Mận cau Mông Tự giá ‘chát’ vẫn cháy hàng

Mận cau Mông Tự (Trung Quốc) đang gây sốt tại chợ mạng và chợ truyền thống khi có giá đắt hơn cả cherry nhưng vẫn khan hàng, khách phải đặt trước nhiều ngày.

Mận cau Mông Tự đổ bộ, giá cao nhưng không đủ bán

Những ngày tháng 7, mận cau Mông Tự bất ngờ “gây sốt” khi được nhiều cửa hàng trái cây nhập về bán với giá từ 200.000 đến 450.000 đồng/kg, mức giá cao chưa từng thấy đối với mặt hàng mận quả. Đáng chú ý, loại mận VIP, trái to được bán tới 450.000 đồng/kg, cao gấp 10-15 lần so với giá mận hậu loại đẹp của Việt Nam.

Theo chị Hồ Thị Ngọc Mai, chủ cửa hàng trái cây Ngọc Fruit tại Vũ Ngọc Phan (Hà Nội), mận cau Mông Tự là mặt hàng khá mới nhưng lại đang "cháy hàng" mỗi ngày: “Tôi nhập mận cau từ giữa tháng 7. Cứ 2-3 ngày có một chuyến hàng về, nhưng đều bán hết trong chưa đầy một buổi. Có chuyến về 2 tạ mà chỉ đủ trả đơn khách đặt trước, không có hàng tồn”.

Mận cau hàng VIP size 8-10 quả/kg có giá lên tới 450.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau hàng VIP size 8-10 quả/kg có giá lên tới 450.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Vân

Loại mận cau VIP có kích cỡ lớn, mỗi kg chỉ khoảng 8-10 quả, vỏ màu xanh vàng đẹp mắt, vị giòn ngọt pha chua thanh, mọng nước và đặc biệt là róc hạt. Mận nhỏ hơn, size vừa, có giá “mềm” hơn, dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg, nhưng vẫn rất hút khách.

Tại cửa hàng nông sản Hoa Anh trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), chị Ngô Thị Nhung, nhân viên bán hàng, cũng xác nhận độ "hot" của loại mận này: “Chúng tôi nhập thử 50kg mận cau size vừa hôm đầu, bán với giá 250.000 đồng/kg. Chỉ sau hơn một ngày đăng bán, lượng khách chốt đơn vượt xa dự kiến. Sau đó, cửa hàng phải nhập thêm mận để kịp trả đơn”.

Theo chị Nhung, mận cau nằm trong phân khúc trái cây cao cấp, thậm chí còn đắt hơn cherry Mỹ. Do đặc điểm chỉ vào mùa khoảng hơn một tháng nên nhiều cửa hàng chủ động gom hàng sớm và chỉ nhận đặt trước, không bán lẻ trực tiếp.

Khách chuộng hàng lạ, miễn ngon là chốt đơn

Khác với tâm lý e dè trước các loại trái cây Trung Quốc giá rẻ, người tiêu dùng lại có xu hướng đón nhận mận cau với tâm thế “trải nghiệm hàng độc lạ, miễn ngon là mua”. Chị Hồng Vân (phố Kim Mã), vừa đặt 2kg mận cau loại VIP chia sẻ: “Tôi từng ăn mận Nhật, Hàn, nhưng mận cau này có vị đặc trưng: Giòn như táo nhưng vẫn ngọt thanh và mọng nước. Mặc dù giá cao, nhưng mỗi năm chỉ có một lần nên tôi vẫn mua về ăn thử và biếu người thân”.

Tương tự, anh Vũ Đức Long, chủ cửa hàng trái cây cao cấp ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, phần lớn khách đặt mua mận cau là nhóm khách quen, có nhu cầu biếu tặng hoặc thử sản phẩm mới nên thường đặt trước qua facebook hoặc trực tiếp tại cửa hàng.

Mận cau có vị đặc trưng giòn và ngọt thanh nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau có vị đặc trưng giòn và ngọt thanh nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau có lợi thế là hình thức đẹp, vị lạ, phù hợp làm quà biếu cao cấp. Loại mận này dễ ăn, bảo quản được khoảng 3-5 ngày trong tủ mát, khách thường đặt mua từ 1-3kg/lần”, anh Long chia sẻ.

Dù vậy, các chủ cửa hàng cũng thừa nhận rủi ro về độ tươi và nguồn gốc của mận cau nếu vận chuyển không đảm bảo. Mận cau rất dễ bị dập, nếu không đi máy bay hoặc bảo quản lạnh đạt chuẩn thì dễ hỏng. Hơn nữa, sản phẩm chưa có thông tin rõ ràng về vùng trồng, quy trình kiểm dịch, nên chỉ phù hợp bán số lượng nhỏ, không mở rộng đại trà.

Sự xuất hiện của mận cau Mông Tự (Trung Quốc) đang đặt ra câu hỏi về xu hướng tiêu dùng trái cây nhập khẩu cao cấp của người Việt. Dù giá thành gấp chục lần hàng nội, nhưng nếu sản phẩm “ngon, độc, lạ”, thị trường sẵn sàng đón nhận. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, cần minh bạch hơn về nguồn gốc, kiểm soát tốt chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nguyễn Vy
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Ngân hàng đồng lòng chống gian lận: Phối hợp trở thành lá chắn bảo vệ niềm tin

Việc ra mắt Sổ tay hướng dẫn phối hợp xử lý rủi ro trong giao dịch nghi ngờ gian lận đánh dấu bước chuyển từ nhận thức sang hành động đồng bộ, thực chất toàn hệ thống.
Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Khơi nguồn lực xanh cho công nghiệp môi trường Việt Nam

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường, huy động tổng lực hướng tới tăng trưởng xanh bền vững.
Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Hội chợ Mùa Thu giúp tái định vị sản phẩm du lịch

Viện trưởng ATI Phạm Hải Quỳnh cho rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để tái định vị sản phẩm du lịch đối với du khách đang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa.
Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Việt Nam - Ecuador thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới

Sau hơn bốn thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Ecuador đang nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại, mở ra dư địa hợp tác mới hướng tới thị trường Mỹ Latinh
Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Từ yêu cầu tuân thủ đến năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng

Thẩm định chuỗi cung ứng trở thành yêu cầu tất yếu, buộc doanh nghiệp Việt chủ động quản trị rủi ro, thích ứng chuẩn mực bền vững của thị trường EU.
Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Xây dựng Luật AI: Cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Quá trình xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) cần linh hoạt và dể thích ứng, đặc biệt cần giảm tối đa rào cản hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi.
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.