Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cẩn trọng với rủi ro mua sắm Tết trên ‘chợ mạng’Giá heo hơi sẽ duy trì mức cao đến hết quý III/2025TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Gõ từ khóa “lòng se điếu” hay “tràng tơ, nõn đuôi, tim heo đông lạnh” trên Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy hàng trăm bài đăng bán sỉ lẻ các loại phụ phẩm heo với giá “giật mình”. Không còn là mặt hàng hiếm, những món ăn được quảng bá là “đặc sản nhà hàng” này giờ xuất hiện dày đặc tại các chợ mạng.

Trên nhiều hội nhóm buôn bán thực phẩm trên "chợ mạng", mặt hàng lòng se điếu, một loại lòng non dày được ưa chuộng tại các quán nhậu đang được rao bán với mức phổ biến chỉ từ 70.000 - 130.000 đồng/kg. Thậm chí, một số đầu mối còn rao giá “siêu mềm”, chỉ từ 40.000 - 60.000 đồng/kg cho hàng đông lạnh, đóng thùng 10kg, xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.

Phụ phẩm heo giá rẻ rao bán đầy ‘chợ mạng’
Người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nhiều bài đăng bán lòng se điếu với giá “giật mình”. Ảnh chụp màn hình

Chị Ngọc Trâm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) một đầu mối bán hàng online chuyên mặt hàng phụ phẩm heo nhập khẩu cho biết: “Khách lấy theo tạ thì giá chỉ hơn 30.000 đồng/kg, hàng đóng sẵn, có sẵn số lượng lớn. Nhiều người mua về để bán lại cho quán ăn hoặc bán online kiếm lời. Món này giờ đâu còn hiếm nữa, đặt vài tiếng là có hàng”.

Không chỉ lòng se điếu, các sản phẩm như tim heo, đầu lòng, nõn đuôi…cũng rất được ưa chuộng. Theo khảo sát, mức giá trung bình chỉ khoảng 50.000 - 80.000 đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với hàng tươi, vốn có giá cao hơn do khan hiếm.

Bà Đào Thị Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội), thường xuyên mua hàng online chia sẻ: “Tôi thường mua phụ phẩm heo trong đó có lòng se điếu ở trên mạng. Họ bán giá rẻ hơn nhiều và tiện lợi hơn nhiều so với ra chợ mua”.

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn về chất lượng và độ an toàn của mặt hàng phụ phẩm giá rẻ, đặc biệt là mặt hàng lòng se điếu. Anh Nguyễn Văn Đức (quận Đống Đa, Hà Nội) lo ngại: “Giá rẻ quá nên tôi cũng đắn đo. Không biết họ bảo quản thế nào, vận chuyển ra sao và có kiểm định chất lượng hay không”.

Bên cạnh giá thành rẻ và sự tiện lợi, việc sử dụng các loại phụ phẩm heo trong đó có lòng se điếu nếu không rõ nguồn gốc, điều kiện bảo quản và kiểm định chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm, phụ phẩm nội tạng động vật là loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt nếu không được bảo quản đúng quy trình nhiệt độ, thời gian hoặc vận chuyển kéo dài.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên ưu tiên mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, có chứng nhận kiểm dịch, hạn chế mua hàng trôi nổi trên "chợ mạng" để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, trong quý 1/2025, Việt Nam đã chi 437,2 triệu USD để nhập khẩu khoảng 214.200 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt. So với cùng kỳ năm 2024, con số này tăng 14,1% về lượng và tăng đến 17,7% về giá trị. Điều này cho thấy sức tiêu thụ và nhu cầu thịt nhập khẩu tại Việt Nam ngày càng lớn.

Riêng phụ phẩm heo, trâu, bò đông lạnh hoặc ướp lạnh, trong đó có các loại như lòng, gan, tim…chiếm 19,17% tổng lượng thịt nhập khẩu và 12,81% về giá trị. Thịt heo tươi hoặc đông lạnh cũng ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong quý 1.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới xuống mức thấp nhất 4 tháng

Số tài khoản chứng khoán mở mới tháng 11 giảm còn hơn 237.000, rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng trong bối cảnh thanh khoản suy yếu và nhà đầu tư nội giao dịch thận trọng.
Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Hà Nội: 5 nhóm dự án lớn được hưởng cơ chế đặc thù

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng và chính sách: Nền tảng cho chuyển dịch năng lượng

Hạ tầng truyền tải và khung chính sách nhất quán là yếu tố quyết định khả năng thu hút vốn tư nhân, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng giai đoạn mới.
Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.