Mận cau Mông Tự giá ‘chát’ vẫn cháy hàng

Mận cau Mông Tự (Trung Quốc) đang gây sốt tại chợ mạng và chợ truyền thống khi có giá đắt hơn cả cherry nhưng vẫn khan hàng, khách phải đặt trước nhiều ngày.

Mận cau Mông Tự đổ bộ, giá cao nhưng không đủ bán

Những ngày tháng 7, mận cau Mông Tự bất ngờ “gây sốt” khi được nhiều cửa hàng trái cây nhập về bán với giá từ 200.000 đến 450.000 đồng/kg, mức giá cao chưa từng thấy đối với mặt hàng mận quả. Đáng chú ý, loại mận VIP, trái to được bán tới 450.000 đồng/kg, cao gấp 10-15 lần so với giá mận hậu loại đẹp của Việt Nam.

Theo chị Hồ Thị Ngọc Mai, chủ cửa hàng trái cây Ngọc Fruit tại Vũ Ngọc Phan (Hà Nội), mận cau Mông Tự là mặt hàng khá mới nhưng lại đang "cháy hàng" mỗi ngày: “Tôi nhập mận cau từ giữa tháng 7. Cứ 2-3 ngày có một chuyến hàng về, nhưng đều bán hết trong chưa đầy một buổi. Có chuyến về 2 tạ mà chỉ đủ trả đơn khách đặt trước, không có hàng tồn”.

Mận cau hàng VIP size 8-10 quả/kg có giá lên tới 450.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau hàng VIP size 8-10 quả/kg có giá lên tới 450.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Vân

Loại mận cau VIP có kích cỡ lớn, mỗi kg chỉ khoảng 8-10 quả, vỏ màu xanh vàng đẹp mắt, vị giòn ngọt pha chua thanh, mọng nước và đặc biệt là róc hạt. Mận nhỏ hơn, size vừa, có giá “mềm” hơn, dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg, nhưng vẫn rất hút khách.

Tại cửa hàng nông sản Hoa Anh trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), chị Ngô Thị Nhung, nhân viên bán hàng, cũng xác nhận độ "hot" của loại mận này: “Chúng tôi nhập thử 50kg mận cau size vừa hôm đầu, bán với giá 250.000 đồng/kg. Chỉ sau hơn một ngày đăng bán, lượng khách chốt đơn vượt xa dự kiến. Sau đó, cửa hàng phải nhập thêm mận để kịp trả đơn”.

Theo chị Nhung, mận cau nằm trong phân khúc trái cây cao cấp, thậm chí còn đắt hơn cherry Mỹ. Do đặc điểm chỉ vào mùa khoảng hơn một tháng nên nhiều cửa hàng chủ động gom hàng sớm và chỉ nhận đặt trước, không bán lẻ trực tiếp.

Khách chuộng hàng lạ, miễn ngon là chốt đơn

Khác với tâm lý e dè trước các loại trái cây Trung Quốc giá rẻ, người tiêu dùng lại có xu hướng đón nhận mận cau với tâm thế “trải nghiệm hàng độc lạ, miễn ngon là mua”. Chị Hồng Vân (phố Kim Mã), vừa đặt 2kg mận cau loại VIP chia sẻ: “Tôi từng ăn mận Nhật, Hàn, nhưng mận cau này có vị đặc trưng: Giòn như táo nhưng vẫn ngọt thanh và mọng nước. Mặc dù giá cao, nhưng mỗi năm chỉ có một lần nên tôi vẫn mua về ăn thử và biếu người thân”.

Tương tự, anh Vũ Đức Long, chủ cửa hàng trái cây cao cấp ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, phần lớn khách đặt mua mận cau là nhóm khách quen, có nhu cầu biếu tặng hoặc thử sản phẩm mới nên thường đặt trước qua facebook hoặc trực tiếp tại cửa hàng.

Mận cau có vị đặc trưng giòn và ngọt thanh nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau có vị đặc trưng giòn và ngọt thanh nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau có lợi thế là hình thức đẹp, vị lạ, phù hợp làm quà biếu cao cấp. Loại mận này dễ ăn, bảo quản được khoảng 3-5 ngày trong tủ mát, khách thường đặt mua từ 1-3kg/lần”, anh Long chia sẻ.

Dù vậy, các chủ cửa hàng cũng thừa nhận rủi ro về độ tươi và nguồn gốc của mận cau nếu vận chuyển không đảm bảo. Mận cau rất dễ bị dập, nếu không đi máy bay hoặc bảo quản lạnh đạt chuẩn thì dễ hỏng. Hơn nữa, sản phẩm chưa có thông tin rõ ràng về vùng trồng, quy trình kiểm dịch, nên chỉ phù hợp bán số lượng nhỏ, không mở rộng đại trà.

Sự xuất hiện của mận cau Mông Tự (Trung Quốc) đang đặt ra câu hỏi về xu hướng tiêu dùng trái cây nhập khẩu cao cấp của người Việt. Dù giá thành gấp chục lần hàng nội, nhưng nếu sản phẩm “ngon, độc, lạ”, thị trường sẵn sàng đón nhận. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, cần minh bạch hơn về nguồn gốc, kiểm soát tốt chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nguyễn Vy
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.