Mận cau Mông Tự giá ‘chát’ vẫn cháy hàng

Mận cau Mông Tự (Trung Quốc) đang gây sốt tại chợ mạng và chợ truyền thống khi có giá đắt hơn cả cherry nhưng vẫn khan hàng, khách phải đặt trước nhiều ngày.

Mận cau Mông Tự đổ bộ, giá cao nhưng không đủ bán

Những ngày tháng 7, mận cau Mông Tự bất ngờ “gây sốt” khi được nhiều cửa hàng trái cây nhập về bán với giá từ 200.000 đến 450.000 đồng/kg, mức giá cao chưa từng thấy đối với mặt hàng mận quả. Đáng chú ý, loại mận VIP, trái to được bán tới 450.000 đồng/kg, cao gấp 10-15 lần so với giá mận hậu loại đẹp của Việt Nam.

Theo chị Hồ Thị Ngọc Mai, chủ cửa hàng trái cây Ngọc Fruit tại Vũ Ngọc Phan (Hà Nội), mận cau Mông Tự là mặt hàng khá mới nhưng lại đang "cháy hàng" mỗi ngày: “Tôi nhập mận cau từ giữa tháng 7. Cứ 2-3 ngày có một chuyến hàng về, nhưng đều bán hết trong chưa đầy một buổi. Có chuyến về 2 tạ mà chỉ đủ trả đơn khách đặt trước, không có hàng tồn”.

Mận cau hàng VIP size 8-10 quả/kg có giá lên tới 450.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau hàng VIP size 8-10 quả/kg có giá lên tới 450.000 đồng. Ảnh: Nguyễn Vân

Loại mận cau VIP có kích cỡ lớn, mỗi kg chỉ khoảng 8-10 quả, vỏ màu xanh vàng đẹp mắt, vị giòn ngọt pha chua thanh, mọng nước và đặc biệt là róc hạt. Mận nhỏ hơn, size vừa, có giá “mềm” hơn, dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg, nhưng vẫn rất hút khách.

Tại cửa hàng nông sản Hoa Anh trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), chị Ngô Thị Nhung, nhân viên bán hàng, cũng xác nhận độ "hot" của loại mận này: “Chúng tôi nhập thử 50kg mận cau size vừa hôm đầu, bán với giá 250.000 đồng/kg. Chỉ sau hơn một ngày đăng bán, lượng khách chốt đơn vượt xa dự kiến. Sau đó, cửa hàng phải nhập thêm mận để kịp trả đơn”.

Theo chị Nhung, mận cau nằm trong phân khúc trái cây cao cấp, thậm chí còn đắt hơn cherry Mỹ. Do đặc điểm chỉ vào mùa khoảng hơn một tháng nên nhiều cửa hàng chủ động gom hàng sớm và chỉ nhận đặt trước, không bán lẻ trực tiếp.

Khách chuộng hàng lạ, miễn ngon là chốt đơn

Khác với tâm lý e dè trước các loại trái cây Trung Quốc giá rẻ, người tiêu dùng lại có xu hướng đón nhận mận cau với tâm thế “trải nghiệm hàng độc lạ, miễn ngon là mua”. Chị Hồng Vân (phố Kim Mã), vừa đặt 2kg mận cau loại VIP chia sẻ: “Tôi từng ăn mận Nhật, Hàn, nhưng mận cau này có vị đặc trưng: Giòn như táo nhưng vẫn ngọt thanh và mọng nước. Mặc dù giá cao, nhưng mỗi năm chỉ có một lần nên tôi vẫn mua về ăn thử và biếu người thân”.

Tương tự, anh Vũ Đức Long, chủ cửa hàng trái cây cao cấp ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, phần lớn khách đặt mua mận cau là nhóm khách quen, có nhu cầu biếu tặng hoặc thử sản phẩm mới nên thường đặt trước qua facebook hoặc trực tiếp tại cửa hàng.

Mận cau có vị đặc trưng giòn và ngọt thanh nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau có vị đặc trưng giòn và ngọt thanh nên được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Vân

Mận cau có lợi thế là hình thức đẹp, vị lạ, phù hợp làm quà biếu cao cấp. Loại mận này dễ ăn, bảo quản được khoảng 3-5 ngày trong tủ mát, khách thường đặt mua từ 1-3kg/lần”, anh Long chia sẻ.

Dù vậy, các chủ cửa hàng cũng thừa nhận rủi ro về độ tươi và nguồn gốc của mận cau nếu vận chuyển không đảm bảo. Mận cau rất dễ bị dập, nếu không đi máy bay hoặc bảo quản lạnh đạt chuẩn thì dễ hỏng. Hơn nữa, sản phẩm chưa có thông tin rõ ràng về vùng trồng, quy trình kiểm dịch, nên chỉ phù hợp bán số lượng nhỏ, không mở rộng đại trà.

Sự xuất hiện của mận cau Mông Tự (Trung Quốc) đang đặt ra câu hỏi về xu hướng tiêu dùng trái cây nhập khẩu cao cấp của người Việt. Dù giá thành gấp chục lần hàng nội, nhưng nếu sản phẩm “ngon, độc, lạ”, thị trường sẵn sàng đón nhận. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, cần minh bạch hơn về nguồn gốc, kiểm soát tốt chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nguyễn Vy
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

‘Thời khắc vàng’ để Việt Nam chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

‘Thời khắc vàng’ để Việt Nam chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.
Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng đạt 45,37 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện quốc tế thúc đẩy kết nối du lịch, thương mại Việt Nam

Chuỗi sự kiện ITE HCMC, VIS và Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian liên kết đa ngành, cú hích cho hợp tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại và du lịch bền vững.