Nông sản, thủy sản Việt Nam đón cơ hội lớn tại thị trường Ai Cập

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, hàng nông lâm thủy sản Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường này.

Tiềm năng thị trường lớn

Dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 220,2 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Ai Cập hiện có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Việt Nam, bao gồm nông sản (cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa), thủy sản (cá basa phi lê, tôm đông lạnh, cá ngừ đóng hộp), hàng may mặc, giày dép, cao su, thiết bị điện tử và máy móc. 

Ở chiều ngược lại, Ai Cập xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm nông nghiệp như xơ bông, cam quýt, dâu tây đông lạnh, pho mát, cùng nhựa asphalt, hóa chất và dược phẩm. Với cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá bổ sung cho nhau, thương mại hai nước có nhiều cơ hội phát triển.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Ngoại thương Ai Cập Hassan El Khatib diễn ra hôm 4/8 tại Ai Cập, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau.

Hai nước còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh hơn nữa quy mô hợp tác kinh tế thương mại song phương, trong đó bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đầu tư và logistics.

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, với vai trò là hai cơ quan phụ trách hợp tác về kinh tế - thương mại, hai bên có rất nhiều việc cần làm để đưa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương tương xứng với mối quan hệ song phương trong thời gian tới.

Bộ trưởng Hassan El Khatib cũng cho biết, dự kiến Ai Cập tổ chức đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam trong năm 2025 để tìm cơ hội giao thương, nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng thương mại. Ông đề nghị, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư song phương.

Nông lâm thuỷ sản đón cơ hội lớn

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, hàng nông lâm thuỷ sản Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Ai Cập với quy mô dân số 100 triệu dân. Mặc dù có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, Ai Cập vẫn nhập khẩu đáng kể các mặt hàng không trồng được trong nước như lúa mì (4,39 tỷ USD năm 2024), ngô (2,22 tỷ USD), đậu lăng, táo, khoai tây và gạo. 

“Đây là dư địa cho các mặt hàng nông, thủy sản đặc thù của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này” - Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập chia sẻ.

Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Ai Cập

Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Ai Cập

Chính vì vậy, để thúc đẩy thương mại song phương, Bộ Công Thương Việt Nam cùng Bộ Đầu tư và Ngoại thương Ai Cập nhất trí thành lập nhóm công tác chung về nghiên cứu khả thi FTA Việt Nam - Ai Cập với nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá những lợi ích mà FTA có thể mang lại, đồng thời góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước theo hướng cân bằng, đôi bên cùng có lợi. 

Đặc biệt, hai bên nhất trí sẽ phối hợp tổ chức Kỳ họp lần thứ 3 Tiểu ban hợp tác Thương mại và Công nghiệp song phương trong quý IV năm nay tại Việt Nam nhằm trao đổi kỹ hơn các nội dung sẽ hợp tác giữa hai nước.

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 220,2 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Quỳnh Trang
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.