Mỗi xã phát triển một sản phẩm gắn với nông thôn mới

Sáng 6/6, tại tỉnh Quảng Nam, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị toàn quốc hướng dẫn điều tra cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Ảnh: VGP/Thế Phong

Nhằm nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, ngày 2/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên phạm vi toàn quốc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, đến nay, Bộ NN&PTNT đã thành lập ban soạn thảo và xây dựng đề cương Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2020. Đồng thời tổ chức điều tra, khảo sát tại các địa phương; lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương; tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ Nhật Bản, Thái Lan…

Theo kế hoạch, tháng 9 tới sẽ hoàn thành đề án Chương trình giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bộ NN&PTNT cho biết Chương trình sẽ được triển khai trên toàn quốc. Mỗi xã sẽ xây dựng một sản phẩm hàng hóa hoặc sản phẩm dịch vụ gắn với xã nông thôn mới. Trước mắt, đề xuất lựa chọn 9 tỉnh, thành phố đại diện các vùng kinh tế để chỉ đạo điểm, gồm Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng, Cần Thơ và Bến Tre.

Mục tiêu của Chương trình này là tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, miền, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Một số nhóm sản phẩm đề xuất phát triển là thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm, nội thất, trang trí, dịch vụ, du lịch nông thôn, bán hàng.

Bên cạnh đó, Chương trình còn phát triển hệ thống quản lý chất lượng, thống kê, kiểm soát sản phẩm; phát triển hệ thống xúc tiến thương mại; đào tạo nguồn nhân lực…

Tại hội nghị lần này, đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước được nghe giới thiệu về phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” của các nước trên thế giới; chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2016; đề cương Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm và bộ công cụ khảo sát, điều tra phục vụ xây dựng Chương trình.

Bình luận

Đọc nhiều

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.