e magazine
Longform | Bài 3: Khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu người Đảng viên Thủ đô

10/08/2023 06:00

Cán bộ đảng viên thủ đô Hà Nội thể hiện sự quyết tâm, trách nhiệm của mình thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nước nghèo càng phải tiết kiệm điện”
Longform | Bài 3: Khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu người Đảng viên Thủ đô

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết vô cùng giản dị mà sâu sắc rằng, trong mọi hoàn cảnh của cách mạng, của đất nước, luôn phải thực hành “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Lời căn dặn của Bác từ những năm xưa mà tưởng như Bác đang nói với chúng ta hôm nay.

Và với câu chuyện từ tiết kiệm điện đến tiết kiệm năng lượng, mỗi cán bộ đảng viên hôm nay càng thấm thía từ lời dặn, hành động của của Bác.

Vào ngày 21/12/1954, giữa bộ bề công việc của Thủ đô mới giải phóng, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, công nhân ngành Điện. Bác đã nói: “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu” và Chúng ta tiết kiệm điện chính là giữ gìn “mạch máu” cho mỗi gia đình cũng như cả nền kinh tế”.

Ngày đó nay đã trở thành Ngày truyền thống của ngành Điện Việt Nam.

Có một câu chuyện cảm động như thế này. Một lần khi Bác đi thăm đồng bào ở một tỉnh xa. Lúc đó khoảng bảy giờ sáng, xe đang trên con đường Phan Đình Phùng sắp lên cầu Long Biên, đi qua một cơ quan còn ba bóng điện ở cổng vẫn còn bật. Tuy công việc đang vội, nhưng Bác vẫn bảo đồng chí lái xe dừng lại. Bác cử một đồng chí cùng đi vào gặp cơ quan ấy nhắc: “Bác đi công tác qua, bảy giờ rồi vẫn thấy các đồng chí để ba ngọn đèn sáng ở cổng, không cần thiết đâu. Bác nhắc các đồng chí tắt đi”. Thế là ba ngọn đèn được tắt ngay. Sau khi được Bác nhắc nhở, cơ quan ấy thấy ba ngọn đèn ở cổng không cần thiết nên tháo luôn để tiết kiệm điện.

Tấm gương tiết kiệm và thúc đẩy mọi người cùng tiết kiệm của một vị Chủ tịch nước thật mang ý nghĩa to lớn đến nhường nào.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, hiện nay việc thực hiện tiết kiệm điện không chỉ dừng lại ở mức cá nhân mà đã mở rộng đến mọi lĩnh vực và đời sống xã hội. Các cán bộ, đảng viên bên cạnh trách nhiệm và khả năng định hướng, lãnh đạo, và kêu gọi mọi người tham gia vào việc tiết kiệm điện. Họ có thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hội thảo, viết bài, làm video để lan tỏa thông điệp về tiết kiệm điện. Đồng thời, cán bộ, đảng viên cần làm trước để cho người dân làm theo, đóng góp vào việc xây dựng và lan toả văn hóa tiết kiệm năng lượng trong xã hội.

Sự tiên phong và gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện và tuyên truyền tiết kiệm điện sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong tư duy và thói quen của người dân về việc sử dụng năng lượng một cách hợp lý và tiết kiệm. Họ sẽ là động lực và tấm gương để quần chúng làm theo, giúp xây dựng một xã hội tiết kiệm năng lượng và và tiết kiệm bền vững.

Bài 3: Khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu người Đảng viên Thủ đô

Văn hóa truyền thống của người đảng viên được hun đúc từ lời dạy của Bác Hồ, một phương châm rõ ràng về tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng trong việc xây dựng, phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Ngay từ những thời khó khăn và thiếu thốn, Bác đã thấu hiểu rằng tiết kiệm điện không chỉ là cách để tiết kiệm tài nguyên, mà còn là một phần trong tư duy phát triển bền vững, đóng góp vào tương lai tươi sáng hơn cho đất nước.

Tinh thần “đảng viên đi trước” chính là thể hiện sự kế thừa và phát huy văn hóa truyền thống này, trở thành kim chỉ nam trong việc thực hiện tiết kiệm điện. Từ đó tạo dựng một môi trường xã hội mà ở đó luôn có sự thúc đẩy tiết kiệm năng lượng, tạo sự tham gia và nhận thức chung về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tạo dựng một tương lai tốt đẹp.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, vai trò của cán bộ đảng viên trong tình hình đất nước hiện nay hết sức quan trọng. Theo đó, đảng viên có trách nhiệm làm gương, thực hiện tiết kiệm điện một cách gương mẫu để lan toả tinh thần tiết kiệm cho mọi người trong xã hội.

Theo ông Túc, các cán bộ đảng viên cùa Thủ đô cần chủ động tham gia tuyên truyền về tình hình thiếu điện, từ đó thông tin về cách sử dụng điện một cách hiệu quả, chia sẻ các biện pháp tiết kiệm điện thông qua các phương tiện truyền thông và vận động trực tiếp người dân.

Bên cạnh đó, đảng viên có thể tham gia vào các hoạt động vận động cộng đồng như tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về tiết kiệm điện, khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong cuộc sống hàng ngày. Họ cũng có thể tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội để lan truyền thông điệp về việc tiết kiệm điện.Ngoài ra, đảng viên có thể tham gia vào các hoạt động xã hội như thiết lập các mô hình tiết kiệm điện trong các cơ sở công cộng, trường học, bệnh viện…

Bài 3: Khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu người Đảng viên Thủ đô

Bằng việc giữ vững nguyên tắc tiết kiệm điện và lời dạy quý báu của Bác, gương đảng viên "đi trước" đang góp phần xây dựng một xã hội tiết kiệm và hiệu quả về sử dụng năng lượng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của Đảng và của Bác Hồ.

PGS.TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) – đánh giá, thông qua các hoạt động tuyên truyền và kêu gọi tiết kiệm điện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã tạo ra ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng. Người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện và chủ động thực hành tiết kiệm năng lượng ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Các hoạt động tiết kiệm điện đã góp phần tạo sự đoàn kết và tham gia của cộng đồng. Qua việc chung tay thực hiện giải pháp tiết kiệm điện, mọi người đã cùng nhau hỗ trợ chính quyền và Đảng bộ TP Hà Nội trong việc duy trì cung ứng điện ổn định và ứng phó với những đợt cao điểm nắng nóng.

Thông qua các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện, cán bộ, đảng viên của TP Hà Nội đã thể hiện vai trò tiên phong và gương mẫu trong việc thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện. Những cán bộ đảng viên này không chỉ là người thực hiện tiết kiệm điện một cách mẫu mực mà còn là người hướng dẫn và tạo cơ hội cho người dân làm theo.

Longform | Bài 3: Khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu người Đảng viên Thủ đô

Lại nhớ đến lời của Bác, Bác dặn Thủ đô Hà Nội phải làm gương cho cả nước.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội đã kiên trì xây dựng văn hoá tiết kiệm của cán bộ, đảng viên trong đó có tiết kiệm điện. Phong trào tiết kiệm đã tạo sự lan toả tốt mang nhiều ý nghĩa kinh tế xã hội góp phần vào đấu tranh chống lãng phí, chống tham nhũng, tiêu cực.

Những ngày qua, nhất là trong đợt cao điểm nắng nóng, những âm thanh của chiếc loa phát thanh lại một lần nữa hiện hữu trong từng ngõ phố gây ấn tượng mạnh mẽ đến với mỗi người dân Thủ đô Hà Nội. Hình ảnh những người thợ điện áo cam bất kể ngày cũng như tối cùng với chiếc loa đi từng ngõ phố yêu cầu người dân hãy sử dụng điện tiết kiệm, hãy tắt những thiết bị điện không cần thiết, giảm bớt các đèn chiếu sáng, đèn trang trí trong các cửa hàng, quán ăn… đã trở nên một hình ảnh đẹp và quen thuộc của Thủ đô.

Có thể khẳng định rằng, tiết kiệm điện là việc làm hết sức cần thiết, đặc biệt khi lãng phí, tổn thất trong sử dụng điện ở nước ta còn ở mức cao. Đây được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu, vừa cải thiện chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh hiện nay, cùng với nhiều giải pháp về nguồn cung điện, truyền tải, phân phối điện, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành điện cùng nhiều ban ngành chức năng đều kêu gọi sử dụng tiết kiệm điện. Ai cũng có thể làm được.

Trong giai đoạn hiện nay, thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác là việc làm trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mỗi chúng ta cần phải biết tiết kiệm điện, tiết kiệm nước sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm thời gian giảm bớt chi tiêu cho những việc không cần thiết, biết đấu tranh chống xa hoa, lãng phí, biết chia sẻ tiết kiệm cùng mọi người. Vậy nên, “Hãy tắt khi không cần, để khi cần sẽ có điện”.

Là bởi tiết kiệm điện chính là giữ gìn “mạch máu kinh tế” cho đất nước.

Bác làm được, mỗi cán bộ đảng viên thủ đô hôm nay càng phải làm được và để cả cộng đồng cùng làm theo.

Bài 3: Khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu người Đảng viên Thủ đô

Hoàng Hải – Hoàng Hưng - Quang Lộc