Mỗi xã phát triển một sản phẩm gắn với nông thôn mới

Sáng 6/6, tại tỉnh Quảng Nam, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị toàn quốc hướng dẫn điều tra cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Ảnh: VGP/Thế Phong

Nhằm nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, ngày 2/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên phạm vi toàn quốc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, đến nay, Bộ NN&PTNT đã thành lập ban soạn thảo và xây dựng đề cương Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2020. Đồng thời tổ chức điều tra, khảo sát tại các địa phương; lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương; tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ Nhật Bản, Thái Lan…

Theo kế hoạch, tháng 9 tới sẽ hoàn thành đề án Chương trình giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bộ NN&PTNT cho biết Chương trình sẽ được triển khai trên toàn quốc. Mỗi xã sẽ xây dựng một sản phẩm hàng hóa hoặc sản phẩm dịch vụ gắn với xã nông thôn mới. Trước mắt, đề xuất lựa chọn 9 tỉnh, thành phố đại diện các vùng kinh tế để chỉ đạo điểm, gồm Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng, Cần Thơ và Bến Tre.

Mục tiêu của Chương trình này là tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, miền, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Một số nhóm sản phẩm đề xuất phát triển là thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm, nội thất, trang trí, dịch vụ, du lịch nông thôn, bán hàng.

Bên cạnh đó, Chương trình còn phát triển hệ thống quản lý chất lượng, thống kê, kiểm soát sản phẩm; phát triển hệ thống xúc tiến thương mại; đào tạo nguồn nhân lực…

Tại hội nghị lần này, đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước được nghe giới thiệu về phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” của các nước trên thế giới; chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2016; đề cương Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm và bộ công cụ khảo sát, điều tra phục vụ xây dựng Chương trình.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.