Nhóm hàng nông sản xuất khẩu đầu tiên đạt kim ngạch “tỷ đô”
Theo đó, trong 15 ngày đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 183,7 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm lên 15/4 đạt hơn 1,07 tỷ USD.
Trong 8 nhóm hàng chính thuộc lĩnh vực nông sản được Tổng cục Hải quan thống kê và công bố định kỳ (rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su), rau quả là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất và cũng là nhóm hàng đầu tiên đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
![]() |
| Thanh long, dưa hấu là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm rau quả. Đồ hộ: T.Bình |
Dù vậy, so với cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn đang chịu tăng trưởng âm.
Cụ thể, cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 1,18 tỷ USD.
Như vậy kim ngạch những tháng đầu năm 2020 sụt giảm hơn 100 triệu USD, tương đương sụt giảm khoảng 9%.
Hiện, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam khá phong phú, nhất là các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Mỹ, châu Âu…
Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng này.
Cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan trong quý I/2020 cho thấy, riêng Trung Quốc đạt kim ngạch 525,6 triệu USD, chiếm đến 59% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của các nước.
Các thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực khác có thể kể đến như: Thái Lan 50,5 triệu USD; Hàn Quốc đạt 41,6 triệu USD; Hoa Kỳ 35,8 triệu USD; Nhật Bản 35,6 triệu USD
Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus



