Kim ngạch xuất khẩu giảm, doanh nghiệp phân bón tập trung mở rộng thị trường

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu phân bón đạt 692.259 tấn các loại, tương đương hơn 289 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 42,2% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu phân bón tăng mạnh, thu về 840 triệu USDXuất khẩu phân bón tháng 1/2023 giảm 62,78% kim ngạch so với cùng kỳ

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu phân bón đạt 692.259 tấn các loại, tương đương hơn 289 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 42,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu phân bón tháng 5 đạt 154.995 tấn các loại, tăng 17,5% về khối lượng.

Kim ngach xuat khau giam, DN phan bon tap trung mo rong thi truong hinh anh 1

Công nhân Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao vận chuyển sản phẩm phân bón mới lên xe của khách hàng. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Với giá xuất khẩu bình quân đạt 367,1 USD/tấn, kim ngạch xuất khẩu tháng 5 đạt 56,9 triệu USD, tăng 17,4% kim ngạch so với tháng 4/2023 nhưng giảm 35,2% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022..

Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia.

Riêng thị trường này trong 5 tháng qua đã chiếm 33% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, đạt 227.708 tấn, tương đương 95,47 triệu USD, giá trung bình 419,3 USD/tấn, tăng 8% về lượng nhưng giảm 19,2% kim ngạch và giá giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Đứng sau thị trường Campuchia là thị trường Hàn Quốc đạt 47.838 tấn, tương đương 17,62 triệu USD, giá trung bình 368,3 USD/tấn, giảm 16,9% về lượng, giảm 62% kim ngạch và giảm 54,4% về giá, chiếm 6,9% trong tổng khối lượng và chiếm 6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.

Xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 45.552 tấn, tương đương 15,23 triệu USD, giá trung bình 334,3 USD/tấn, giảm mạnh 44,3% về lượng, giảm 59,8% kim ngạch và giá giảm 27,8%, chiếm 6,6% trong tổng khối lượng và chiếm 5,3% trong tổng kim ngạch.

Xuất khẩu sang các thị trường trong khối FTA RCEP đạt 391.107 tấn, tương đương 162,64 triệu USD, giảm 16,2% về lượng, giảm 42,8% kim ngạch.

Xuất khẩu sang các thị trường FTA CPTTP đạt 48.442 tấn, tương đương 16,61 triệu USD, giảm 47,9% về lượng, giảm 63,5% kim ngạch. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á đạt 340.379 tấn, tương đương 143,63 triệu USD, giảm 14,5% về lượng, giảm 37,6% kim ngạch.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu phân bón lớn sang thị trường Campuchia, xuất khẩu phân bón của Bình Điền sang thị trường này đã giảm đến 3.000 tấn.

Theo Tổng giám đốc Ngô Văn Đông, hiện nhiều doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc sang Campuchia đầu tư và bao tiêu đầu vào lẫn đầu ra sản xuất nông sản.

Đây là thách thức rất lớn không chỉ đối với Bình Điền mà cả với các nhà sản xuất phân bón Việt Nam ở thị trường xuất khẩu truyền thống này.

Để ứng phó với các thách thức này, Bình Điền và một số doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đã tìm hướng mở rộng xuất khẩu sang thị trường khác.

Mới đây nhất, phân bón Bình Điền đã ký kết với Tập đoàn Phongsavanh (Lào) bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh với mục tiêu chuyển giao các kiến thức canh tác nông nghiệp tiên tiến và các sản phẩm phân bón đến nước Lào.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Phongsavanh sẽ là nhà phân phối độc quyền của phân bón Đầu Trâu tại Lào trong thời gian tới.

Ông Vũ Xuân Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng cho biết bên cạnh thị trường truyền thống là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Campuchia và Lào, Supe Lâm Thao đã chinh phục được thêm thị trường khó tính là Đài Loan (Trung Quốc), nơi nông nghiệp rất phát triển và đòi hỏi rất cao về chất lượng trong việc sử dụng phân bón.

Cụ thể, Supe Lâm Thao đã làm việc với Công ty Chembridge Resources (Cao Hùng, Đài Loan-Trung Quốc). Ông Austin Cheng, Chủ tịch ChemBridge Resources đã đánh giá cao chất lượng và hiệu quả phân bón Lâm Thao đối với sản xuất nông nghiệp Đài Loan.

Ông Austin Cheng cho biết sẽ tiếp tục đặt những đơn hàng lớn về sản phẩm phân bón Lâm Thao, nhất là các sản phẩm phân bón mới để phát triển một nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, nâng tầm giá trị nông sản tại Đài Loan.

Về phía Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, trước áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới, bên cạnh thị trường truyền thống là Campuchia, Công ty đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu sang Brazil, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và châu Âu.

Với việc mở rộng thị trường như vậy, kim ngạch xuất khẩu phân bón của PVCFC vẫn đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử lập kỷ lục vượt xa năm 2024

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử lập kỷ lục vượt xa năm 2024

Năm 2025 nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 149,4 tỷ USD, tăng hơn 42 tỷ USD so với năm 2024 mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Hạ tầng điện mở lối phát triển cho vùng sâu Tuyên Quang

Hạ tầng điện mở lối phát triển cho vùng sâu Tuyên Quang

Đầu tư hạ tầng điện không chỉ thắp sáng bản làng vùng sâu Tuyên Quang, mà còn tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.
Infographic | Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt 7,71 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt 7,71 tỷ USD

11 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng mạnh, xuất siêu hơn 6,8 tỷ USD.
Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.