Ngành điều đối mặt khó khăn kép

Thời gian gần đây, ngành điều gặp khó khăn kép khi sản xuất và XK đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi dẫn đến một số DN hoạt động trong lĩnh vực này bị thua lỗ.
Ngành điều khởi sắc Ngành điều nhập siêu 1 tỷ USD

Thời gian gần đây, ngành điều nước ta gặp khó khăn kép khi sản xuất và xuất khẩu đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi dẫn đến một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này bị thua lỗ, người trồng điều khốn đốn. Để phát triển bền vững ngành điều người dân và doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ trong trồng và chăm sóc điều; đầu tư cho chế biến sâu; đa dạng hóa sản phẩm; giảm chi phí chế biến để tăng sức cạnh tranh…

Để phát triển bền vững ngành điều người dân và doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ trong trồng và chăm sóc điều; đầu tư cho chế biến sâu; đa dạng hóa sản phẩm; giảm chi phí chế biến để tăng sức cạnh tranh…

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay cả nước có khoảng 322.000ha trồng điều với năng suất 11,2 tạ/ha, sản lượng 341.000 tấn.

Năng suất giảm

Tỉnh Bình Phước hiện có 150.000ha điều, sản lượng đạt khoảng 170.000 tấn hạt/năm, chiếm 50% diện tích và hơn 50% sản lượng điều của cả nước. Trong những năm gần đây, người trồng điều trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, sản lượng điều sụt giảm 30 đến 40% cộng thêm giá hạt điều nhân xuống có lúc dưới 21.000 đồng/kg, ảnh hưởng đến thu nhập.

Theo các hộ dân trồng điều ở các huyện Bù Đăng và Bù Gia Mập, năm nay thời điểm điều ra hoa trời mưa nhiều, nên tỷ lệ đậu quả giảm. Mặc dù vừa thu hoạch vụ điều năm 2023 với sản lượng được gần 4 tấn hạt tươi nhưng ông Điểu Keng ở xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập không vui như mọi năm. Theo ông Điểu Keng, năm trước với 4ha điều gia đình thu hoạch được 8 tấn nhưng năm nay sản lượng chỉ bằng một nửa.

Công nhân Công ty cổ phần Hà Mỵ, huyện Đồng Phú (Bình Phước) sơ chế hạt điều nguyên liệu.
Công nhân Công ty cổ phần Hà Mỵ, huyện Đồng Phú (Bình Phước) sơ chế hạt điều nguyên liệu.

Với sản lượng như này, trừ hết chi phí, tiền thu về coi như lỗ công chăm sóc. Tương tự, vườn điều của gia đình ông Phạm Xuân Láng ở xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập với diện tích hơn 30ha đang trong giai đoạn thu hoạch nhưng qua tính toán đã biết chắc lỗ vốn. Ông Láng cho biết: “Vườn điều của gia đình khi đang ra hoa thì trời mưa, đến khi điều kết trái bị khô đen rồi rụng. Cả năm chăm sóc, giờ tiền thu vào không đủ trả chi phí mua phân bón, thuốc trừ sâu và công thu hoạch”.

Bí thư Huyện ủy Bù Đăng, Vũ Lương cho biết: “Bù Đăng là huyện nông nghiệp, cây trồng chủ lực là cao-su và điều, trong đó cây điều chiếm hơn 1/4 diện tích toàn tỉnh. Vụ điều năm nay, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng lớn đến sản lượng, năng suất. Mặc dù huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng hỗ trợ nông dân kỹ thuật chăm sóc và biện pháp phòng trừ sâu bệnh nhưng sản lượng điều vẫn quá thấp, chỉ đạt khoảng 1 tấn/ha, nông dân thất thu 40% đến 50%”.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2022 diện tích điều tại các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông, Đồng Nai bị thu hẹp đáng kể, riêng Bình Phước từ 175.000ha đến 180.000ha trước đây, nay xuống còn 150.000ha. Vụ điều năm nay, hiện đã thu hoạch xong, năng suất trung bình tiếp tục giảm sâu so với 2022. Nguyên nhân là do mùa mưa kéo dài cộng thêm khí hậu tháng 12/2022 và tháng 1, tháng 2/2023 lạnh hơn nên đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây điều. Bên cạnh đó, giá điều nhân thấp, nhà chế biến đang bị lỗ dẫn đến người trồng điều gặp nhiều khó khăn.

Giảm chi phí chế biến để tăng sức cạnh tranh

Ngành chế biến điều Việt Nam hằng năm tiêu thụ hàng triệu tấn điều thô, tuy nhiên, sản lượng điều thô của nước ta chỉ hơn 300.000 tấn, phần lớn phải nhập khẩu, chủ yếu từ châu Phi và Campuchia. Mục tiêu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu điều nhân của nước ta đạt khoảng 3,1 tỷ USD.

Đến hết quý I, đã xuất khẩu hơn 112.000 tấn, doanh thu đạt hơn 642 triệu USD. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, Bạch Khánh Nhựt: “Những tháng gần đây, xuất khẩu điều nhân tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giá điều nhân rẻ, cước vận tải biển giảm mạnh… cho nên các siêu thị giảm giá bán nhằm tăng lượng tiêu thụ. Hơn nữa, tại thị trường Mỹ, châu Âu, 3 tháng qua tiêu thụ khá tốt.

Thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nền kinh tế bắt đầu phục hồi nên tiêu thụ đang tăng; tại các thị trường khác như Trung Đông, Đông Bắc Á tình hình tiêu thụ cũng tốt lên. Nhưng những năm qua, công suất chế biến tăng cao trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm dẫn đến tình trạng tranh mua hạt điều thô khiến giá mua tăng nhưng giá bán điều nhân rẻ…

Trong khi đó, lãi suất ngân hàng cao, các chi phí khác cho chế biến, xuất khẩu như: nhân công, bao bì, năng lượng… đều tăng dẫn đến thua lỗ trong chế biến. Do sản lượng trong nước thấp, các doanh nghiệp chế biến phụ thuộc vào điều thô nhập khẩu cho nên mọi biến động từ các nước sản xuất đều ảnh hưởng đến ngành điều Việt Nam”. Theo Hội Điều Bình Phước, niên vụ điều năm 2023 do chi phí sản xuất, lãi suất ngân hàng tăng…, các doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn tỉnh gặp khó.

Mặt khác, các doanh nghiệp chế biến hạt điều trong nước cũng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của doanh nghiệp một số nước trên thế giới đang nổi lên. Theo đánh giá của các doanh nghiệp chế biến điều trong nước thì doanh nghiệp nước ngoài mạnh về tài chính, áp dụng công nghệ vào chế biến và lợi thế hơn về giá điều thô.

Để phát triển bền vững ngành điều, theo Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Long Sơn, Vũ Thái Sơn: “Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các quốc gia trồng và các quốc gia nhập khẩu hạt điều đều coi chỉ dẫn địa lý như một công cụ để cạnh tranh.

Vì vậy, giải pháp căn cơ hiện nay là rà soát, chuẩn hóa lại quy trình, thủ tục cấp và quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều nhằm tái khẳng định thương hiệu chất lượng của hạt điều Bình Phước; củng cố sự minh bạch và tăng cường sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, Bạch Khánh Nhựt cho rằng, các địa phương và người dân cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp để thực hiện cải tạo vườn điều; tái canh, trồng mới bằng những giống điều mới có năng suất và chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong trồng, chăm sóc cây điều.

Đồng thời, các doanh nghiệp chế biến tiếp tục đầu tư, thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện dây chuyền, thiết bị công nghệ chế biến điều nhân để tăng năng suất, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn môi trường, xã hội... đáp ứng yêu cầu của các thị trường nhập khẩu.

Mặt khác cần giảm chi phí chế biến để tăng sức cạnh tranh và thu nhập; đẩy mạnh đầu tư cho chế biến sâu với những sản phẩm đa dạng, phù hợp nhu cầu và thị hiếu của các quốc gia nhập khẩu nhằm nâng cao giá trị hạt điều Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với đó, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần có những chính sách, biện pháp thích hợp để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thông thoáng, công bằng cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều.

nhandan.vn

Tin mới cập nhật

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok “Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Phát triển kinh tế sáng tạo cần được bắt đầu từ câu chuyện bảo vệ thương hiệu, xa hơn là thúc đẩy nỗ lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Mạng xã hội mấy ngày nay xôn xao câu chuyện một “dị nhân” có khả năng “hô phong hoán vũ” cho một số tỉnh phía Nam đang gặp hạn hán nặng.
Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và ASEAN với Liên bang Nga

Bối cảnh mới cho thấy sự cần thiết khai thông các điểm nghẽn, thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và Liên bang Nga.
Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Những ngày gần đây thị trường vàng trong nước như một con ngựa bất kham khi giá vàng tiếp tục diễn biến bất thường.
Khơi thông những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp

Khơi thông những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp

Bên cạnh những động lực tăng trưởng truyền thống, việc thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới vừa là yêu cầu, vừa là bước chuyển tất yếu của kinh tế Việt Nam.
Kinh tế Việt Nam: Giải bài toán tăng trưởng giữa bối cảnh bất định

Kinh tế Việt Nam: Giải bài toán tăng trưởng giữa bối cảnh bất định

Mặc dù kinh tế quý I/2024 có mức tăng trưởng khá song tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 vẫn đang phải đối diện nhiều ẩn số.
Kinh tế Việt Nam đã quay lại xu thế tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đã quay lại xu thế tăng trưởng

Việc các tổ chức tài chính quốc tế duy trì nguyên các mức dự báo tăng trưởng GDP đã cho thấy điểm nhìn lạc quan về kinh tế Việt Nam trong năm 2024.
Đưa Quy hoạch điện VIII trở thành chỗ dựa vững chắc phát triển năng lượng

Đưa Quy hoạch điện VIII trở thành chỗ dựa vững chắc phát triển năng lượng

Quy hoạch điện VIII đã chỉ ra mối quan hệ giữa lĩnh vực năng lượng với các lĩnh vực khác.

Tin khác

Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Lãi thẻ vọt lên gấp hàng nghìn lần, tiền tỷ gửi ngân hàng phút chốc bốc hơi đã cho thấy hệ thống quản trị rủi ro của các ngân hàng đang bộc lộ không ít kẽ hở.
Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phải sa thải huấn luyện viên Philippe Troussier song sự việc đã sự việc đặt ra nhiều câu hỏi về hình ảnh của cơ quan này.
Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Lịch sử cho thấy, khơi dậy, truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên luôn thuộc trong số các công việc quan trọng nhất của mỗi quốc gia.
Không để thị trường vàng tạo "sắc đỏ" cho biểu đồ kinh tế

Không để thị trường vàng tạo "sắc đỏ" cho biểu đồ kinh tế

Cách đây trên 10 năm, câu chuyện nền kinh tế bị “vàng hoá” từng xảy ra khi thị trường vàng liên tục “sốt” nóng, tạo sức hút lớn đối với người người, nhà nhà.
Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3

Tại phiên họp Chính phủ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu dứt điểm việc phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3/2024.
Việt Nam thăng hạng về chỉ số hạnh phúc: "Trái ngọt" của sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Việt Nam thăng hạng về chỉ số hạnh phúc: "Trái ngọt" của sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2024 được công ty Gallup International công bố cho thấy Việt Nam đứng thứ 54 trong tổng số 143 quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát.
Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Viết trong ngày Quốc tế hạnh phúc

Hạnh phúc là gì, một câu hỏi lớn của mọi thời đại, mọi cá nhân, mọi hệ giá trị tư tưởng hướng tới để đi tìm câu trả lời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024

Sáng 19/3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp FDI năm 2024, tổ chức tại Hà Nội.
Thị trường bất động sản kỳ vọng “sáng cửa” từ năm 2024

Thị trường bất động sản kỳ vọng “sáng cửa” từ năm 2024

Sau trầm lắng kéo dài, thị trường bất động sản được trông đợi ấm dần lên với những động thái quyết liệt của Chính phủ và niềm tin của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp ngành đồ uống mong được tháo gỡ các khó khăn

Doanh nghiệp ngành đồ uống mong được tháo gỡ các khó khăn

Trước khó khăn hiện tại, doanh nghiệp ngành đồ uống mong được Nhà nước có giải pháp gỡ khó, trong đó có việc lùi lộ trình sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động