Năng suất lao động tăng vọt nhờ sử dụng AI

Theo nghiên cứu, người lao động cho biết họ đã tiết kiệm được một lượng thời gian đáng kể, tăng năng suất lao động nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?Các ngân hàng sẽ đầu tư 85 tỷ USD cho AI tạo sinh?

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, cùng với các trường Đại học Vanderbilt và Harvard, người lao động cho biết, họ đã tiết kiệm được một lượng thời gian đáng kể, tăng năng suất lao động nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh).

Các nhà nghiên cứu, dựa trên cuộc khảo sát quốc gia đầu tiên về việc áp dụng AI tạo sinh, đã đo lường tác động của công nghệ này đối với năng suất lao động dựa trên mức độ và tần suất sử dụng AI của người lao động. Kết quả cho thấy người sử dụng AI tạo sinh tiết kiệm được thời gian đáng kể. "Trung bình, người lao động tiết kiệm được 33% thời gian mỗi giờ làm việc khi sử dụng AI tạo sinh", nghiên cứu chỉ ra.

AI 'khuynh đảo' nền kinh tế Mỹ: Năng suất lao động tăng
Theo nghiên cứu, 34% người tham gia khảo sát cho biết họ đã tiết kiệm được 4 giờ hoặc hơn. Ảnh minh họa

Trong số những người tham gia khảo sát vào tuần trước, 21% cho biết công nghệ này đã giúp họ tiết kiệm 4 giờ hoặc hơn, 20% tiết kiệm được 3 giờ, 26% tiết kiệm 2 giờ, và 33% tiết kiệm một giờ hoặc ít hơn.

Những người sử dụng AI tạo sinh thường xuyên hơn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, cho thấy có một giai đoạn làm quen khi áp dụng công nghệ này. Cụ thể, trong số những người sử dụng AI tạo sinh mỗi ngày trong tuần trước, 34% cho biết họ đã tiết kiệm được 4 giờ hoặc hơn, trong khi chỉ có 12% trong số những người chỉ sử dụng AI một ngày trong tuần đó.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một người lao động sử dụng AI và làm việc 40 giờ mỗi tuần có thể tiết kiệm trung bình 2,2 giờ. Khi tính thêm những người không sử dụng AI, tổng số giờ tiết kiệm của tất cả các người tham gia khảo sát chiếm 1,4% tổng số giờ làm việc nhờ vào AI tạo sinh.

Với dân số già đi và mối lo ngại ngày càng tăng về thâm hụt ngân sách liên bang ở Mỹ, tăng trưởng năng suất được coi là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng lương thực tế, lợi nhuận của công ty và doanh thu thuế chính phủ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiết kiệm thời gian có mối liên hệ chặt chẽ với một số ngành nghề nhất định. Những người lao động trong ngành dịch vụ thông tin có tỷ lệ giờ làm việc dành cho AI tạo sinh cao nhất (14%) và tiết kiệm thời gian cao nhất (2,6%). Trong khi đó, ngành giải trí, lưu trú và các dịch vụ khác có tỷ lệ giờ làm việc dành cho AI tạo sinh thấp nhất (2,3%) và tiết kiệm thời gian thấp nhất (0,6%), theo báo cáo.

Tuy nhiên, việc sử dụng AI rộng rãi vẫn là một hiện tượng mới, và tác động cuối cùng của nó đối với sự gia tăng năng suất tổng thể vẫn còn chưa rõ ràng, theo báo cáo. "Nếu người lao động hiện nay có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn hơn mà không bị nhà tuyển dụng phát hiện, họ có thể sử dụng thời gian tiết kiệm được như một khoảng thời gian nghỉ ngơi trong công việc, điều này sẽ nâng cao phúc lợi nhưng không góp phần tăng năng suất," các tác giả viết.

Với dân số già đi và mối lo ngại ngày càng tăng về thâm hụt ngân sách liên bang ở Mỹ, tăng trưởng năng suất được coi là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng lương thực tế, lợi nhuận của công ty và doanh thu thuế chính phủ. Trung bình, người lao động tiết kiệm được 33% thời gian mỗi giờ làm việc khi sử dụng AI tạo sinh.
ThanhThanh
Bình luận

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.