Nhiều cơ hội xuất khẩu sang Đức

"Ngoài các tiềm năng và tính bổ trợ rõ nét, thị trường Đức đang tạo cơ hội lớn cho các DN Việt Nam khai thác, nhất là trong bối cảnh Việt Nam - EU đang thúc đẩy kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do vào cuối năm nay" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Bùi Huy Sơn nhận định tại hội thảo "Thị trường Đức - Điểm sáng cho DN xuất khẩu Việt Nam" vừa tổ chức tại Hà Nội.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang). Ảnh: Huy Hùng

Theo Cục XTTM (Bộ Công Thương), thị trường Đức có vai trò không chỉ như là nguồn công nghệ hiện đại của thế giới, mà với Việt Nam còn là một bạn hàng thương mại lớn. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường này tăng gần 8 lần chỉ trong 3 năm 2010-2013, trong đó, riêng năm 2013 tăng 18% trong bối cảnh thị trường chung mới qua đáy khủng hoảng, đạt 7,7 tỷ USD. Hiện, Đức là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, mà châu Âu từ năm 2012 đã trở thành đối tác XK lớn nhất của Việt Nam. Đức đang như một điểm sáng trong quá trình tăng trưởng XK của Việt Nam, giúp DN đổi mới công nghệ, tái cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và bền vững.

Ông Bùi Huy Sơn cho rằng, tính bổ trợ lẫn nhau trong quan hệ thương mại Việt - Đức trước hết thể hiện ở cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu: Việt Nam XK sang Đức linh kiện điện thoại, dệt may, da giày, thủy sản, cà phê... và nhập khẩu từ Đức máy móc, thiết bị, hóa chất... Thứ hai, tính bổ trợ thể hiện ở sự giao lưu và tăng cường đầu tư giữa 2 bên, trong đó, tại thị trường Việt Nam đã có sự tham gia của nhiều DN lớn, hiện đại của Đức, tạo cho DN Việt cơ hội tiến xa hơn trong chuỗi giá trị sản phẩm. Đại diện Cục XTTM cho biết, Bộ Công Thương, Cục XTTM sẽ đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan liên quan của Đức để giúp DN tận dụng tốt các ưu đãi từ hiệp định này, tạo điều kiện để các kết nối giao thương của DN thu được kết quả cụ thể.
Ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng CN&TM Đức tại Việt Nam chia sẻ: Để tiếp cận thị trường Đức, DN nên tìm hiểu các xu hướng thị trường hiện nay, sản phẩm dịch vụ nào phù hợp với người tiêu dùng, kênh phân phối phù hợp, các ngành sản xuất dịch vụ nhất định đang phát triển như thế nào... Bên cạnh đó, việc tham gia các hội chợ thương mại rất quan trọng, để cảm nhận thị trường, tìm hiểu những đối tác tiềm năng, tiếp cận gia nhập thị trường. "DN Việt Nam đang XK chủ yếu hàng dệt may, da giày, thực phẩm sang Đức, nên lưu ý tại Hà Nội đã có không ít công ty thương mại là đối tác của Phòng CN&TM Đức để kết nối với DN Đức. Văn phòng của chúng tôi ở Hà Nội và chi nhánh TP. Hồ Chí Minh luôn sẵn lòng cung cấp thông tin cho DN" - ông Walde nói. Đồng thời cho biết, cấu thành chính của nền kinh tế Đức là DN nhỏ và vừa (chiếm trên 90%). Đây là điều đáng lưu ý với DN Việt Nam, cần xác định bước đi đầu tiên phù hợp khi gia nhập thị trường Đức chính là nên thiết lập DN quy mô nhỏ và vừa, trong 1-2 năm đầu để tìm đối tác, chứ không nên mở ngay công ty quy mô lớn./.

Theo KTĐT

Bình luận

Đọc nhiều

Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Bảo hiểm y tế chi trả 100% cho hộ cận nghèo, người 75 tuổi từ năm 2026

Theo Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua, cho phép mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân.
Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí: Phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dấu ấn trong nghiên cứu, đào tạo

Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, Viện Nghiên cứu Cơ khí khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, đào tạo, chế tạo, góp phần nâng tầm ngành cơ khí Việt Nam.
Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất tại Hoa Kỳ chiếm 69,3% thị phần, tiếp tục dẫn đầu dù lượng xuất giảm nhưng giá trị tiếp tục tăng .
Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.