Nguyên nhân nào khiến giá tiêu tháng 7 tăng không như kỳ vọng?

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), mức tăng giá tiêu tại thị trường nội địa không như kỳ vọng do nhu cầu thấp từ thị trường Trung Quốc.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt NamĐộng lực nào giúp hồ tiêu bước vào đợt tăng giá mới?

[WIDGET_VIDEO:::10021]

Giá tiêu đen 7 tháng 2024 tăng 66,5% so với năm 2023

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), quý II/2024, giá tiêu đen tại thị trường nội địa liên tục tăng, ghi nhận mức cao kỷ lục mới. Theo đó, giá tiêu trong nước đã tăng khoảng 93% so với đầu năm và gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng tăng giá tiếp tục diễn ra trong tháng 7/2024 do nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung hạn chế.

Giá tiêu nội địa trung bình tháng 7 đạt 150.000 đồng/kg, tăng 82,9% so với thời điểm tháng 1 và tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính trung bình giá tiêu đen 7 tháng 2024 tăng 66,5% so với năm 2023. Nguồn cung thiếu hụt do sản lượng thu hoạch giảm ở Việt Nam và Brazil là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc giá tiêu tăng từ đầu năm.

Nguyên nhân nào khiến giá tiêu tháng 7 tăng không như kỳ vọng?
Giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong tháng 7/2024 đạt mức 5.272 USD/tấn, tăng 13,2% so với tháng 6/2024 và tăng 53,5% so với tháng 7/2023

Ngày 23/7/2024, giá tiêu đen tại thị trường nội địa tăng 5.000 đồng/kg (tùy từng khu vực khảo sát) so với ngày 26/6/2024. Cụ thể, giá tiêu đen tại các tỉnh Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai, Đắk Lắk cùng tăng 4.000 - 5.000 đồng/kg lên mức 150.000 đồng/kg; tại tỉnh Bình Phước tăng 3.000 đồng lên mức 148.000 đồng/kg.

Dù vậy, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), mức tăng giá tiêu tại thị trường nội địa không như kỳ vọng do nhu cầu thấp từ thị trường Trung Quốc. Hiện giá hồ tiêu tại thị trường Trung Quốc đang thấp hơn giá tại Việt Nam có thể là nguyên nhân chính của việc hạn chế nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2024 của nước ta đạt 142,5 ngàn tấn, trong khi đó, sản lượng thu hoạch năm 2024 đạt khoảng 170.000 tấn, như vậy, sản lượng còn lại ước đạt khoảng 28 ngàn tấn.

Tồn kho vụ 2023 chuyển sang cộng với lượng nhập khẩu năm 2024 khoảng 40.000-45.000 tấn (kể cả nhập khẩu tiểu ngạch) cho thấy nguồn hàng xuất khẩu từ tháng 8 cho tới cuối năm sẽ thấp hơn mọi năm và kéo dài cho đến tháng 3/2025 khi vụ mùa 2025 dự kiến sẽ thu hoạch. Dự báo giá tiêu sẽ có những đợt biến động bất thường như trong thời điểm ngày 11/6 buổi sáng giá tăng mạnh 20.000 đồng/kg nhưng buổi chiều lại giảm mạnh trở lại.

Những ngày đầu tháng 8, thị trường giá tiêu trong nước vẫn giao dịch quanh mốc 147.000 - 150.000 đồng/kg dù nhiều nhận định về nguồn cung thiếu hụt trong nước và thế giới vẫn được đưa ra. Cả người bán và người mua hiện đang chờ những động thái mới nhất của thị trường khi Indonesia sẽ dự kiến thu hoạch mùa vụ hồ tiêu vào tháng 8.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, theo ước tính, giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong tháng 7/2024 đạt mức 5.272 USD/tấn, tăng 13,2% so với tháng 6/2024 và tăng 53,5% so với tháng 7/2023. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 4.665 USD/tấn, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu trong quý II/2024 đạt gần 80,65 nghìn tấn, trị giá 375,38 triệu USD, tăng 41,9% về lượng và tăng 59,1% về trị giá so với quý I/2024, tăng 5,3% về lượng và tăng 50,1% về trị giá so với quý II/2023.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đạt xấp xỉ 141,4 nghìn tấn, trị giá 629,86 triệu USD, giảm 7,4% về lượng, nhưng tăng 30,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành hồ tiêu Việt Nam sẽ được hưởng lợi về giá trong thời gian tới

Trên thị trường thế giới, quý II/2024, giá tiêu thế giới tăng “đột biến” trong khoảng 20 ngày đầu tháng 6/2024, do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu đặc biệt là tại hai nước quyết định nguồn cung trên thế giới là Brazil và Việt Nam đều bị giảm sản lượng do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết El Nino gây hạn hán. Trong khi đó, nhu cầu tại một số thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đang tăng trở lại. Bước sang tháng 7/2024, giá tiêu thế giới dù giảm tại một số nước sản xuất như Việt Nam, Brazil, nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Nguồn cung hồ tiêu toàn cầu được bổ sung khi Indonesia bước vào vụ thu hoạch, bắt đầu từ tháng 7. Tuy nhiên, Brazil, quốc gia sản xuất hồ tiêu đen lớn thứ 2 thế giới, đang đối mặt với tình trạng mất mùa liên tục do hạn hán.

Năm nay, tại vùng sản xuất hồ tiêu chính của Trung Quốc, tình trạng mất mùa cũng đáng lo ngại, giới đầu cơ đang găm hàng. Theo chuyên gia, rất có thể Trung Quốc và các nhà buôn châu Âu đang chờ thông tin và các đợt ra hàng mới từ vụ thu hoạch ở Indonesia.

Nhận định về thị trường tháng 8/2024, chuyên gia dự báo sẽ khả quan hơn. Đà giảm sẽ dứt. Nguồn cung thấp tại các quốc gia đang thu hoạch tiếp tục là động lực để thị trường đi lên.

Theo nhận định của giới chuyên gia, dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung so với nhu cầu sẽ được thị trường tiếp tục ghi nhận và phản ánh trong thời gian tới cho đến khi giáp hạt. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và tắc nghẽn cảng ở châu Á cũng tác động đến giá cả ở các thị trường nhập khẩu, và có thể gây ra sự chậm trễ vận chuyển, khiến giá tăng trong trung và dài hạn.

Dự báo, ngành hồ tiêu Việt Nam sẽ được hưởng lợi về giá trong thời gian tới do nguồn cung khan hiếm. Điều này cũng có thể mở ra cơ hội để Việt Nam gia tăng thị phần, củng cố vị thế hơn nữa tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc và châu Âu.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.