Nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí Đà Nẵng

Đại hội đại biểu Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng khoá VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã đề ra nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí địa phương.
Ngành cơ khí Đà Nẵng tìm hướng đi thích ứng với cuộc cách mạng 4.0

Ngày 6/8, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng khoá VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Tham dự Đại hội có TS Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Tổng hội cơ khí Việt Nam; nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo Sở Công Thương, các ngành, hiệp hội tại thành phố Đà Nẵng và hơn 100 đại biểu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí tại thành phố.

Nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí Đà Nẵng

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Tranh - Phó Chủ tịch Hội Cơ khí TP Đà Nẵng cho biết, nhìn lại chặng đường phát triển 5 năm qua, Hội Cơ khí thành phố để lại dấu ấn với sự vượt qua những khó khăn về mặt bằng sản xuất, vốn, công nghệ, thị trường, phòng, chống Covid-19 để nỗ lực ổn định sản xuất, cải thiện thu nhập cho người lao động, đóng góp chung vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương. Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, thiết kế chế tạo diễn ra sôi nổi với nhiều sản phẩm mới phục vụ phát triển kinh tế và an ninh - quốc phòng.

Kết quả thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Cơ khí khóa 5, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thể hiện chuỗi thành tích tự hào về ngành cơ khí thành phố thể hiện ở các giải thưởng từ Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Sao Vàng đất Việt, Vifotec, Thương hiệu Việt, Hội chợ triển lãm hằng năm của Trung ương và địa phương tổ chức.

Một số sản phẩm cơ khí tại thành phố đã có kiểu dáng công nghiệp hiện đại, chất lượng sản phẩm cao hơn, mức tự động hóa cao hơn, gia công được những sản phẩm có độ chính xác cao mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp. Một số chi hội đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật chế tạo nhiều thiết bị, tiết kiệm được kinh phí, giúp giảm giá thành phục vụ kịp thời cho sản xuất và rất nhiều đề tài nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật khác phục vụ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí Đà Nẵng
Đại hội đại biểu Hội cơ khí thành phố Đà Nẵng cũng đã bầu ra Ban chấp hành Hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Ông Hà Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường làm Chủ tịch Hội

Trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội Cơ khí thành phố xác định phải thực sự tạo điều kiện hỗ trợ hội viên trong việc hợp tác liên doanh, liên kết trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như trong các dự án đầu tư mới.

Theo đó, phát huy vai trò của ngành cơ khí trong công nghệ số; biết đi tắt, đón nhận công nghệ mới; biết khai thác nội lực, sáng tạo, năng động để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phát triển của nền kinh tế, tham gia tích cực các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch hằng năm.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, Tổng Hội Cơ khí Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội Cơ khí tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện về khoa học - công nghệ, kinh tế - xã hội trong lĩnh vực cơ khí cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ngành trên địa bàn thành phố. Hội tích cực tham gia tư vấn, phản biện phục vụ trực tiếp cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp trong các hoạt động cơ khí, mua sắm thiết bị, đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất và phát triển ngành công nghiệp thành phố.

Hai nhiệm vụ then chốt trong 5 nhiệm vụ của hội là tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và phát triển sản phẩm cơ khí.

Cụ thể, đề xuất các đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các dự án đầu tư mới; gắn kết các nội dung nghiên cứu ứng dụng nhằm giải quyết những khó khăn trong thực tế sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao nhất; đồng thời có biện pháp đưa các đề tài, dự án, các công trình, giải pháp hiệu quả vào sản xuất kinh doanh.

Đối với phát triển sản phẩm cơ khí mới sẽ thực hiện các chương trình đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, chủ động hội nhập, tạo cơ sở cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp 4.0. Theo đó, tăng tỷ trọng phát triển công nghiệp cơ khí hướng vào phục vụ công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu và các ngành công nghiệp khác...; nghiên cứu chế tạo các sản phẩm cơ khí động lực, cơ khí phục vụ đóng tàu biển, cơ khí phục vụ ngành điện, cơ khí phục vụ chế biến nông, lâm, thủy sản, thiết bị y tế; tiếp tục đầu tư phát triển các mặt hàng mới có cơ hội tăng sản lượng và thị phần phục vụ khu vực và cả nước.

Nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí Đà Nẵng
Ngành cơ khí Đà Nẵng có nhiều tiềm năng phát triển với sự hỗ trợ lớn từ chính quyền địa phương.

Chia sẻ tại Đại hội, TS Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Tổng hội cơ khí Việt Nam; nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Đà Nẵng rất có tiềm năng trong lĩnh vực cơ khí ô tô và cơ khí đóng tàu, đồng thời có nhiều thuận lợi vị trí địa lý, hạ tầng giao thông để trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước, tiềm năng trở thành trung tâm logistics của khu vực ASEAN.

“Với đóng góp của Hội cơ khí Đà Nẵng khi tập trung phát triển vào doanh nghiệp cơ khí nhỏ và vừa thì có thể kêu gọi thêm các nhà kinh tế tư nhân đầu tư vào lĩnh vực cơ khí chủ chốt, để có thể kích thích thúc đẩy doanh nghiệp cơ khí nhỏ và vừa phát triển, đặc biệt là ngành cơ khí hỗ trợ. Hình thành được những cơ sở cơ khí lớn, có những ngành nghề mới phát triển sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương đi lên”, ông Hào gợi ý.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội cơ khí Đà Nẵng cũng như ngành cơ khí của thành phố, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết, định hướng phát triển của đất nước và thành phố trong giai đoạn đến tiếp tục xác định cơ khí là một ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên phát triển. Về phía UBND thành phố cũng thực sự quan tâm phát triển sản xuất công nghiệp, trong đó có ngành cơ khí. Đây là thời điểm để ngành cơ khí thành phố tạo sức cạnh tranh vươn lên trong cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Công Thương đề nghị Hội Cơ khí tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Công Thương và các Sở ban ngành của thành phố để kịp thời nắm bắt thông tin về định hướng phát triển và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó giúp các Hội viên tiếp cận và thụ hưởng kịp thời và hiệu quả các chính sách của Trung ương và thành phố. Và trong việc tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu về công nghiệp hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

"Đồng thời, tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong bản thân Hội cơ khí, giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các doanh nghiệp tỉnh bạn cũng như tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực của Trung ương và quốc tế để thúc đẩy sự phát triển của ngành cơ khí thành phố Đà Nẵng mạnh mẽ hơn nữa", bà Mai nhấn mạnh.

Đức Thảo

Tin mới cập nhật

Hợp tác hình thành Tổ hợp Techno-Park Việt Nam - Nhật Bản tại Khu công nghiệp HANSSIP

Hợp tác hình thành Tổ hợp Techno-Park Việt Nam - Nhật Bản tại Khu công nghiệp HANSSIP

Tổ hợp Techno-Park Việt Nam - Nhật Bản tại Khu công nghiệp HANSSIP sẽ là điểm khởi phát thành công thế hệ mới gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 13-16/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và CNHT.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần có cách tiếp cận mới tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội toàn cầu.
Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hỗ trợ, tư vấn cải tiến năng suất: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cải tiến năng suất cho DN công nghiệp hỗ trợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
VIMEXPO 2023: Kết nối để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

VIMEXPO 2023: Kết nối để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam

VIMEXPO 2023 thúc đẩy kết nối đầu tư, tạo cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo kết nối, mở rộng thị trường.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng cao vai trò địa phương

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nâng cao vai trò địa phương

Hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, địa phương và các DN là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai.
Tạo thêm những ‘cú hích’ mới thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Tạo thêm những ‘cú hích’ mới thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Với những thay đổi trong dự thảo sửa đổi Nghị định 111 được nhiều địa phương, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: Bệ đỡ chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: Bệ đỡ chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Sửa đổi nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) với nhiều chính sách ưu đãi mới được đề xuất.
Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023: Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp điện tử

Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023: Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp điện tử

Triển lãm điện tử quốc tế - NEPCON Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 4-6/10 tại TP.Hồ Chí Minh cùng Triển lãm METALEX Việt Nam 2023 về máy công cụ, kim loại.
Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ đề cao chuỗi cung ứng bền vững

Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy công cụ đề cao chuỗi cung ứng bền vững

“METALEX Vietnam 2023” - Triển lãm Quốc tế hàng đầu Việt Nam về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại sẽ diễn ra từ 4-6/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin khác

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Tăng kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Kết nối các DN ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Nhật Bản sẽ là cơ hội để DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất đảm bảo thành công hội nhập chuỗi cung ứng.
Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ cần trợ lực để bứt phá

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang có bước phát triển tích cực, song sản phẩm vẫn thuộc phân khúc giá trị gia tăng thấp trong chuỗi cung ứng.
Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Đà Nẵng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Hiện tại, Đà Nẵng còn nhiều dư địa để phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.
Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Hải Dương: Tiềm năng thu hút công nghiệp hỗ trợ lớn của miền Bắc

Những năm gần đây, Hải Dương thu hút nguồn vốn lớn cả trong và ngoài nước vào các khu công nghiệp, nhất là công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp công nghệ cao.
Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

22 doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm đối tác lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã thăm dự "triển lãm kép" SIE và VME 2023 tại Hà Nội.
Làm chủ công nghiệp hỗ trợ - tạo đà phát triển ngành da giày

Làm chủ công nghiệp hỗ trợ - tạo đà phát triển ngành da giày

Ngành da giày đặt mục tiêu phát triển tỷ lệ cung cấp trong nước nguyên vật liệu và phụ liệu đạt từ 75 - 80%.
Công nghiệp hỗ trợ - đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư mới

Công nghiệp hỗ trợ - đón “làn sóng” chuyển dịch đầu tư mới

Ngày càng nhiều doanh nghiệp FDI muốn xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Ngành công nghiệp hỗ trợ đang có nhiều triển vọng đón làn sóng đầu tư mới.
Lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ôtô

Lối ra cho công nghiệp hỗ trợ ôtô

Doanh số tiêu thụ ôtô cả nước năm 2022 đạt hơn 500.000 chiếc đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ hoạt động mạnh mẽ hơn.
Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á.
Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tăng liên kết để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI là một trong những giải pháp để Việt Nam thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động