Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cẩn trọng với rủi ro mua sắm Tết trên ‘chợ mạng’Giá heo hơi sẽ duy trì mức cao đến hết quý III/2025TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Gõ từ khóa “lòng se điếu” hay “tràng tơ, nõn đuôi, tim heo đông lạnh” trên Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy hàng trăm bài đăng bán sỉ lẻ các loại phụ phẩm heo với giá “giật mình”. Không còn là mặt hàng hiếm, những món ăn được quảng bá là “đặc sản nhà hàng” này giờ xuất hiện dày đặc tại các chợ mạng.

Trên nhiều hội nhóm buôn bán thực phẩm trên "chợ mạng", mặt hàng lòng se điếu, một loại lòng non dày được ưa chuộng tại các quán nhậu đang được rao bán với mức phổ biến chỉ từ 70.000 - 130.000 đồng/kg. Thậm chí, một số đầu mối còn rao giá “siêu mềm”, chỉ từ 40.000 - 60.000 đồng/kg cho hàng đông lạnh, đóng thùng 10kg, xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.

Phụ phẩm heo giá rẻ rao bán đầy ‘chợ mạng’
Người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nhiều bài đăng bán lòng se điếu với giá “giật mình”. Ảnh chụp màn hình

Chị Ngọc Trâm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) một đầu mối bán hàng online chuyên mặt hàng phụ phẩm heo nhập khẩu cho biết: “Khách lấy theo tạ thì giá chỉ hơn 30.000 đồng/kg, hàng đóng sẵn, có sẵn số lượng lớn. Nhiều người mua về để bán lại cho quán ăn hoặc bán online kiếm lời. Món này giờ đâu còn hiếm nữa, đặt vài tiếng là có hàng”.

Không chỉ lòng se điếu, các sản phẩm như tim heo, đầu lòng, nõn đuôi…cũng rất được ưa chuộng. Theo khảo sát, mức giá trung bình chỉ khoảng 50.000 - 80.000 đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với hàng tươi, vốn có giá cao hơn do khan hiếm.

Bà Đào Thị Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội), thường xuyên mua hàng online chia sẻ: “Tôi thường mua phụ phẩm heo trong đó có lòng se điếu ở trên mạng. Họ bán giá rẻ hơn nhiều và tiện lợi hơn nhiều so với ra chợ mua”.

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn về chất lượng và độ an toàn của mặt hàng phụ phẩm giá rẻ, đặc biệt là mặt hàng lòng se điếu. Anh Nguyễn Văn Đức (quận Đống Đa, Hà Nội) lo ngại: “Giá rẻ quá nên tôi cũng đắn đo. Không biết họ bảo quản thế nào, vận chuyển ra sao và có kiểm định chất lượng hay không”.

Bên cạnh giá thành rẻ và sự tiện lợi, việc sử dụng các loại phụ phẩm heo trong đó có lòng se điếu nếu không rõ nguồn gốc, điều kiện bảo quản và kiểm định chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm, phụ phẩm nội tạng động vật là loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt nếu không được bảo quản đúng quy trình nhiệt độ, thời gian hoặc vận chuyển kéo dài.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên ưu tiên mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, có chứng nhận kiểm dịch, hạn chế mua hàng trôi nổi trên "chợ mạng" để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, trong quý 1/2025, Việt Nam đã chi 437,2 triệu USD để nhập khẩu khoảng 214.200 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt. So với cùng kỳ năm 2024, con số này tăng 14,1% về lượng và tăng đến 17,7% về giá trị. Điều này cho thấy sức tiêu thụ và nhu cầu thịt nhập khẩu tại Việt Nam ngày càng lớn.

Riêng phụ phẩm heo, trâu, bò đông lạnh hoặc ướp lạnh, trong đó có các loại như lòng, gan, tim…chiếm 19,17% tổng lượng thịt nhập khẩu và 12,81% về giá trị. Thịt heo tươi hoặc đông lạnh cũng ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong quý 1.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.
Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

SSI Research và MBS cảnh báo dù triển vọng dài hạn khả quan, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt rủi ro ngắn hạn khi định giá tăng cao.
Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các khối tham gia tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, với bước đi uy nghiêm, hùng dũng.
Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới mở đường, tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc, bứt phá, khẳng định vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng.
Sở Công Thương địa phương kiến nghị gì về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa?

Sở Công Thương địa phương kiến nghị gì về lĩnh vực xuất xứ hàng hóa?

Quá trình triển khai nhiệm vụ phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa, Sở Công Thương địa phương đã kiến nghị tháo gỡ nhiều khó khăn.
Ngân hàng quốc doanh giữ vai trò dẫn dắt lợi nhuận toàn ngành

Ngân hàng quốc doanh giữ vai trò dẫn dắt lợi nhuận toàn ngành

Nửa đầu 2025, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản bình quân ngành ngân hàng giữ ổn định 1,5%, nợ xấu giảm; khối quốc doanh tiếp tục dẫn dắt lợi nhuận.
Infographic | Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam tăng 8,4% trong 7 tháng

Infographic | Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam tăng 8,4% trong 7 tháng

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Thanh Hóa: Thị trường vẫn “ngại ngùng” khi dùng  cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên

Thanh Hóa: Thị trường vẫn “ngại ngùng” khi dùng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên

Mặc dù cát tự nhiên khan hiếm, trong khi đó cát nhân tạo có thể thay thế nhưng thị trường vẫn còn e ngại khi lựa chọn cát nhân tạo thay thế.
 Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

Đến giữa tháng 8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 128 nghìn ô tô nguyên chiếc, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2024, xác lập mức bình quân cao kỷ lục với 565 xe/ngày.
7 tháng, Singapore nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng 43%

7 tháng, Singapore nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng 43%

Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương 7 tháng năm 2025 đạt 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1%.