Nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Uruguay

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tới Uruguay được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội giúp đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển giữa hai nước.
Trụ cột của quan hệ Việt Nam - Argentina Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam-Mexico

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2023), Uruguay là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Đặc biệt, hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc song phương khá thường xuyên. Tuy nhiên, thời gian qua hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng.

Nhieu co hoi mo rong hop tac thuong mai giua Viet Nam va Uruguay hinh anh 1
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Chính vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở ra cơ hội giúp đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển với các nước Mỹ Latinh; trong đó, có Uruguay.

Thị trường tiềm năng

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương), năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Uruguay đạt 190,5 triệu USD, tăng 106,5% so với năm 2021; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Uruguay đạt 102,9 triệu USD, tăng 76,7%, nhập khẩu của Việt Nam từ Uruguay đạt 87,6 triệu USD, tăng 157,2%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Uruguay gồm giày dép các loại, sản phẩm dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng thủy sản, điện thoại và linh kiện, sản phẩm mây tre, cói, thảm, sản phẩm từ thép, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm gốm, sứ, xơ, sợi dệt các loại.

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Uruguay chủ yếu là gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nguyên phụ liệu dệt may da, giày, dược phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa, hàng thủy sản, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất.

Số liệu của phía Uruguay cho thấy xuất khẩu của Việt Nam sang nước này trong tháng 1/2023 đạt hơn 5,7 triệu USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, xuất khẩu của Uruguay từ Việt Nam đạt hơn 1,6 triệu USD, giảm 48,17%.

Với dân số chỉ hơn 3,4 triệu người, Uruguay có dung lượng thị trường tương đối khiêm tốn. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người của Uruguay nằm trong nhóm trung bình cao khi đạt tới hơn 17.300 USD, cao hơn nhiều so với phần lớn các quốc gia khác trong khu vực.

Mức thu nhập bình quân đầu người cao, sự phát triển của ngành công nghiệp dịch vụ và thói quen mua sắm thường xuyên là những yếu tố thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 14/4, Việt Nam và Uruguay đã tổ chức thành công Kỳ họp lần III Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư.

Hai bên đã thống nhất nhiều giải pháp thiết thực nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương, đồng thời đưa ra phương hướng triển khai các biện pháp xúc tiến thương mại để hỗ trợ tối đa cho hoạt động của doanh nghiệp hai nước.

Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức khi thâm nhập vào thị trường Uruguay, chủ yếu đến từ sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa, chi phí logistics và bảo quản lớn, mức thuế suất nhập khẩu cao (đặc biệt với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày).

Bên cạnh đó, một số sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam gặp cạnh tranh tương đối cao tại thị trường Uruguay. Chẳng hạn như sản phẩm dệt may của Peru, sản phẩm da giày của Brazil và Argentina, sản phẩm nông sản của Mexico, Colombia, Brazil.

Tại Kỳ họp lần thứ III Ủy Ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Uruguay diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 14/4 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Uruguay Nicolás Albertoni nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các nội dung đã được thống nhất tại kỳ họp hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhận định về thị trường này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá Uruguay là thị trường tiềm năng và là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực. Hơn nữa, khi xét đến việc Uruguay là một trong những thành viên sáng lập của Khối Mercosur và có tiếng nói quan trọng trong khu vực Mỹ Latinh.

Về hợp tác thương mại, hai bên đánh giá quan hệ thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước. Vì vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương.

Bên cạnh đó, hai bên cần đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, qua đó phục hồi thương mại song phương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, hai bên đánh giá quan hệ thương mại song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước và nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương.

Ngoài ra, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối giao thương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Đối với hợp tác nông nghiệp, các bên hoan nghênh việc thiết lập các đầu mối liên hệ trực tiếp để tiếp tục trao đổi các vấn đề kỹ thuật trong quá trình cấp phép cho các sản phẩm nông sản tiềm năng vào thị trường của nhau.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung hợp tác mới đã được đề xuất như hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, hải quan, khoa học công nghệ, phần mềm, khai thác và chế biến gỗ.

Tạo thế chủ động

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Uruguay, đại diện Bộ Công Thương cho rằng doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu thông tin về thị trường và cập nhật chính sách kinh tế-thương mại-đầu tư của hai nước này thông qua các cơ quan, đơn vị hỗ trợ của nhà nước như Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay và Paraguay, các Đại sứ quán Argentina và Uruguay tại Việt Nam và các trung tâm xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố.

Nhieu co hoi mo rong hop tac thuong mai giua Viet Nam va Uruguay hinh anh 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ ba Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Uruguay. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Mặt khác, tích cực tham gia các hoạt động khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại-đầu tư, kết nối giao thương trực tiếp hoặc trực tuyến với các đối tác Uruguay để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường, nâng cao tính cạnh tranh về giá thành, tìm cách giảm chi phí vận tải và logistics.

Mặt khác, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ về tập quán, văn hóa, đặc trưng, nhu cầu,... của thị trường trước khi định hướng và ra quyết định về việc phát triển xuất khẩu sang thị trường này. Có nhân lực am hiểu về thị trường và ngôn ngữ bản địa. Đồng thời, phản ánh kịp thời các vướng mắc phát sinh để các bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ giải quyết.

Đặc biệt, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan và Thương vụ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay và Paraguay sẽ là cầu nối để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về cung cấp thông tin thị trường, kết nối với các đối tác tại các thị trường này và hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường, kinh doanh của doanh nghiệp./.

www.vietnamplus.vn

Tin mới cập nhật

Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP đang mở rộng cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu sau hơn 3 năm thực thi.
Doanh nghiệp Việt thích ứng với “luật chơi” mới khi đưa hàng hoá vào EU

Doanh nghiệp Việt thích ứng với “luật chơi” mới khi đưa hàng hoá vào EU

Những quy định, chính sách về xanh hóa của EU đã ra “luật chơi” mới với đối tác thương mại đầu tư trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định RCEP giúp tăng vị thế thương mại của Việt Nam

Hiệp định RCEP giúp tăng vị thế thương mại của Việt Nam

Hiệp định RCEP đang tác động tích cực đến xuất nhập khẩu của Việt Nam, cũng như tăng cường vị thế thương mại, tạo lợi thế để thúc đẩy nền kinh tế đi lên.
Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…
Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Hiệp định CPTPP đã có tác dụng “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp của hai bên quan tâm hơn sản phẩm và thị trường của nhau, từ đó gián tiếp thúc đẩy xuất khẩu.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị nhưng hàng hóa của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang thị trường Hiệp định CPTPP vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Hiệp định EVFTA, tạo “xa lộ” cho nông sản Việt thâm nhập thị trường

Hiệp định EVFTA, tạo “xa lộ” cho nông sản Việt thâm nhập thị trường

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (Hiệp định EVFTA) đã và đang tạo một “xa lộ” cho nông sản Việt vào EU - thị trường khó tính bậc nhất thế giới này.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng chuyển đổi xanh?

Thực thi EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng chuyển đổi xanh?

Từ năm thứ 3 thực thi EVFTA, những lợi thế và kết quả đã phần nào bị ảnh hưởng bởi EU áp dụng nhiều tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các FTA nâng cao vị thế thương hiệu

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các FTA nâng cao vị thế thương hiệu

Doanh nghiệp muốn phát triển ổn định, lâu dài không ngừng mở rộng thị trường mới tăng cường đầu tư để nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ năng lực cạnh tranh DN.

Tin khác

Tận dụng hiệp định EVFTA: Hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần vào EU

Tận dụng hiệp định EVFTA: Hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần vào EU

Mặc dù đại dịch COVID-19 làm giảm thương mại toàn cầu và EU, hiện Việt Nam là nước có thị phần lớn nhất so với các nước ASEAN khác xuất khẩu vào thị trường này.
Chủ tịch Quốc hội đến thủ đô Tehran và bắt đầu thăm chính thức Iran

Chủ tịch Quốc hội đến thủ đô Tehran và bắt đầu thăm chính thức Iran

Sáng 8.8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Mehrabad, thủ đô Tehran, bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Mohammad Baqer Qalibaf.
Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước xây dựng một AIPA vững mạnh

Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước xây dựng một AIPA vững mạnh

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước ASEAN và Nghị viện thành viên AIPA nỗ lực xây dựng một ASEAN - một AIPA vững mạnh.
Tận dụng các FTA, hàng Việt tiến sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Tận dụng các FTA, hàng Việt tiến sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội lớn cho doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chủ tịch Quốc hội lên đường tham dự AIPA-44, thăm Indonesia và Iran

Chủ tịch Quốc hội lên đường tham dự AIPA-44, thăm Indonesia và Iran

Sáng 4/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường tham dự AIPA-44, thăm chính thức Indonesia và Iran
3 năm EVFTA: Các sản phẩm ngành nông nghiệp hưởng lợi lớn nhất

3 năm EVFTA: Các sản phẩm ngành nông nghiệp hưởng lợi lớn nhất

Các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào EU là thủy sản, gạo, các sản phẩm trồng trọt, rau quả... đều được hưởng mức thuế suất ưu đãi ngay sau khi EVFTA có hiệu lực.
3 năm EVFTA: Cơ hội rộng mở cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu

3 năm EVFTA: Cơ hội rộng mở cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu

Trong thời gian qua, Việt Nam đã thành công trong việc đưa một số mặt hàng nông sản vào thị trường Liên minh châu Âu.
Báo chí Italia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước là nền tảng tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia

Báo chí Italia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước là nền tảng tăng cường quan hệ Việt Nam - Italia

Chuyến thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước tới Italia và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều kết quả vượt mong đợi.
Chuyến thăm của Chủ tịch nước thắt chặt quan hệ Việt Nam-Italy

Chuyến thăm của Chủ tịch nước thắt chặt quan hệ Việt Nam-Italy

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy.
Giáo hoàng Francis mong quan hệ Tòa thánh - Việt Nam ngày càng tốt đẹp

Giáo hoàng Francis mong quan hệ Tòa thánh - Việt Nam ngày càng tốt đẹp

Giáo hoàng Francis khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước là cơ hội để hai bên trao đổi về tình hình Công giáo Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Iran, giá dầu thế giới tăng vọt

Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Iran, giá dầu thế giới tăng vọt

Vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Bandar Abbas ở miền Nam Iran ngày 25/9 sau khi rò rỉ khí gas khiến giá dầu thế giới tăng mạnh sát mốc 94$/thùng.
Điều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?

Điều gì xảy ra cho cơ thể khi uống cà phê hàng ngày?

Cà phê là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất nếu bạn dùng đúng cách.
Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng chiều nay 26/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC tiếp tục giảm mạnh. Vàng thế giới chạm mốc thấp nhất trong 1 tuần vừa qua.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/9/2023: Hà Nội tiếp tục có mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/9/2023: Hà Nội tiếp tục có mưa to

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, ngày mai 29/9, thời tiết Hà Nội nhiều mây, trưa giảm mây trời hửng nắng, chiều tối có mưa rào rải rác.
Giá xăng trong nước chiều nay ngày 1/10 thế nào?

Giá xăng trong nước chiều nay ngày 1/10 thế nào?

Theo lịch, giá xăng trong nước chiều nay 1/10 sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ. Nhưng trùng với ngày nghỉ nên lịch điều chỉnh sẽ chuyển sang ngày mai.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/10/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 1/10/2023: Giá dầu WTI, dầu Brent đồng loạt hạ nhiệt

Cập nhật giá xăng dầu hôm nay ngày 1/10/2023: giá dầu WTI, giá dầu Brent đồng loạt hạ nhiệt, giá xăng dầu trong nước được áp dụng theo phiên điều hành.
Giá vàng chiều nay 29/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC, Mi Hồng ít biến động cuối ngày

Giá vàng chiều nay 29/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC, Mi Hồng ít biến động cuối ngày

Giá vàng chiều nay 29/9/2023: Giá vàng 9999, SJC, 24K, DOJI, PNJ, BTMC, Mi Hồng ít biến động cuối ngày. Giá vàng thế giới giao dịch ổn định.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 28/9/2023: Hà Nội có mưa to và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 28/9/2023: Hà Nội có mưa to và dông rải rác

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, ngày mai 28/9/2023, thời tiết Hà Nội ngày nhiều mây, chiều tối có mưa vừa, mưa to và dông rải rác.
Chứng khoán “rực lửa”, nhà đầu tư nên làm gì?

Chứng khoán “rực lửa”, nhà đầu tư nên làm gì?

Áp lực bán tháo xảy ra trên diện rộng khiến thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ, hàng trăm mã nằm sàn và các chỉ số đồng loạt rơi thẳng đứng.
Nhịp cầu Công Thương ngày 25/9: Phản ánh liên quan PC Quảng Ngãi, Khu đô thị sinh thái Thành Công

Nhịp cầu Công Thương ngày 25/9: Phản ánh liên quan PC Quảng Ngãi, Khu đô thị sinh thái Thành Công

Nhịp cầu Công Thương ngày 25/9 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi), Khu đô thị Thành Công và nhiều đơn vị khác.
Phiên bản di động