Loại trái cây từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, giá cao vẫn hút khách

Mận cau Mông Tự từ Trung Quốc đang gây “sốt” tại chợ Việt, giá lên tới 450.000 đồng/kg vẫn đắt khách nhờ hình thức lạ mắt và hương vị ngọt, giòn.

Loại quả “quen mà lạ”

Giữa thời điểm thị trường trái cây nội địa vừa hạ nhiệt sau mùa mận hậu, thì một loại quả lạ bất ngờ “lên ngôi” trên khắp các sạp trái cây Hà Nội, mận cau Mông Tự, xuất xứ từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội như Kim Liên, Hoàng Liệt, chợ đầu mối Long Biên và các tuyến phố chuyên bán hoa quả nhập khẩu như Nguyễn Văn Cừ, Xã Đàn, loại quả này có giá dao động từ 250.000 đến 450.000 đồng/kg.

Chị Hồ Thị Ngọc Mai, một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối phía Nam (Hà Nội) cho biết: “Mỗi chuyến tôi nhập về khoảng 2 tạ mận cau, chia làm hai loại: size thường giá 250.000 đồng/kg, còn size VIP lên tới 450.000 đồng/kg. Nhưng hàng hiếm, nên chỉ cần đăng thông tin lên Facebook là hết sạch trong nửa buổi. Nhiều khách muốn mua thêm cũng không có hàng giao”.

Chị Ngô Thị Nhung, chủ một sạp trái cây ở chợ Kim Liên, kể rằng lô đầu tiên chị nhập thử chỉ 500 kg loại size vừa, với giá buôn gần 200.000 đồng/kg. Ngay sau khi “thử nghiệm” bán lẻ với giá 250.000 đồng/kg, chị bất ngờ vì “chỉ trong hơn một ngày là hết sạch hàng, trong khi lượng đơn khách đặt trước tăng gấp ba so với dự kiến”. Từ chỗ chỉ là mặt hàng bổ sung thêm cho đa dạng, giờ đây mận cau đã trở thành “hàng hot” trong sạp hàng của chị.

Không chỉ sôi động tại chợ truyền thống, mận cau còn là “ngôi sao mới” của các kênh bán hàng online. Trên các nhóm chợ mạng hay hội nhóm yêu trái cây nhập khẩu hay các gian hàng thương mại điện tử, hàng chục bài đăng bán mận Mông Tự được cập nhật mỗi ngày. Một số nơi yêu cầu khách đặt trước từ 1 - 2 ngày, thậm chí phải đặt cọc do hàng khan hiếm và liên tục “cháy đơn”.

Mận cau Mông Tự được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Mận cau Mông Tự được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Một khách hàng tên Thu Trang (phường Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua thử 1kg giá 450.000 đồng do thấy nhiều người review. Quả bé, nhưng ăn giòn, ngọt và rất thơm. Mua xong ăn hết lại thấy tiếc, lần sau quay lại thì đã không còn hàng. Phải nhắn trước cho chị bán giữ giúp”.

Lý do mận cau Mông Tự giá cao vẫn hút khách

Theo các tiểu thương, có nhiều lý do khiến mận cau Mông Tự hút khách tại chợ Việt. Đây là loại quả có yếu tố “độc lạ” như hình thức nhỏ nhắn, vỏ bóng bẩy và màu sắc đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thành thị. Chị Lê Thị Thanh, chủ một sạp hoa quả tại chợ Thành Công (Hà Nội) chia sẻ: “Giờ khách đi chợ không chỉ để mua ăn, mà còn mua để biếu, chụp hình đăng mạng xã hội. Mận cau nhìn sang, vị lại ngon, nên dễ được chọn dù giá cao. Có hôm khách còn hỏi loại nào ‘ăn được mà trông giống trái đào mini’, tôi đưa mận cau là họ chốt luôn”. Chị Thanh cũng chia sẻ, mận cau có vị giòn, ngọt rất lạ miệng, bởi vậy loại quả này được nhiều người tiêu dùng săn đón. 

Theo chị Nguyễn Thu Hằng, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội): “Không chỉ riêng mận cau, hễ là trái cây có yếu tố mới, nhập khẩu, bao bì đẹp, thì luôn dễ tiêu thụ trong vài tuần đầu tiên. Nhưng mận cau đặc biệt ở chỗ, dù đã bán được gần 3 tuần rồi, mà sức mua vẫn không hạ nhiệt. Có ngày tôi nhập 300kg cũng không đủ chia cho khách quen”.

Theo khảo sát một số người bán hàng trái cây nhập khẩu trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop và Facebook Marketplace, lượng đơn đặt mua mận cau Mông Tự đã tăng đột biến trong hai tuần cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2025. Chị Nguyễn Minh Hương, chủ một gian hàng online chuyên trái cây nội địa Trung và Nhật Bản, cho biết: “Trung bình mỗi ngày tôi chốt được khoảng 60 - 70 đơn mận cau, có hôm lên tới cả trăm đơn. So với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm chỉ có mận đường đen thì năm nay lượng khách hỏi và đặt hàng mận cau nhiều gấp 3 - 4 lần”.

Mận cau Mông Tự giá cao vẫn hút khách. Ảnh: NVCC

Mận cau Mông Tự giá cao vẫn hút khách. Ảnh: NVCC

Sức mua tăng mạnh, kết hợp yếu tố khan hiếm hàng khiến nhiều cửa hàng online phải áp dụng hình thức đặt cọc giữ đơn, đồng thời hạn chế số lượng bán mỗi ngày để đảm bảo chất lượng giao hàng. Một số chủ shop cho biết họ đã phải mở thêm ca xử lý đơn vào đêm để kịp đóng gói và vận chuyển ngay trong sáng hôm sau.

Về phía người tiêu dùng, nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền cao để được “thưởng thức một lần cho biết”. Chị Trần Hà Linh (phường Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng đặt mua qua nhóm chợ cư dân Cầu Giấy, chia sẻ: “Mình thấy bạn bè đăng ảnh mận cau ăn giòn, ngọt, trông đẹp mắt nên tò mò mua thử 1kg. Lúc đầu cũng ngại giá cao, nhưng ăn rồi lại thấy đáng tiền. Mình còn chia cho đồng nghiệp nếm thử, ai cũng thích”.

Tuy nhiên, không ít khách hàng cũng tỏ ra thận trọng. Anh Lê Quốc Việt (phường Thanh Xuân) cho biết: “Tôi đặt 0,5kg để ăn thử, công nhận ngon thật, nhưng giá gần nửa triệu một cân thì chỉ mua một lần cho biết thôi. Loại này phù hợp với nhóm khách có thu nhập khá, hoặc mua làm quà biếu”.

Có thể thấy, mận cau Mông Tự dù đang “làm mưa làm gió” trên thị trường online, nhưng vẫn là mặt hàng đặc thù theo mùa, mang tính trải nghiệm là chính. 

Theo các chủ cửa hàng trái cây, mận cau đang là loại trái cây Trung Quốc có giá đắt đỏ nhất tại thị trường Việt. Chưa kể, đa phần các cửa hàng chỉ nhận đơn đặt trước chứ không có sẵn. Do đó, khách muốn ăn thường phải đặt trước 1-2 ngày.

Minh Trang
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.