục hồi kinh tế sau bão số 10

Tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế sau bão số 10.
Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Đà Nẵng: Hạ tầng logistics tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng cần sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Infographic |  9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 9 tháng, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch

9 tháng, Hà Nội đã đón hơn 26 triệu lượt khách du lịch. Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định sức hút của Thủ đô và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Khi trí tuệ nhân tạo trở thành 'người bán hàng số'

Tuần cuối tháng 9/2025, OpenAI chính thức đưa GPTPro sang kỷ nguyên mới với việc ra mắt tính năng Buy Direct in Chat.
 ‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

‘Chữ và người 400 năm’: Hành trình tiếng Việt qua dòng chảy lịch sử

Sách 'Chữ và người 400 năm' của nhà văn Hoàng Minh Tường vừa ra mắt đã mang đến cho độc giả một hành trình đầy cảm xúc về sự hình thành và phát triển của chữ Quốc ngữ.
Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đến 29 thị trường

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 29 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô giữ nhịp tăng, kỳ vọng bùng nổ cuối năm

Thị trường ô tô tháng 9 khởi sắc nhờ giảm giá sâu và xe mới ra mắt. Bước sang tháng 10, nhiều hãng tiếp tuc tung sản phẩm và khuyến mại hút khách.
Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Infographic |Kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong an ninh mạng

Theo kết quả khảo sát của IDC vừa được Fortinet công bố, 86% doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết đã ứng dụng AI vào an ninh mạng, từ phát hiện mối đe dọa đến xử lý sự cố.
Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ Công Thương: Đảo đảm nguồn cung hàng hoá trong mùa mưa lũ và giai đoạn cuối năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, bão