Mùa Xuân, mùa lên đơn của những người làm logistics

Trong dòng chảy hàng hóa ngược xuôi, có những đóng góp không nhỏ của ngành dịch vụ logistics –‘mạch máu’ của nền kinh tế -nhất là trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt NamCông bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành logistics tại Việt Nam

Chở Xuân, mang Tết đến mọi nhà

Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng giáp Tết âm lịch, trên thùng hàng hóa của anh Lê Đình Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - shipper của một công ty giao nhận - lại có những đơn hàng đặc biệt, đó là những giỏ quà Tết, chậu lan hay cả những cành đào.

Thương mại điện tử bùng nổ đã làm cho thị trường dịch vụ chuyển phát, giao hàng trở nên sôi động. Ảnh: NĐT
Thương mại điện tử bùng nổ đã làm cho thị trường dịch vụ chuyển phát, giao hàng trở nên sôi động. Ảnh: NĐT

Gần Tết, đường sá đông hơn, đơn hàng nhiều, anh Thọ tất bật căn từng cung đường để làm sao đưa được hàng hóa đến tay khách hàng nhanh và đảm bảo nhất. Hiệu quả công việc cũng được tính bằng nguồn thu nhập cuối ngày. Với những người lao động như anh, cứ thêm mỗi đơn hàng, đồng nghĩa với việc gia đình anh có cái Tết đủ đầy hơn.

Do tính chất công việc cần sức khỏe, nghề giao hàng - shipper công nghệ - tưởng chừng chỉ là nghề dành cho nam giới nhưng thực tế, không ít chị em phụ nữ đã và đang tìm thấy niềm vui, động lực để gắn bó với công việc này. 5 năm thâm niên trong nghề shipper, chị Lê Thu Uyên (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, chị cũng làm công việc nhà nước, tuy nhiên, do một vài lý do nên chị chuyển sang làm shipper. Bên cạnh nguồn thu nhập khá tốt, công việc này giúp chị thoải mái về thời gian và ít áp lực hơn công việc trước đây chị đã làm.

Mùa Tết có lẽ cũng là mùa bận rộn nhất trong năm của chị. Đơn hàng thì đủ loại và với chị, đây có lẽ là mùa vui nhất trong năm bởi không chỉ ở đơn hàng nhiều, thu nhập cao mà còn ở những đơn hàng chỉ có mùa này mới có. Những giỏ quà Tết từ các quý doanh nghiệp gửi đến đối tác, những chậu lan hồ điệp hay nhưng cây mai, cành đào khiến những người làm nghề vận chuyển như chị có cảm giác như đang chở mùa Xuân đến cho mọi nhà.

Thông suốt “mạch máu” của nền kinh tế

Nếu những người làm shipper là những hạt nhân rất nhỏ trong dòng chảy của ngành dịch vụ logistics thì với những doanh nghiệp giao nhận vận tải, những tháng giáp Tết này cũng được coi là mùa bận rộn nhất trong năm.

Giao nhận hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: Long An IP
Giao nhận hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: Long An IP

Ông Hoàng Đình Kiên - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiếp vận Hòa Phát - thông tin, thông thường, cứ vào dịp Tết, sản lượng công việc tăng từ 30 - 40% so với những tháng cùng kỳ trong năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu thế gấp gáp trong vận chuyển hàng hóa thời điểm cuối năm cũng đã giảm đi khá nhiều, sản lượng công việc tăng chỉ khoảng 20 - 30% so với những tháng thông thường. Nguyên nhân do các nhãn hàng đã chuẩn bị hệ thống phân phối khá tốt và thời gian vận hành cho một container cũng đã giảm đi khá nhiều.

Theo ông Hoàng Đình Kiên, so với các ngành nghề khác, anh em làm nghề logistics có cái Tết khá muộn, đặc biệt là đội ngũ lái xe. Chừng nào hàng hóa được giao đến chặng cuối, xe vận chuyển quay trở lại bãi đỗ và bàn giao xe xong xuôi, khi đó, những người làm nghề logistics mới kết thúc được công việc, quay trở về ăn Tết với gia đình.

“Những người làm nghề logistics sẽ thấm bởi cái Tết vất vả hơn rất nhiều so với ngày thường, nhưng đây cũng là niềm vui của những người làm nghề” - ông Hoàng Đình Kiên chia sẻ.

Trước năm 2025, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ logistics đều nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn tại Việt Nam. TS. Yap Kwong Weng - Giám đốc điều hành của Việt Nam SuperPort™ - thông tin, với sự phục hồi liên tục của nền kinh tế toàn cầu và gia tăng thương mại trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới, cùng các hiệp định thương mại khu vực và sáng kiến sắp tới sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho xuất nhập khẩu của Việt Nam, điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho các công ty logistics. Kế hoạch kinh doanh của Việt Nam SuperPort™ cho năm 2025 đó là tập trung vào việc nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Trong khi đó, nói về kế hoạch kinh doanh của mình, ông Hoàng Đình Kiên thông tin, năm 2025, Hòa Phát đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất lao động, từ đó cạnh tranh tốt về giá trên thị trường. Cùng với đó, vấn đề chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi cũng kỳ vọng, kết quả hoạt động của năm 2025 sẽ tốt hơn, từ đó, doanh nghiệp có được nguồn lực và quay trở lại hỗ trợ những người lao động trong doanh nghiệp.

Nhiều người nói với nhau rằng, “Mùa xuân, mùa lên đơn của những người làm logictics”. Việc này được thể hiện ở sản lượng đơn hàng tăng lên rất nhiều, điều này cũng đồng nghĩa công việc của những người làm nghề tăng lên, đồng nghĩa thu nhập cũng sẽ được tăng lên. Với những người làm nghề và chọn nghề dịch vụ logistics, tình yêu với nghề không chỉ là dịp Tết mà còn là cả ở tương lai...

Những người làm nghề dịch vụ logistics được ví như “làm dâu trăm họ”, họ như “chú ong thợ”, “đội nắng, gánh mưa” rong ruổi trên các nẻo đường, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng; lắng nghe, chia sẻ với những nhu cầu, mong muốn của khách hàng...

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.