Loại trái cây từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, giá cao vẫn hút khách

Mận cau Mông Tự từ Trung Quốc đang gây “sốt” tại chợ Việt, giá lên tới 450.000 đồng/kg vẫn đắt khách nhờ hình thức lạ mắt và hương vị ngọt, giòn.

Loại quả “quen mà lạ”

Giữa thời điểm thị trường trái cây nội địa vừa hạ nhiệt sau mùa mận hậu, thì một loại quả lạ bất ngờ “lên ngôi” trên khắp các sạp trái cây Hà Nội, mận cau Mông Tự, xuất xứ từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội như Kim Liên, Hoàng Liệt, chợ đầu mối Long Biên và các tuyến phố chuyên bán hoa quả nhập khẩu như Nguyễn Văn Cừ, Xã Đàn, loại quả này có giá dao động từ 250.000 đến 450.000 đồng/kg.

Chị Hồ Thị Ngọc Mai, một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối phía Nam (Hà Nội) cho biết: “Mỗi chuyến tôi nhập về khoảng 2 tạ mận cau, chia làm hai loại: size thường giá 250.000 đồng/kg, còn size VIP lên tới 450.000 đồng/kg. Nhưng hàng hiếm, nên chỉ cần đăng thông tin lên Facebook là hết sạch trong nửa buổi. Nhiều khách muốn mua thêm cũng không có hàng giao”.

Chị Ngô Thị Nhung, chủ một sạp trái cây ở chợ Kim Liên, kể rằng lô đầu tiên chị nhập thử chỉ 500 kg loại size vừa, với giá buôn gần 200.000 đồng/kg. Ngay sau khi “thử nghiệm” bán lẻ với giá 250.000 đồng/kg, chị bất ngờ vì “chỉ trong hơn một ngày là hết sạch hàng, trong khi lượng đơn khách đặt trước tăng gấp ba so với dự kiến”. Từ chỗ chỉ là mặt hàng bổ sung thêm cho đa dạng, giờ đây mận cau đã trở thành “hàng hot” trong sạp hàng của chị.

Không chỉ sôi động tại chợ truyền thống, mận cau còn là “ngôi sao mới” của các kênh bán hàng online. Trên các nhóm chợ mạng hay hội nhóm yêu trái cây nhập khẩu hay các gian hàng thương mại điện tử, hàng chục bài đăng bán mận Mông Tự được cập nhật mỗi ngày. Một số nơi yêu cầu khách đặt trước từ 1 - 2 ngày, thậm chí phải đặt cọc do hàng khan hiếm và liên tục “cháy đơn”.

Mận cau Mông Tự được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Mận cau Mông Tự được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Một khách hàng tên Thu Trang (phường Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua thử 1kg giá 450.000 đồng do thấy nhiều người review. Quả bé, nhưng ăn giòn, ngọt và rất thơm. Mua xong ăn hết lại thấy tiếc, lần sau quay lại thì đã không còn hàng. Phải nhắn trước cho chị bán giữ giúp”.

Lý do mận cau Mông Tự giá cao vẫn hút khách

Theo các tiểu thương, có nhiều lý do khiến mận cau Mông Tự hút khách tại chợ Việt. Đây là loại quả có yếu tố “độc lạ” như hình thức nhỏ nhắn, vỏ bóng bẩy và màu sắc đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thành thị. Chị Lê Thị Thanh, chủ một sạp hoa quả tại chợ Thành Công (Hà Nội) chia sẻ: “Giờ khách đi chợ không chỉ để mua ăn, mà còn mua để biếu, chụp hình đăng mạng xã hội. Mận cau nhìn sang, vị lại ngon, nên dễ được chọn dù giá cao. Có hôm khách còn hỏi loại nào ‘ăn được mà trông giống trái đào mini’, tôi đưa mận cau là họ chốt luôn”. Chị Thanh cũng chia sẻ, mận cau có vị giòn, ngọt rất lạ miệng, bởi vậy loại quả này được nhiều người tiêu dùng săn đón. 

Theo chị Nguyễn Thu Hằng, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội): “Không chỉ riêng mận cau, hễ là trái cây có yếu tố mới, nhập khẩu, bao bì đẹp, thì luôn dễ tiêu thụ trong vài tuần đầu tiên. Nhưng mận cau đặc biệt ở chỗ, dù đã bán được gần 3 tuần rồi, mà sức mua vẫn không hạ nhiệt. Có ngày tôi nhập 300kg cũng không đủ chia cho khách quen”.

Theo khảo sát một số người bán hàng trái cây nhập khẩu trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop và Facebook Marketplace, lượng đơn đặt mua mận cau Mông Tự đã tăng đột biến trong hai tuần cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2025. Chị Nguyễn Minh Hương, chủ một gian hàng online chuyên trái cây nội địa Trung và Nhật Bản, cho biết: “Trung bình mỗi ngày tôi chốt được khoảng 60 - 70 đơn mận cau, có hôm lên tới cả trăm đơn. So với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm chỉ có mận đường đen thì năm nay lượng khách hỏi và đặt hàng mận cau nhiều gấp 3 - 4 lần”.

Mận cau Mông Tự giá cao vẫn hút khách. Ảnh: NVCC

Mận cau Mông Tự giá cao vẫn hút khách. Ảnh: NVCC

Sức mua tăng mạnh, kết hợp yếu tố khan hiếm hàng khiến nhiều cửa hàng online phải áp dụng hình thức đặt cọc giữ đơn, đồng thời hạn chế số lượng bán mỗi ngày để đảm bảo chất lượng giao hàng. Một số chủ shop cho biết họ đã phải mở thêm ca xử lý đơn vào đêm để kịp đóng gói và vận chuyển ngay trong sáng hôm sau.

Về phía người tiêu dùng, nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền cao để được “thưởng thức một lần cho biết”. Chị Trần Hà Linh (phường Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng đặt mua qua nhóm chợ cư dân Cầu Giấy, chia sẻ: “Mình thấy bạn bè đăng ảnh mận cau ăn giòn, ngọt, trông đẹp mắt nên tò mò mua thử 1kg. Lúc đầu cũng ngại giá cao, nhưng ăn rồi lại thấy đáng tiền. Mình còn chia cho đồng nghiệp nếm thử, ai cũng thích”.

Tuy nhiên, không ít khách hàng cũng tỏ ra thận trọng. Anh Lê Quốc Việt (phường Thanh Xuân) cho biết: “Tôi đặt 0,5kg để ăn thử, công nhận ngon thật, nhưng giá gần nửa triệu một cân thì chỉ mua một lần cho biết thôi. Loại này phù hợp với nhóm khách có thu nhập khá, hoặc mua làm quà biếu”.

Có thể thấy, mận cau Mông Tự dù đang “làm mưa làm gió” trên thị trường online, nhưng vẫn là mặt hàng đặc thù theo mùa, mang tính trải nghiệm là chính. 

Theo các chủ cửa hàng trái cây, mận cau đang là loại trái cây Trung Quốc có giá đắt đỏ nhất tại thị trường Việt. Chưa kể, đa phần các cửa hàng chỉ nhận đơn đặt trước chứ không có sẵn. Do đó, khách muốn ăn thường phải đặt trước 1-2 ngày.

Minh Trang
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

Việt Nam nhập khẩu cao su tăng mạnh: Cán mốc 1,7 tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn cao su với trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Tăng vai trò cầu nối Thương vụ, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ

Việt Nam với vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu châu Á, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.