Mỗi xã phát triển một sản phẩm gắn với nông thôn mới

Sáng 6/6, tại tỉnh Quảng Nam, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị toàn quốc hướng dẫn điều tra cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Ảnh: VGP/Thế Phong

Nhằm nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, ngày 2/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên phạm vi toàn quốc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, đến nay, Bộ NN&PTNT đã thành lập ban soạn thảo và xây dựng đề cương Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2020. Đồng thời tổ chức điều tra, khảo sát tại các địa phương; lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương; tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ Nhật Bản, Thái Lan…

Theo kế hoạch, tháng 9 tới sẽ hoàn thành đề án Chương trình giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bộ NN&PTNT cho biết Chương trình sẽ được triển khai trên toàn quốc. Mỗi xã sẽ xây dựng một sản phẩm hàng hóa hoặc sản phẩm dịch vụ gắn với xã nông thôn mới. Trước mắt, đề xuất lựa chọn 9 tỉnh, thành phố đại diện các vùng kinh tế để chỉ đạo điểm, gồm Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng, Cần Thơ và Bến Tre.

Mục tiêu của Chương trình này là tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, miền, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Một số nhóm sản phẩm đề xuất phát triển là thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm, nội thất, trang trí, dịch vụ, du lịch nông thôn, bán hàng.

Bên cạnh đó, Chương trình còn phát triển hệ thống quản lý chất lượng, thống kê, kiểm soát sản phẩm; phát triển hệ thống xúc tiến thương mại; đào tạo nguồn nhân lực…

Tại hội nghị lần này, đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước được nghe giới thiệu về phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” của các nước trên thế giới; chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2016; đề cương Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm và bộ công cụ khảo sát, điều tra phục vụ xây dựng Chương trình.

Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.
CASA tăng 4 quý liền, MSB củng cố vị thế huy động vốn giá rẻ

CASA tăng 4 quý liền, MSB củng cố vị thế huy động vốn giá rẻ

CASA tăng đều 4 quý, MSB củng cố lợi thế cạnh tranh dài hạn nhờ khai thác tệp khách hàng số và đa dạng hóa sản phẩm huy động.
Thị trường xăng dầu ngày 30/10: Giá xăng dầu cùng tăng mạnh

Thị trường xăng dầu ngày 30/10: Giá xăng dầu cùng tăng mạnh

Từ ngày 30/10, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.760 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít, giá bán không cao hơn 20.488 đồng/lít.