Lào và Việt Nam ký kết MOU nâng cao chất lượng cao su xuất khẩu

Theo MOU vừa ký kết, Lào sẽ hỗ trợ các công ty cao su Việt Nam hoạt động tại Lào nâng cao chất lượng cao su xuất khẩu.
Giá cao su xuất khẩu giảm hơn 31%Dự báo xuất khẩu cao su trong quý cuối năm vẫn gặp khó

Theo MOU vừa ký kết, Lào sẽ hỗ trợ các công ty cao su Việt Nam hoạt động tại nước này sản xuất cao su bền vững và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đã thống nhất để mỗi bên đều có lợi.

Với trên 300.000ha được trồng trên cả nước, cao su hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Lào. Năm 2022, xuất khẩu từ mặt hàng này đã đem lại nguồn thu trên 650 triệu USD cho đất nước Lào.

Theo báo chí Lào, mặc dù diện tích trồng và doanh thu từ ngành cao su mang lại tương đối lớn, tuy nhiên 100% cao su sản xuất tại nước này đến nay đều được xuất khẩu dưới dạng thô do không có nhà máy chế biến trong nước.

Lào cũng không tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào về chất lượng cao su, do nước này vẫn chưa có phòng thí nghiệm để kiểm tra và chứng nhận xem cao su xuất khẩu có đạt các tiêu chuẩn do Bộ Khoa học, Công nghệ Lào đề ra hay không.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Lào, ông Bounthong Buahom và Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam, ông Trần Ngọc Thuận cuối tuần qua đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm giúp ngành cao su của cả hai nước phát triển và đạt được các mục tiêu bền vững.

Tham gia và chứng kiến lễ ký có Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Lào, ông Phet Phomphiophak cùng các quan chức các bộ ngành liên quan khác của Lào.

Theo MOU nêu trên, hai hiệp hội cao su sẽ chia sẻ các bài học về kinh nghiệm phát triển; hỗ trợ các công ty cao su Việt Nam hoạt động tại Lào sản xuất cao su trên cơ sở bền vững, hướng tới đạt được chứng nhận bền vững và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đã thống nhất để mỗi bên đều có lợi.

Hai bên cũng cho rằng Hiệp hội Cao su Lào cần tăng cường hỗ trợ và thu hút thêm nhiều công ty chế biến mủ cao su theo tiêu chuẩn, nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cho Việt Nam và các nước khác.

Việc trồng cây cao su ở Lào đã phát triển nhanh chóng từ năm 2000-2010, khi giá trị của cây cao su cao và chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Đến nay, Lào có khoảng 300.000ha cao su, 46% trong đó do các công ty nước ngoài điều hành theo thỏa thuận nhượng quyền, 24% theo thỏa thuận hợp tác với các cá nhân và 30% thuộc sở hữu của người dân địa phương.

Đến nay, khoảng 85% tổng số cây cao su trồng ở Lào đã có thể thu hoạch. Các thị trường xuất khẩu cao su chính của Lào là Trung Quốc và Việt Nam.

Cao su là một trong bốn dự án lớn của Chính phủ Lào, được đưa vào Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc gia giai đoạn 2016-2021 và tầm nhìn 2025-2030.

Hiện, cao su đang là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Lào./.

Theo TTXVN
Bình luận

Đọc nhiều

Triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu, làm hàng giả

Triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu, làm hàng giả

Tập trung xử lý triệt để tình trạng kinh doanh, buôn bán mặt hàng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân, cũng như việc quảng cáo sai sự thật.
Giá tăng mạnh, dừa trở thành 'ngôi sao' xuất khẩu mới của rau quả Việt Nam

Giá tăng mạnh, dừa trở thành 'ngôi sao' xuất khẩu mới của rau quả Việt Nam

5 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 216,35 triệu USD, tăng 40,1% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần dừa chiếm 9,4 tỷ trọng xuất khẩu rau quả của cả nước.
Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Việt Nam nhập hơn 96.000 ô tô nguyên chiếc tính đến 15/6, tăng 45% so với cùng kỳ; kim ngạch vượt 2 tỷ USD, cho thấy kỳ vọng sức mua tăng cuối năm.
Thủ đô Hà Nội lọt top 15 'điểm đến trong mơ' do tạp chí du lịch Mỹ bình chọn

Thủ đô Hà Nội lọt top 15 'điểm đến trong mơ' do tạp chí du lịch Mỹ bình chọn

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam vừa được Tạp chí du lịch uy tín Travel & Leisure (Mỹ) vinh danh trong danh sách “15 điểm đến trong mơ có giá phải chăng'.
Luật Thương mại điện tử: 'Tấm khiên ' bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số

Luật Thương mại điện tử: 'Tấm khiên ' bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số

Chuyên gia đánh giá việc xây dựng Luật Thương mại điện tử giống như tạo thêm một ‘tấm khiên’ để bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số.
Infographic | Hơn 15,5 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 6 tháng

Infographic | Hơn 15,5 triệu lượt du khách đến Hà Nội trong 6 tháng

6 tháng năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu

Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu

Opella đạt chứng nhận B Corp toàn cầu, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tự chăm sóc sức khỏe.
Xu hướng ngắn hạn: Thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng

Xu hướng ngắn hạn: Thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam giữ vững đà tăng trong ngắn hạn khi VN-Index vượt mốc 1.370 điểm, nhờ dòng tiền chủ động và tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.
Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ sôi động trở lại

Nhập khẩu sữa tăng vọt, thị trường tiêu thụ sôi động trở lại

5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 578 triệu USD nhập khẩu sữa, tăng 32% so với cùng kỳ, cho thấy nhu cầu tiêu dùng và cạnh tranh thị trường sữa ngày càng tăng.
Định giá vẫn hấp dẫn, dòng tiền nội tiếp sức thị trường

Định giá vẫn hấp dẫn, dòng tiền nội tiếp sức thị trường

Bất chấp biến động toàn cầu, VN-Index vẫn giữ được đà ổn định nhờ định giá hấp dẫn và dòng tiền nội lan tỏa mạnh, đặc biệt ở nhóm vốn hóa ở mức trung bình.