Mùa Xuân, mùa lên đơn của những người làm logistics

Trong dòng chảy hàng hóa ngược xuôi, có những đóng góp không nhỏ của ngành dịch vụ logistics –‘mạch máu’ của nền kinh tế -nhất là trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt NamCông bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành logistics tại Việt Nam

Chở Xuân, mang Tết đến mọi nhà

Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng giáp Tết âm lịch, trên thùng hàng hóa của anh Lê Đình Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - shipper của một công ty giao nhận - lại có những đơn hàng đặc biệt, đó là những giỏ quà Tết, chậu lan hay cả những cành đào.

Thương mại điện tử bùng nổ đã làm cho thị trường dịch vụ chuyển phát, giao hàng trở nên sôi động. Ảnh: NĐT
Thương mại điện tử bùng nổ đã làm cho thị trường dịch vụ chuyển phát, giao hàng trở nên sôi động. Ảnh: NĐT

Gần Tết, đường sá đông hơn, đơn hàng nhiều, anh Thọ tất bật căn từng cung đường để làm sao đưa được hàng hóa đến tay khách hàng nhanh và đảm bảo nhất. Hiệu quả công việc cũng được tính bằng nguồn thu nhập cuối ngày. Với những người lao động như anh, cứ thêm mỗi đơn hàng, đồng nghĩa với việc gia đình anh có cái Tết đủ đầy hơn.

Do tính chất công việc cần sức khỏe, nghề giao hàng - shipper công nghệ - tưởng chừng chỉ là nghề dành cho nam giới nhưng thực tế, không ít chị em phụ nữ đã và đang tìm thấy niềm vui, động lực để gắn bó với công việc này. 5 năm thâm niên trong nghề shipper, chị Lê Thu Uyên (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, chị cũng làm công việc nhà nước, tuy nhiên, do một vài lý do nên chị chuyển sang làm shipper. Bên cạnh nguồn thu nhập khá tốt, công việc này giúp chị thoải mái về thời gian và ít áp lực hơn công việc trước đây chị đã làm.

Mùa Tết có lẽ cũng là mùa bận rộn nhất trong năm của chị. Đơn hàng thì đủ loại và với chị, đây có lẽ là mùa vui nhất trong năm bởi không chỉ ở đơn hàng nhiều, thu nhập cao mà còn ở những đơn hàng chỉ có mùa này mới có. Những giỏ quà Tết từ các quý doanh nghiệp gửi đến đối tác, những chậu lan hồ điệp hay nhưng cây mai, cành đào khiến những người làm nghề vận chuyển như chị có cảm giác như đang chở mùa Xuân đến cho mọi nhà.

Thông suốt “mạch máu” của nền kinh tế

Nếu những người làm shipper là những hạt nhân rất nhỏ trong dòng chảy của ngành dịch vụ logistics thì với những doanh nghiệp giao nhận vận tải, những tháng giáp Tết này cũng được coi là mùa bận rộn nhất trong năm.

Giao nhận hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: Long An IP
Giao nhận hàng hóa tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: Long An IP

Ông Hoàng Đình Kiên - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiếp vận Hòa Phát - thông tin, thông thường, cứ vào dịp Tết, sản lượng công việc tăng từ 30 - 40% so với những tháng cùng kỳ trong năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu thế gấp gáp trong vận chuyển hàng hóa thời điểm cuối năm cũng đã giảm đi khá nhiều, sản lượng công việc tăng chỉ khoảng 20 - 30% so với những tháng thông thường. Nguyên nhân do các nhãn hàng đã chuẩn bị hệ thống phân phối khá tốt và thời gian vận hành cho một container cũng đã giảm đi khá nhiều.

Theo ông Hoàng Đình Kiên, so với các ngành nghề khác, anh em làm nghề logistics có cái Tết khá muộn, đặc biệt là đội ngũ lái xe. Chừng nào hàng hóa được giao đến chặng cuối, xe vận chuyển quay trở lại bãi đỗ và bàn giao xe xong xuôi, khi đó, những người làm nghề logistics mới kết thúc được công việc, quay trở về ăn Tết với gia đình.

“Những người làm nghề logistics sẽ thấm bởi cái Tết vất vả hơn rất nhiều so với ngày thường, nhưng đây cũng là niềm vui của những người làm nghề” - ông Hoàng Đình Kiên chia sẻ.

Trước năm 2025, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ logistics đều nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn tại Việt Nam. TS. Yap Kwong Weng - Giám đốc điều hành của Việt Nam SuperPort™ - thông tin, với sự phục hồi liên tục của nền kinh tế toàn cầu và gia tăng thương mại trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới, cùng các hiệp định thương mại khu vực và sáng kiến sắp tới sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho xuất nhập khẩu của Việt Nam, điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho các công ty logistics. Kế hoạch kinh doanh của Việt Nam SuperPort™ cho năm 2025 đó là tập trung vào việc nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Trong khi đó, nói về kế hoạch kinh doanh của mình, ông Hoàng Đình Kiên thông tin, năm 2025, Hòa Phát đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất lao động, từ đó cạnh tranh tốt về giá trên thị trường. Cùng với đó, vấn đề chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi cũng kỳ vọng, kết quả hoạt động của năm 2025 sẽ tốt hơn, từ đó, doanh nghiệp có được nguồn lực và quay trở lại hỗ trợ những người lao động trong doanh nghiệp.

Nhiều người nói với nhau rằng, “Mùa xuân, mùa lên đơn của những người làm logictics”. Việc này được thể hiện ở sản lượng đơn hàng tăng lên rất nhiều, điều này cũng đồng nghĩa công việc của những người làm nghề tăng lên, đồng nghĩa thu nhập cũng sẽ được tăng lên. Với những người làm nghề và chọn nghề dịch vụ logistics, tình yêu với nghề không chỉ là dịp Tết mà còn là cả ở tương lai...

Những người làm nghề dịch vụ logistics được ví như “làm dâu trăm họ”, họ như “chú ong thợ”, “đội nắng, gánh mưa” rong ruổi trên các nẻo đường, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng; lắng nghe, chia sẻ với những nhu cầu, mong muốn của khách hàng...

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.